.
TẠI KỲ THI KỸ NĂNG NGHỀ QUỐC GIA LẦN THỨ 11

BR-VT khẳng định chất lượng đào tạo nghề

Cập nhật: 18:31, 11/10/2020 (GMT+7)

Hai trường nghề trên địa bàn tỉnh là CĐ Du lịch Vũng Tàu và CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT liên tiếp đón nhận tin vui khi có 4 SV đạt giải cao tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11. Riêng SV Đoàn Minh Tuấn (Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT) được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) tuyên dương.

Đoàn Minh Tuấn (thứ 3 từ trái sang) chụp hình lưu niệm với thầy giáo hướng dẫn tại kỳ thi.
Đoàn Minh Tuấn (thứ 3 từ trái sang) chụp hình lưu niệm với thầy giáo hướng dẫn tại kỳ thi.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 do Bộ LĐTBXH tổ chức diễn ra từ 28/9 đến 10/10 với thông điệp “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng lao động”. Tham gia kỳ thi có 474 thí sinh (TS) đến từ 49 đoàn trong cả nước. Đoàn BR-VT có 9 TS dự thi 7 nghề. Trong đó, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT có 7 TS dự thi thì 2 TS đạt giải cao; Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu có 2 TS tham dự và đều đạt thành tích ấn tượng.

Là TS nữ duy nhất trong đoàn, Đặng Thị Trang (SV năm thứ nhất), Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu đã xuất sắc giành Huy chương Bạc nghề Dịch vụ nhà hàng. Trang cho biết, với quyết tâm cao, em đã hoàn thành xuất sắc bài thi gồm 7 nội dung, từ những kỹ năng cơ bản như gấp khăn ăn đến kỹ năng khó hơn là ngửi rượu, phân biệt rượu và ứng xử với khách hàng. “Em hơi tiếc vì nếu cẩn thận hơn, em đã có thể làm tốt hơn và đạt kết quả cao hơn”, Trang bày tỏ.

Với kỹ năng nghề giỏi, các bạn sẽ có việc làm, thu nhập tốt, được bạn bè đồng nghiệp và xã hội tôn vinh. Các bạn vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là đòn bẩy để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.  
(Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung) 

Trong khi đó, 2 TS Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT đạt Huy chương Đồng là Nguyễn Ngọc Hoàng (SV năm thứ hai, khoa Điện) và Trần Thiện Tân (SV năm thứ hai, khoa Cơ khí, nghề Chế tạo khuôn mẫu). Trần Thiện Tân cho biết, em dự thi nghề Phay CNC. Em đã khá vất vả để hoàn thành bài thi với 3 modun trong thời gian 12 giờ liên tục. “Lần đầu tiên dự kỳ thi lớn, em chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy vậy, kết quả này cũng khiến em rất vui và tự hào. Nếu được tiếp tục dự thi ở những lần tiếp theo, em sẽ cố gắng hơn nữa để cải thiện thành tích”, Thiện Tân chia sẻ.

Nhận Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc cùng 121 TS đạt kết quả tốt tại kỳ thi lần này, Nguyễn Văn Khoa (SV năm 2, lớp KTCBMA C11, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu) cho hay, khi được chọn đại diện trường tham dự kỳ thi, em vừa mừng vừa lo, bởi năm nào dự thi, trường cũng có giải. “Tuy vậy, em vẫn tự tin vì đã có sự chuẩn bị kỹ. Và em đã không phụ lòng thầy cô và nhà trường”, Khoa nói. Theo Khoa, em đã học được nhiều điều bổ ích từ kỳ thi này. “Kỳ thi đã tạo thêm cảm hứng cho em trong hành trình chinh phục ẩm thực Việt Nam. Trong tương lai, em sẽ đến nhiều vùng của đất nước để trải nghiệm ẩm thực và sẽ chung tay giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới”, Khoa cho biết thêm.

Ths.Đinh Bích Diệp, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho biết thêm, từ năm 2012 đến nay, năm nào tham gia kỳ thi, trường cũng có SV đạt giải. Đó là thành quả từ sự nỗ lực của SV và các chuyên gia, giáo viên hướng dẫn. “Thông qua kỳ thi kỹ năng nghề, nhà trường muốn gửi thông điệp đến cộng đồng: hãy hướng nghiệp cho con em một cách khoa học và lựa chọn những ngôi trường uy tín, đào tạo có chất lượng để định hướng cho con em”, Ths.Đinh Bích Diệp chia sẻ.

Nhận xét về kết quả Đoàn BR-VT tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11, ông Huỳnh Việt Triều, Trưởng Phòng Quản lý giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐTBXH cho biết, nhìn chung đề thi năm nay có độ khó, độ phức tạp và khối lượng lớn hơn các kỳ thi trước, tiệm cận với trình độ khu vực ASEAN và thế giới. “Kỳ thi lần này có nhiều nghề mới được đưa vào thi, như nghề Phay CNC. Hoặc có những nghề thời gian thi kéo dài 12 giờ đồng hồ với mức độ khó tăng lên nhiều hơn so với những kỳ thi trước. Tuy nhiên, các TS của đoàn BR-VT đã cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những ngày tháng miệt mài tập luyện và tình yêu nghề của các em”.

Tối 9/10, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) đã tổ chức Lễ tuyên dương 130 HS, SV của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Đây là lần đầu tiên sự kiện được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức. Trong 130 HS, SV có 112 SV, 18 HS của 70 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 28 tỉnh, thành phố. SV Đoàn Minh Tuấn (Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT) vinh dự có tên trong danh sách này. Từ năm 2014-2016, Đoàn Minh Tuấn (SN 1999) theo học trung cấp nghề Điện công nghiệp; từ 2016 - 2017, Tuấn được nhận vào làm chuyên viên lắp tủ điện PLC tại Công ty CP Tích hợp hệ thống công nghệ, điện và điều khiển PECSI (TP. Vũng Tàu). Từ năm 2017 đến nay, Tuấn tiếp tục học nghề Chế tạo khuôn mẫu, khoa Cơ khí, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ BR-VT.

NHÃ UYÊN - NGỌC ĐIỆP

.
.
.