Được và mất

Chủ Nhật, 29/11/2020, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho DN thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do là để rà soát, xem xét lại coi các dự án có phù hợp hay không. 

- Hoan hô! Các địa phương khác cũng nên nghiêm túc thực hiện khuyến cáo của người đứng đầu Chính phủ là thận trọng xem xét các thủy điện nhỏ để hạn chế phá rừng. 

- Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng “khuyên” không nên tiếp tục phát triển thủy điện nhỏ. Ông cho biết thời gian qua đã rà soát và loại hơn 400 dự án thủy điện nhỏ. 

- Tại kỳ họp vừa rồi của Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng phát triển ồ ạt thủy điện nhỏ là lợi bất cập hại, có thể dẫn tới hậu quả phá vỡ sinh kế và mất rừng. Có đại biểu nói thẳng nhiều chủ đầu tư chưa làm thủy điện mà đã lời khẳm từ việc bán cây và sản vật rừng. 

- Nhưng cũng có người quyết bảo vệ các dự án thủy điện nhỏ tới cùng. Họ nói phát triển thủy điện - cho dù là thủy điện nhỏ và vừa là được nhiều hơn mất; Thủy điện nhỏ không hủy hoại môi trường mà còn góp phần làm giàu cho địa phương.

- Nói lấy được ấy mà, chứ ai mà không biết phát triển thủy điện “cóc” được ít mất nhiều.

- Chính xác. Cái mất lớn nhất diện tích đất rừng bị thu hẹp, người dân thiếu đất sản xuất, người dân bị lũ lụt uy hiếp. Qua đợt bão lũ gây thiệt hại nặng vừa rồi, mới thấy phá rừng gây hậu quả khủng khiếp như thế nào. 

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.