LẶNG THẦM PHÍA SAU ÁNH HÀO QUANG

Kỳ 5: Duyên nợ với Vovinam

Thứ Sáu, 06/11/2020, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Bén duyên với võ thuật Vovinam khi còn tuổi đôi mươi. Đến nay HLV Bùi Huỳnh Giang đã có nhiều năm gắn bó, làm công tác đào tạo, giảng dạy cho rất nhiều võ sinh yêu thích bộ môn võ dân tộc này.

VĐV Phan Trọng Nghĩa giành HCV ở Giải vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ XI năm 2020.
VĐV Phan Trọng Nghĩa giành HCV ở Giải vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ XI năm 2020.

Anh chia sẻ, hồi còn nhỏ, cứ mỗi dịp nghỉ học là tập võ, chỉ để thỏa đam mê, nhưng rồi dần dần những thế võ Vovinam đã cuốn anh khi nào không hay. Ngày đó, vì không có điều kiện nên không thể theo học các lớp bài bản, ai ngờ, võ thuật lại thành cái nghiệp của mình...”, HLV Bùi Huỳnh Giang (SN 1981) bộc bạch.

Anh kể, sau khi tốt nghiệp THPT, tham gia các CLB võ thuật. Tuy nhiên với mong muốn học hành bài bản, anh quyết tâm ôn luyện và thi đậu vào Trường ĐH Thể dục Thể thao (TP.Hồ Chí Minh). Cũng trong thời gian này, anh luyện tập thêm Muay Thái. Năm 2011, sau khi ra trường, Bùi Huỳnh Giang xin về công tác tại Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Nhờ có những kinh nghiệm trong thi đấu trước đây, năm 2012, anh được giao nhiệm vụ làm HLV Đội tuyển Vovinam và Muay Thái tỉnh BR-VT. “Cảm giác lúc đó thật hạnh phúc nhưng cũng dặn lòng phải nỗ lực hết mình để không phụ sự kỳ vọng và tin tưởng của mọi người” - Bùi Huỳnh Giang nói.

Kể về các môn võ thuật mà mình theo đuổi, anh cho biết, Vovinam là bộ môn võ thuật truyền thống của chính dân tộc Việt Nam, là sự kết tinh của nhiều môn võ để cho ra đời một trường phái riêng biệt với nhiều thế đòn đẹp mắt. Muốn chiến thắng trên sàn đấu, đòi hỏi quá trình khổ luyện công phu. Người ta nói “Văn ôn võ luyện”, cũng vì thế.

Khi nói về nhiệm vụ cùng lúc huấn luyện Vovinam và Muay Thái, HLV Bùi Huỳnh Giang cho biết, Vovinam là môn thể thao của người Việt, lưu giữ tinh hoa của dân tộc. Vovinam lấy gốc là môn vật cổ truyền, kết hợp tinh hoa của nhiều môn phái. Đòn thế của Vovinam có rất nhiều tương đồng với các môn phái khác nhưng vẫn tạo được nét tinh hoa riêng. Vovinam bao gồm phần võ thuật như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, gối, chỏ, vật, đòn chân, khóa siết,… và phần binh khí như việc sử dụng và chống đỡ kiếm, đao, côn, thương, dao găm, súng trường, mã tấu. Còn Muay Thái là một môn võ cổ xưa của người Thái. Cả Vovinam và Muay Thái đều là những môn võ có tính chiến đấu thực chiến cao.

Hiện nay, lò luyện của HLV Bùi Huỳnh Giang có hơn 100 học viên, trong đó có 31 người là thành viên của đội vô địch, đội trẻ Vovinam và Muay Thái tỉnh. Những năm qua, đội tuyển Vovinam và Muay Thái tỉnh đã tham gia thi đấu ở nhiều giải trong, ngoài nước và đã gặt hái được nhiều “quả ngọt”. Điển hình nhất là năm 2019, Đội tuyển Muay Thái tỉnh đạt 2 HCV, Đội tuyển Vovinam đạt 6 HCV tại các giải thể thao lớn của cả nước.

HLV Bùi Huỳnh Giang tâm sự: “Khi dấn thân vào con đường này, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của người đi trước trong việc hỗ trợ học viên. Càng thắp lên nhiều niềm đam mê thì bộ môn này mới có thể duy trì lâu dài và ngày càng có nhiều người nối tiếp”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.