Rộng mở "cánh cửa" du học Nhật Bản

Chủ Nhật, 22/11/2020, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhật Bản là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và đang có chính sách ưu đãi để thu hút nguồn lao động từ nước ngoài làm việc trong các DN Nhật Bản. Do đó, du học Nhật Bản hiện đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ cho tương lai. Hiện nay, một số chương trình tư vấn du học Nhật Bản của văn phòng đại diện Trường ĐH tại Nhật Bản đã và đang được tổ chức tại BR-VT đã giúp cho PHHS và HS định hướng tốt hơn con đường du học và cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

HS tham dự hội thảo quan tâm về phương thức hoàn thiện bộ hồ sơ để đạt mức học bổng cao nhất.
HS tham dự hội thảo quan tâm về phương thức hoàn thiện bộ hồ sơ để đạt mức học bổng cao nhất.

ĐEM ĐẾN THÔNG TIN HỮU ÍCH

Sáng 22/11, tại KS Grand (TP.Vũng Tàu), Văn phòng Trường ĐH Quốc tế Tokyo (TIU) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Cơ hội học bổng du học năm 2021. Tại đây, các PHHS và HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh không chỉ được cung cấp thông tin về chương trình đào tạo, đời sống SV, thủ tục hồ sơ để du học, mà còn đem đến cơ hội học bổng du học cho HS có trình độ tiếng Anh và có thành tích cao trong học tập.

Bà Phạm Tân Hòa, phụ trách tuyển sinh Văn phòng Trường TIU cho biết, TIU liên tục tuyển sinh cho các kỳ nhập học tháng 4 và tháng 9 hàng năm. Trường xét tuyển trên hồ sơ, không phỏng vấn đầu vào, không yêu cầu tiếng Nhật. Hàng năm, trường luôn có suất học bổng cho SV Việt Nam trong suốt 4 năm học với mức 30%, 50%, 80% và 100% học phí. Ngoài ra, Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) còn hỗ trợ SV Việt Nam sinh hoạt phí 6-12 tháng đầu tiên sang học. Nếu có được mức học bổng cao, sinh viên sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí học tập khi du học Nhật Bản.

“Các mức học bổng sẽ được Hội đồng thẩm định nhà trường xét duyệt dựa trên 5 tiêu chí: điểm học bạ THPT, điểm chứng chỉ tiếng Anh, bài luận và thư giới thiệu của giáo viên. Mức học bổng cao hay thấp dựa vào việc đánh giá các tiêu chí nói trên của các em. Do đó, để có học bổng cao các em cần phải nỗ lực để đạt được thành tích cao nhất có thể”, bà Hòa lưu ý.

Theo bà Hòa, để đạt được mức học bổng cao, bên cạnh kết quả học tập THPT tốt, các em cần có điểm tiếng Anh tối thiếu IELTS 5.5, TOEFL iBT 61, TOEIC 700... Những năm gần đây, trình độ tiếng Anh của HS BR-VT đã được nâng lên rõ rệt so với những năm trước, do đó, các mức học bổng mà các em đạt được cũng rất cao. Bên cạnh đó, các em cần thể hiện tốt bản thân qua bài luận của mình và có thêm những chứng chỉ hoạt động xã hội, giải văn hóa, thể dục, thể thao, hoạt động nhân ái, giúp ích xã hội, sẽ được hội đồng đánh giá cao.

Chia sẻ về cách thức làm hồ sơ để xin được học bổng cao, em Ngô Quốc Thái, cựu HS trường THPT Vũng Tàu vừa giành được học bổng 80% của trường nói: “Ngoài việc nỗ lực để đạt được kết quả học tập THPT tốt, em dành thời gian trau dồi trình độ tiếng Anh để cải thiện kỹ năng nói, nghe của mình để đạt được điểm IELTS cao. Về bài luận thì các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về trường TIU, nhất là các hoạt động, những ngành nghề mà mình có thể tham gia hoặc theo học để định hướng tốt mục tiêu mà bản thân theo đuổi”.

HS đăng ký thông tin cá nhân tại Hội thảo Cơ hội học bổng du học Nhật Bản năm 2021.
HS đăng ký thông tin cá nhân tại Hội thảo Cơ hội học bổng du học Nhật Bản năm 2021.

GIÚP HS ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Tham gia hội thảo, em Dương Phương Nghi, lớp 12 THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) cho hay: “Em đã tìm hiểu một số ngành học của trường, đây đều là những ngành hiện đang “hot”, có cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Hơn nữa điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt của trường khá tốt với mức chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình em. Hiện em nỗ lực nâng cao trình độ tiếng Anh và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để có thể đạt được mức học bổng cao của trường”.

Ông Nguyễn Hữu Ba, có 2 con đang học lớp 12 trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) bày tỏ: “Tôi đang công tác tại một công ty dầu khí và thường xuyên làm việc, tiếp xúc với các đối tác Nhật Bản khiến tôi rất thích môi trường, phong cách làm việc của họ. Do đó, ngay từ khi các con đang học phổ thông, tôi đã định hướng để các con phấn đấu du học Nhật Bản. Tuy nhiên, về ngành nghề thì chúng tôi cũng chưa xác định rõ ràng, bởi bố mẹ và các con có những quan điểm, nhìn nhận khác nhau. Tham gia hội thảo này, chúng tôi có cơ hội tìm hiểu thêm một số ngành nghề hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là cơ hội đạt học bổng du học để tiết kiệm chi phí cho gia đình”.

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng trường THPT Vũng Tàu cho biết, những năm gần đây nhu cầu du học Nhật Bản của HS trong trường ngày càng tăng cao. Do đó, nhà trường đã đưa chương trình du học là một trong những nội dung hướng nghiệp cho các em trong nhà trường. Các chương trình tư vấn du học của Văn phòng đại diện các trường ĐH ở Nhật Bản là một kênh du học rất hữu ích để các em được du học Nhật Bản bằng con đường chính thống, không bị mất thời gian và chi phí không đáng có khi làm hồ sơ, thủ tục du học. Nhà trường cũng là “cầu nối” để giúp các em có điều kiện du học thuận lợi nhất.

Trưởng Văn phòng đại diện TIU tư vấn cho học sinh và phụ huynh chương trình du học 2021.
Trưởng Văn phòng đại diện TIU tư vấn cho học sinh và phụ huynh chương trình du học 2021.

Theo bà Hòa, trường TIU rất coi trọng công tác định hướng nghề nghiệp cho SV, đặc biệt là SV năm cuối. Cụ thể, nhà trường có bộ phận hướng nghiệp chuyên nghiệp cho SV, hướng dẫn các em chọn ngành nào phù hợp với năng lực, sở thích, nhu cầu của em; tư vấn cách thức làm hồ sơ đáp ứng các yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đặc biệt, bộ phận này có nghiên cứu về ngành nghề, lĩnh vực đầu tư của các DN Nhật Bản tại Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng; qua đó, cung cấp thông tin tuyển dụng của các DN cho các em SV có nhu cầu.

Em Ngô Hương Giang, cựu SV của Trường ĐH Quốc tế Tokyo - TIU (tốt nghiệp vào tháng 8/2020) chia sẻ những trải nghiệm về đất nước, văn hóa, con người cũng như việc học tập, sinh hoạt tại đất nước Nhật Bản và Trường ĐH Quốc tế Tokyo.
Em Ngô Hương Giang, cựu SV của Trường ĐH Quốc tế Tokyo - TIU (tốt nghiệp vào tháng 8/2020) chia sẻ những trải nghiệm về đất nước, văn hóa, con người cũng như việc học tập, sinh hoạt tại đất nước Nhật Bản và Trường ĐH Quốc tế Tokyo.
PH và HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo.
PH và HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo.

Về điểm mới trong chương trình đào tạo của trường TIU năm 2021, bà Hòa cho hay, ngoài 2 ngành Kinh tế kinh doanh và Quan hệ quốc tế, trường vừa mở thêm ngành Kinh doanh số và đổi mới trong chương trình E-track (chương trình đào tạo bằng tiếng Anh), tức là sử dụng công nghệ tin học (CNTH) vào kinh doanh để nâng cao chất lượng kinh doanh. Đây là ngành đào tạo mới tạo cơ hội cho những SV thích ứng dụng CNTH vào công việc. Ngoài ra, trường hiện đang xây dựng cơ sở mới Ikebukuro, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 9 năm 2023. Theo dự kiến, một nửa SV (khoảng 2.000 SV học chương trình E-track) sẽ được chuyển tới học tập tại đây.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.