Sáng kiến hữu ích từ học đường

Chủ Nhật, 22/11/2020, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những sáng kiến học đường của các em HS lớp 8 Trường THCS Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc), hệ thống tưới cây tự động thông qua 2 cảm biến đo độ ẩm đất được thử nghiệm thành công. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ hữu ích cho bà con nông dân trong thời gian tới.

Các em HS nghiên cứu chế tạo sản phẩm tại trường.
Các em HS nghiên cứu chế tạo sản phẩm tại trường.

Bằng việc quan sát, nhận thấy những khó khăn của gia đình khi phải thường xuyên tưới nước cho hoa màu vào mùa nắng mất nhiều thời gian, công sức, em Nguyễn Thế Vũ cùng 2 HS có chung ý tưởng là Nguyễn Đức Trọng và Nguyễn Trúc Thảo Vy dưới sự hướng dẫn của thầy Phạm Đức Khương, Giáo viên Trường THCS Hòa Hiệp đã tìm tòi, nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu khác nhau để sáng chế thành công “Hệ thống tưới cây tự động”.

Dựa trên nguyên lý cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây trồng, duy trì sự cân bằng của độ ẩm trong đất để cây phát triển tốt, tiết kiệm điện, nước và công chăm bón cho nông dân. Mô hình “Hệ thống tưới cây tự động” được tạo thành thông qua việc đo độ ẩm tự động trong đất gồm các bộ phận: Bo mạch, 2 cảm biến đo độ ẩm ướt của đất, relay 5V/220V, LCD hiển thị độ ẩm…

Để hoàn thành mô hình này, các em Vũ, Trọng và Vy gặp không ít khó khăn về kiến thức chuyên môn, về điều kiện và thời gian nghiên cứu, thử nghiệm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, động viên, hướng dẫn tận tình của giáo viên, công trình của các em dần dần hình thành và được thử nghiệm thành công sau 2 tháng thực hiện. Em Thảo Vy cho biết: “Hệ thống này có 2 chân cảm biến, nó sẽ giúp đo độ ẩm của đất và truyền về bộ xử lý. Dựa theo những thông số độ ẩm đã được lập trình sẵn trong bộ nhớ, sự chênh lệch độ ẩm mà cảm biến đo được sẽ kích hoạt máy bơm hoạt động”.

Thầy Phạm Đức Khương chia sẻ: “Ban đầu cả thầy và trò đều gặp nhiều khó khăn, vì các em còn chưa tiếp xúc nhiều với lập trình arduino để làm nên bộ xử lý của máy. Tôi phải tự mày mò nghiên cứu và truyền dạy kiến thức cho các em, cả kiến thức của các bộ môn khác. Để các em có tư duy trừu tượng hơn, tôi định hướng và mở rộng sâu hơn ở các ngôn ngữ lập trình khác để các em dễ hiểu, từ đó mỗi ngày các em học, hiểu được nhiều hơn và sáng chế thành công sản phẩm ý nghĩa này”.

Ngoài việc có khả năng hẹn giờ tưới, hệ thống tưới tự động này còn có thể chủ động tưới theo các chỉ số kỹ thuật đã được lập trình theo quy chuẩn độ ẩm đất, nhiệt độ phù hợp với từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng mà không cần có sự can thiệp của con người. Điều này giúp nông dân giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, nguồn nước… từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Hơn 2 tháng tiến hành lắp đặt thử nghiệm tại vườn rau khoảng 4 sào với đầy đủ các loại rau cải, rau muống, hành... của gia đình ông Tô Văn Tâm (tổ 10, ấp Phú Thiên, xã Hòa Hiệp) đã phát huy hiệu quả. Ông Tâm cho biết, trước đây, để trồng rau vào mùa nắng, ông phải luân phiên tưới thường xuyên ở từng luống rau, canh ngày tưới để bảo đảm cung cấp đủ lượng nước cho từng loại rau, vừa mất nhiều thời gian, công sức, tiền điện. Trong quá trình sử dụng vòi phun nước, các lối đi trong vườn rau phải đủ lớn để tiện cho việc di chuyển, kéo ống nước, vì thế diện tích trồng rau cũng bị giảm đi. Nước từ vòi tưới trực tiếp xuống rau khiến nhiều loại rau dễ bị dập lá, giảm năng suất thu hoạch. Từ khi có hệ thống tưới cây tự động, ông Tâm chủ động cài đặt độ ẩm trong máy và hẹn giờ để rau được tưới đủ nước.

“Tôi có thời gian làm thêm các công việc khác để có thêm thu nhập cho gia đình. Bộ điều khiển giá thành cũng rẻ, khoảng 200 ngàn đồng nhưng dễ sử dụng, dễ sửa chữa khi hư hỏng. Tôi rất mong hệ thống tưới này sẽ được nhân rộng đến nhiều hộ dân để tiết kiệm và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp”, ông Tâm phấn khởi cho biết.

Ông Vũ Mạnh Trường, cán bộ LĐTBXH xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) cho biết: “Trước những thử nghiệm thành công tại hộ ông Tô Văn Tâm, thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với nhà trường tạo thêm nhiều sản phẩm, thử nghiệm thực tế trên nhiều hộ nông dân ở nhiều loại cây khác nhau để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. Đồng thời sẽ tham mưu cho các cấp hội tại địa phương phổ biến sản phẩm rộng rãi trong sản xuất phát triển kinh tế của bà con nông dân”.

Tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh BR-VT vừa diễn ra gần đây, “Hệ thống tưới cây tự động” của 3 em Nguyễn Thế Vũ, Nguyễn Đức Trọng và Nguyễn Trúc Thảo Vy đã đoạt giải Khuyến khích nhờ tính sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. 

Bài, ảnh: BÍCH NGỌC

;
.