THÔN PHƯỚC THÀNH, XÃ TÂN HÒA, TX.PHÚ MỸ

Niềm vui khi nước máy về

Thứ Sáu, 20/11/2020, 17:02 [GMT+7]
In bài này
.

“Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đã lắp đặt xong hệ thống cấp nước máy cho bà con rồi. Hôm nào có thời gian, cô phóng viên vào viết bài chung vui với bà con nhé”.

Nước máy đã về đến tận nhà, từ mùa khô năm nay, ông Nguyễn Văn Doanh không còn lo cảnh thiếu nước sinh hoạt nữa.
Nước máy đã về đến tận nhà, từ mùa khô năm nay, ông Nguyễn Văn Doanh không còn lo cảnh thiếu nước sinh hoạt nữa.

Từ cuộc điện thoại thông báo của ông Nguyễn Văn Khuyên, trưởng thôn Phước Thành (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ), tôi sực nhớ cách đây gần 1 năm trên Báo BR-VT số phát hành ngày 3/12/2019, tôi đã thực hiện bài phản ánh về thực trạng thiếu nước sinh hoạt và niềm mong mỏi nước sạch của bà con nơi đây. Ngay lập tức tôi lên đường.

Thôn Phước Thành nằm ven núi Dinh. Con đường dẫn vào thôn dốc đá ngoằn nghèo men theo chân núi. Gần trưa, thay vì phải tranh thủ đến các gia đình lân cận hoặc cơ sở thờ tự có giếng khoan xin nước về trữ xài dần, thì nay, cánh đàn ông thủng thẳng bên bàn cờ tướng, phụ nữ lo bếp núc và những công việc thường ngày. Theo chân trưởng thôn Nguyễn Văn Khuyên, tôi ghé vào nhà ông Nguyễn Văn Doanh (tổ trưởng tổ 8). Từ nhiều năm qua, ông Doanh là người miệt mài kiến nghị việc thiếu nước sạch ở thôn Phước Thành trong các cuộc tiếp xúc cử tri từ xã đến cấp tỉnh. Hôm chúng tôi đến phỏng vấn để viết bài phản ánh nguyện vọng của bà con, ông còn giận lẫy “tôi nói khản cổ nhiều năm rồi mà chưa ai nghe. Liệu cô có chắc kêu được giúp bà con không?”.

Sau lời giới thiệu, nhận ra tôi, ông tíu tít cảm ơn rồi dẫn tôi đến 2 cái đồng hồ nước mới toanh ngay trước cổng. Ông khoe, một cái của nhà ông, một cái của gia đình con gái. Nguồn nước cấp rất mạnh dù địa hình khu vực này khá cao. “Tôi vừa tách khẩu cho vợ chồng con trai. Để bảo đảm đủ nước dùng cho cả 3 hộ gia đình, tôi đã đăng ký với Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ lắp thêm một đồng hồ nữa”, ông Doanh nói.

Rời gia đình ông Doanh, chúng tôi đến nhà chị Vũ Thị Là (cùng ở tổ 8) đúng lúc chị đang chuẩn bị bữa trưa. Không giấu được niềm vui khi có nguồn nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, chị Là chia sẻ, gia đình chị sử dụng nước giếng tự đào nhưng nguồn nước nhiễm phèn nên chủ yếu để tắm gội, rửa ráy. Nước ăn uống, giặt quần áo trắng cho con đi học phải đi mua. Tiền mua nước sạch mỗi tháng cũng gần 200 ngàn đồng, chưa kể công vận chuyển. “Giờ nước máy đã đến tận nhà, cần xài là có ngay mà không phải mất công chờ đợi, vận chuyển nữa, gia đình tôi mừng lắm”, chị Là nói.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyên, thôn Phước Thành có hơn 500 hộ gia đình, cơ sở thờ tự. Trong đó có nhiều gia đình đã sinh sống tại đây gần 30 năm. Địa hình thôn nằm dưới chân núi Dinh, dốc cao, bên dưới chủ yếu đá ngầm. Từ nhiều năm qua, người dân chủ yếu xài nước mưa. Nhiều gia đình có giếng đào nhưng độ sâu chỉ tầm 6-8m và cũng cạn đáy vào mùa khô. Gần đây, một số gia đình, cơ sở thờ tự có khoan giếng. Khi mùa khô đến, những nhà có giếng khoan cũng mở cửa chia sẻ nước cho bà con nhưng trữ lượng có hạn. Những gia đình đông người, nhu cầu xài nước nhiều thường phải qua các thôn lân cận mua về trữ. Từ năm 2016 đến nay, lần nào tiếp xúc cử tri bà con cũng kiến nghị chính quyền các cấp sớm triển khai xây dựng đường ống, cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. “Đến giờ mong mỏi của bà con đã thành hiện thực. Bà con phấn khởi lắm. Đại diện nhân dân thôn Phước Thành, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến chính quyền các cấp, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đã quan tâm, tạo điều kiện đưa nước sạch đến từng hộ gia đình, giúp bà con thuận lợi trong sinh hoạt và phát triển kinh tế”, ông Khuyên nói.

Theo ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ, thôn Phước Thành nằm trên trục đường Tóc Tiên-Hội Bài. Đúng như cam kết với lãnh đạo xã Tân Hòa và TX.Phú Mỹ, sau khi hoàn thành thi công tuyến ống dẫn nước từ huyện Châu Đức sang phục vụ KCN Phú Mỹ 3 theo đường Tóc Tiên-Hội Bài vào quý II/2020, từ tháng 6, Công ty tiến hành khảo sát địa thế, nhu cầu sử dụng nước máy tại khu vực thôn Phước Thành. Sau đó, bắt tay đấu nối hệ thống tuyến ống nhánh dẫn vào các tổ dân cư, lắp đồng hồ nước miễn phí cho từng hộ gia đình. Sau gần 3 tháng thi công, đến giữa tháng 9, hệ thống tuyến ống được đấu nối hoàn chỉnh với hơn 19km đường ống đưa nước máy đến tận nhà bà con. Hiện nay, đã có 320 hộ gia đình đăng ký sử dụng nước máy. Số gia đình còn lại khi có nhu cầu đấu nối vào hệ thống nước máy chỉ cần đăng ký về Công ty sẽ được lắp đặt đồng hồ ngay.

“Khu vực này núi cao, địa hình gồ ghề nên Công ty cử cán bộ thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống, kịp thời hỗ trợ, xử lý sự cố, đáp ứng nguồn nước sinh hoạt ổn định cho bà con”, ông Phạm Tấn Luận nói. 

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.