"Siết" phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở y tế

Thứ Tư, 02/12/2020, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng ở TP. Hồ Chí Minh, ngành y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đã tăng cường siết chặt biện pháp phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân trước khi vào bệnh viện.
Nhân viên y tế của Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân trước khi vào bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã yêu cầu người bệnh và cộng đồng, các đơn vị KCB tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh. Các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng. Các cơ sở y tế cần tăng cường công tác phát hiện sớm, giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch. Cơ sở KCB nào không triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thì thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm.

“Sở Y tế cũng sẽ rà soát, chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở KCB. Hiện nay, ngành y tế tổ chức triển khai điều trị bệnh COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền với quy mô 100 giường”, bác sĩ Nguyễn Văn Thái thông tin thêm.

Ngày 2/12, có mặt tại Bệnh viện (BV) Bà Rịa, phóng viên ghi nhận ở sảnh ra vào, BV đã chia làm 2 lối ra vào riêng biệt và đặt dung dịch sát khuẩn để người bệnh và thân nhân rửa tay. Bệnh viện còn bố trí 2 nhân viên đo thân nhiệt, kiểm tra và nhắc nhở người bệnh, thân nhân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Đồng thời, BV yêu cầu mỗi người bệnh chỉ được 1 người ở lại chăm sóc và tạm ngưng thăm bệnh. Người đến khám bệnh được nhân viên y tế yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 1m, hạn chế tập trung đông người. Ngoài ra, BV có bố trí một khu khám và cách ly riêng biệt dành cho các đối tượng có các triệu chứng ho, sốt, sổ mũi hoặc đi về từ vùng dịch.

Tương tự, từ ngày 2/12, khi vào BV Lê Lợi (TP. Vũng Tàu), người bệnh và thân nhân đều phải khai báo y tế. Nhân viên y tế BV túc trực trước cổng để kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân vào BV phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Những bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19 được bố trí phòng khám riêng. BV cũng yêu cầu mỗi người bệnh chỉ được 1 người ở lại chăm sóc và tạm ngưng thăm bệnh, thực hiện giãn cách tại các khoa khám bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho hay, BV đã yêu cầu các khoa xây dựng kịch bản, phương án xử lý khi xuất hiện trường hợp nghi ngờ hoặc ca bệnh xác định đến khám tại khoa mình. BV đã rà soát các danh mục vật tư, trang thiết bị và thuốc bảo đảm cung cấp đủ cho chống dịch.

Bài, ảnh: HOÀNG HƯỜNG

;
.