Tết đến sớm ở "ngôi nhà" đặc biệt

Thứ Năm, 14/01/2021, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 13/1, Huyện Đoàn Long Điền tổ chức chương trình “Tết đoàn viên” tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất. Xuân như đang về, hiện hữu trong “ngôi nhà” đặc biệt ấy khi những lời ca cất lên, những cái nắm tay ân cần hỏi han, những món quà được trao tận tay các thương, bệnh binh…

Anh Đỗ Minh Tân, Bí thư Huyện Đoàn Long Điền tặng quà các thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và người có công Long Đất trong chương trình “Tết đoàn viên”.
Anh Đỗ Minh Tân, Bí thư Huyện Đoàn Long Điền tặng quà các thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và người có công Long Đất trong chương trình “Tết đoàn viên”.

Chương trình chính thức diễn ra lúc 18 giờ, nhưng từ chiều, các ĐVTN của Huyện Đoàn Long Điền đã có mặt, cùng CBCNV của trung tâm soạn sửa, treo băng rôn trang trí, biến hội trường thành không gian trang trọng, ấm cúng và đầy sắc Xuân. Thấy các thương, bệnh binh nặng đến, các ĐVTN nhanh chóng chạy lại hỗ trợ, giúp đỡ các cô, chú di chuyển vào chỗ ngồi.

Bích Thảo, ĐVTN đến từ TT.Long Hải mở đầu chương trình với ca khúc “Anh hãy về đây”, đầy biểu cảm. Khán phòng im lặng khi giọng ca trong trẻo của cô thanh niên cất lên. “Đã nhiều lần biểu diễn phục vụ các cô chú, nhưng lần nào tôi cũng rất xúc động. Các cô, chú đã hy sinh một phần xương máu của mình để lớp trẻ chúng tôi được hưởng hạnh phúc hòa bình như ngày hôm nay. Mỗi lần đứng trước các cô, chú, tôi thấy mình hát hay hơn, hát bằng cả tấm lòng, mong các cô chú thật mạnh khỏe”, chị Thảo nói.

Bà Thạch Thị Lâm, thương binh 1/4 đã có 30 cái Tết tại Trung tâm. “Chúng tôi rất vui khi được sự quan tâm của chính quyền, người dân. Đặc biệt, sự có mặt của các bạn trẻ trong những dịp như thế này khiến tâm hồn chúng tôi như trẻ lại”, bà Lâm chia sẻ.

Bắt nhịp hòa chung với lời ca, tiếng hát của các ĐVTN, thương binh 1/4 Nguyễn Chí Tường cho biết, quê ông ở Quảng Nam, nhưng ông đã coi BR-VT là quê hương thứ hai của mình, bởi ông đã ở trung tâm này tới 39 năm rồi. “Thỉnh thoảng, tôi cũng tham gia giao lưu văn nghệ với các đoàn khách đến thăm. Tôi thích nhất ca khúc Cám ơn”. Nói rồi, ông nhẩm lời của ca khúc với nét mặt rạng ngời: “Xuân đang về trên khắp đất trời. Nhưng tất cả Xuân là ở đây”…

Theo anh Đỗ Minh Tân, Bí thư Huyện Đoàn Long Điền, chương trình đến với Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất nhằm thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ đối với những người đã hy sinh một phần xương máu của mình vì hòa bình và độc lập dân tộc. “Thấy các cô chú vui vẻ, hạnh phúc, chúng tôi cũng vui lây. Qua chương trình, các ĐVTN sẽ hiểu hơn về những mất mát, hy sinh của các thế hệ đi trước để học tập, rèn luyện tốt hơn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức chương trình vui Xuân tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn An Ngãi và Mái ấm Thi Ân”, anh Tân cho hay.

Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất đang nuôi dưỡng và điều dưỡng 53 thương bệnh binh nặng, trong đó nhiều người chấn thương cột sống, rối loạn tâm thần. Bác sĩ Tống Đức Bình, Giám đốc Trung tâm cho biết, đời sống tinh thần cũng rất quan trọng với các thương, bệnh binh. Họ luôn phấn chấn, lạc quan hơn khi có các đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, nhất là vào dịp lễ, Tết. “Dịp Tết cổ truyền, trung tâm cũng tổ chức gói bánh chưng, trang trí các phòng, làm bữa cơm đêm Giao thừa và đến tận phòng chúc Tết từng thương, bệnh binh. Đồng thời, trung tâm còn tổ chức giao lưu văn nghệ, tạo không khí Tết sum vầy, ấm cúng như trong gia đình để các thương, bệnh binh ấm lòng hơn”, bác sĩ Tống Đức Bình cho hay.

Chương trình Tết đoàn viên kết thúc bằng ca khúc Hát mãi khúc quân hành do các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh trình bày khiến khán phòng thêm xúc động. Họ như được trở lại những năm tháng chiến đấu gian khổ mà hào hùng. Không ai bảo ai, hơn trăm người trong hội trường cùng vỗ tay và hát theo: “Đời mình là một khúc quân hành/Đời mình là bài ca chiến sĩ... Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính...”.

Tết Tân Sửu như đã ở đây rồi. Và mùa Xuân tươi trẻ của hòa bình, tự do tràn ngập đã đến sớm với “ngôi nhà” đặc biệt của những thương, bệnh binh một thời xông pha ngang dọc.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.