Bảo đảm nguồn máu dự trữ cho cấp cứu, điều trị bệnh

Thứ Tư, 24/02/2021, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu kéo dài và dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều tỉnh, thành không tổ chức được các đợt hiến máu tình nguyện. Để đáp ứng nhu cầu về máu trong công tác cấp cứu và điều trị, nhiều bệnh viện đã huy động đội ngũ y, bác sĩ tham gia hiến máu tình nguyện.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết rõ hơn về lượng máu dự trữ của tỉnh từ nguồn hiến máu tính nguyện tính đến thời điểm này? Riêng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh khẳng định, đến thời điểm này vẫn bảo đảm nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh.  

- Ông Lê Văn Hậu: Vào các dịp sau Tết Nguyên đán hàng năm, tình hình chung của cả nước là thiếu máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị. Năm nay, nguồn máu này còn khan hiếm hơn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều địa phương gần như không tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện (HMTN) như bình thường được.

Người dân trên địa bàn huyện Đất Đỏ tham gia hiến máu tình nguyện sáng 3/2.
Người dân trên địa bàn huyện Đất Đỏ tham gia hiến máu tình nguyện sáng 3/2.

Tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều năm qua luôn bảo đảm nguồn máu tình nguyện phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh. Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh) và Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố tiếp nhận hiến máu tình nguyện toàn phần. Trong năm 2020, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy tiếp nhận được 18.468 đơn vị máu, đủ để điều phối cho bệnh viện của tỉnh (6.683 đơn vị máu) và phần lớn còn lại cung cấp cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

* Thưa ông, làm thế nào để vừa bảo đảm kế hoạch vận động HMTN đạt chỉ tiêu nhưng vẫn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình hiến máu?

- Ngày 2/2/2021, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN có công văn số 10/CV-BCĐQG về việc đẩy mạnh công tác HMTN trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Ngày 5/2/2021, Bệnh viện Chợ Rẫy có công văn số 196/BVCR-TTTM về việc đề nghị tăng cường vận động, tiếp nhận máu với quy mô nhỏ trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Hội CTĐ tỉnh (thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh) đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục vận động HMTN. Dự kiến đầu tháng 3/2021, Hội sẽ thực hiện để bảo đảm nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh sau Tết Tân Sửu 2021. 

Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác hiến máu, tổ chức hiến máu an toàn. Cụ thể như: Tăng cường công tác tuyên truyền vận động hiến máu với quy mô nhỏ; người hiến máu mang khẩu trang khi đến điểm hiến máu; sắp xếp người hiến máu đến theo từng khung giờ khác nhau; mỗi đợt khoảng 10-12 người; bố trí khu vực tiếp nhận máu rộng rãi, thoáng mát. Mỗi vị trí lấy máu cách nhau 2m và người hiến máu được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại điểm hiến máu.

* Trong bối cảnh như hiện nay, Bà Rịa-Vũng Tàu có hỗ trợ cho bệnh viện tuyến trên về nguồn máu hiến như các năm trước đây không, thưa ông? 

- Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác vận động và tiếp nhận máu trên địa bàn tỉnh cũng như nhiều địa phương khác trong khu vực phía Nam và cả nước. Do vậy, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu nếu ngưng tiếp nhận máu trong thời gian dài. Vì vậy, việc duy trì hỗ trợ tuyến trên nguồn máu của tỉnh thông qua các đợt HMTN là rất cần thiết. HMTN không chỉ là trách nhiệm riêng của một cá nhân nào mà rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng nhằm bảo đảm chế phẩm máu cho 2 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Lê Lợi và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

* Xin cảm ơn ông!

PHI DŨNG
(Thực hiện)

 
;
.