Du lịch ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ phòng, chống dịch

Chủ Nhật, 09/05/2021, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 công suất phòng của các cơ sở lưu trú (CSLT) trên toàn tỉnh giảm chạm đáy. Thế nhưng, các DN đều bình tĩnh theo dõi diễn biến dịch, nâng báo động phòng dịch lên mức cao nhất, đồng thời tính toán phương án tạm đóng cửa cơ sở kinh doanh để tránh rủi ro.

Đại diện Sở Du lịch kiểm tra khu vực để bảng hướng dẫn phòng dịch và rửa tay khử khuẩn tại khách sạn CAO.
Đại diện Sở Du lịch kiểm tra khu vực để bảng hướng dẫn phòng dịch và rửa tay khử khuẩn tại khách sạn CAO.

TRIỆT ĐỂ THỰC HIỆN 5K

Sáng 9/5, khách sạn Green vẫn đón khách. Từ ngoài cửa, nhân viên bảo vệ sẵn sàng nhiệt kế điện tử, nước rửa tay để làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay cho khách. Trên quầy lễ tân, một bảng quét mã QR khai báo y tế, nước rửa tay, khẩu trang và nhiều áp phích hướng dẫn quy trình vệ sinh phòng dịch được niêm yết dễ nhìn. Tuy nhiên, trái ngược với quang cảnh tấp nập thường thấy của 1 tuần trước, suốt buổi sáng không một khách mới nào đặt phòng. Trên nhà hàng chỉ có 3 du khách đang ăn sáng. Các bàn ăn đều được bố trí giãn cách khá xa. Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green cho biết, thay vì tổ chức cho khách ăn sáng buffet như thường ngày, từ đầu tháng 5, thực hiện 5K phòng dịch, khách sạn giãn cách tất cả bàn ăn trong nhà hàng và tổ chức phục vụ suất ăn tại bàn. “Thậm chí khách muốn ăn tại phòng lưu trú đều được phục vụ tận nơi. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng tần suất khử khuẩn các khu công cộng, khách và nhân viên đều đeo khẩu trang hạn chế tiếp xúc. Ban lãnh đạo khách sạn luôn phiên đến từng bộ phận nhắc nhở, kiểm tra, giám sát để quy định 5K phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả”, ông Linh nói.

Đó là ghi nhận của phóng viên khi cùng Sở Du lịch kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại khách sạn Green vào ngày 9/5. Cũng trong ngày 9/5, Sở Du lịch còn kiểm tra nhiều khách sạn, resort, điểm du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu nữa như: CAO, Vũng Tàu Intourco Resort, Haiduong Intourco Resort, Bãi Sau… Theo ông Nguyễn Trương Minh Trường, Trưởng phòng Quản lý Phát triển Du lịch Sở Du lịch, việc kiểm tra nhằm nhắc nhở các CSLT, đơn vị khai thác bãi tắm nêu cao ý thức chủ động phòng dịch. Qua kiểm tra, Sở Du lịch nhận thấy tất cả các cơ sở đều làm tốt công tác phòng chống dịch như: trang bị dụng cụ kiểm tra thân nhiệt, nước rửa tay, khẩu trang, vệ sinh cơ sở thường xuyên, có cài đặt app theo dõi sức khoẻ, khai báo y tế và yêu cầu khách khai báo y tế trung thực, sàng lọc khách từ đầu vào, phối hợp chặt chẽ với phòng y tế địa bàn…

Khách sạn Green giãn cách các bàn ăn trong nhà hàng và tổ chức phục vụ món ăn tận bàn.
Khách sạn Green giãn cách các bàn ăn trong nhà hàng và tổ chức phục vụ món ăn tận bàn.

SẴN SÀNG ĐÓNG CỬA PHÒNG DỊCH

Từ sau lễ 30/4 và 1/5 đến nay lượng khách đến BR-VT giảm sâu do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trong nước khiến người dân hạn chế du lịch để phòng dịch. Đại diện một số CSLT sát biển cho hay, từ ngày 3/5 đến nay khách huỷ phòng đã đặt ồ ạt, khách mới đến không có. Ghi nhận trong ngày 9/5, các bãi tắm, tuyến đường trọng điểm du lịch trên toàn tỉnh đều vắng người. Để giảm chi phí và hạn chế rủi ro, nhiều CSLT, điểm tham quan đã tính toán tạm đóng cửa chờ dịch lắng. Ông Phan Công Tuấn, Quản lý Vũng Tàu Intourco Resort cho biết, suốt 1 tuần nay resort không có khách trong tuần, cuối tuần chỉ bán được 14/151 phòng. “Ngoài khoản lương mỗi tháng phải trả hơn 760 triệu đồng cho 125 nhân viên, còn điện, nước và nhiều chi phí phát sinh nữa. Trong khi lượng khách không đáng kể, đón thì lo rước rủi ro vào, không đón lại mang tiếng từ chối khách. Ban lãnh đạo resort đang cân nhắc phương án và sẽ quyết định trong vài ngày tới”, ông Tuấn nói.

 Đo kiểm tra thân nhiệt cho khách tại Vũng Tàu Intourco Resort.
Đo kiểm tra thân nhiệt cho khách tại Vũng Tàu Intourco Resort.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trợ lý Quản lý bộ phần tiền sảnh khách sạn CAO cũng cho biết, cuối tuần qua khách sạn chỉ bán được 11/150 phòng. Trước tình hình dịch lan rộng khó kiểm soát, để bảo đảm an toàn cho người lao động, khách sạn CAO sẽ ngưng đón khách từ ngày 10/5 chờ đến khi dịch bệnh được kiểm soát tốt mới mở cửa trở lại.

Theo ông Nguyễn Trương Minh Trường, đến thời điểm này tỉnh BR-VT chưa cấm các hoạt động du lịch. Do vậy, Sở Du lịch yêu cầu các CSLT dù chỉ còn 1 du khách tại cơ sở cũng phải phục vụ tận tình, chu đáo nhưng tuyệt đối không lơ là phòng dịch, chú ý kiểm soát chặt để sàng lọc nguồn khách đầu vào, chủ động thông báo với cơ quan y tế và ngành du lịch để được hỗ trợ trong trường hợp nghi ngờ khách đến/đi qua vùng dịch hoặc có biểu hiện sốt, ho… “Hiện nay, 100% CSLT đã ký cam kết thực hiện phòng dịch. Trong những ngày tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện quy định phòng dịch và các nội dung cam kết. Những DN buông lỏng phòng dịch, không thực hiện cam kết đã ký sẽ bị xử phạt, bêu tên kèm các chế tài theo quy định”, ông Trường cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.