Gấp rút chuẩn bị các khu cách ly tập trung mới

Chủ Nhật, 09/05/2021, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày thứ Bảy  (8/5), lãnh đạo UBND tỉnh đã khảo sát địa điểm dự kiến sẽ được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung tại các địa phương trong tỉnh. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngoài cơ sở cách ly của tuyến tỉnh, mỗi địa phương phải bố trí ít nhất 2 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng. 

Ông Nguyễn Văn Thọ (thứ hai từ phải qua), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh khảo sát tại Trụ sở cũ của Trường Quân sự tỉnh (TP. Vũng Tàu).
Ông Nguyễn Văn Thọ (thứ hai từ phải qua), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh khảo sát tại Trụ sở cũ của Trường Quân sự tỉnh (TP. Vũng Tàu).

KHẢO SÁT 16 ĐIỂM TẠI 6 HUYỆN, THÀNH PHỐ

Đoàn do ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại: Trụ sở Công an tỉnh cũ; Nhà thi đấu đa năng (dự kiến làm bệnh viện dã chiến); Trường Quân sự cũ (TP.Vũng Tàu) và Bệnh viện Bà Rịa cũ (TP.Bà Rịa). Đây là những địa điểm dự kiến sẽ trưng dụng làm cơ sở cách ly của các địa phương. 

Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, sức chứa của các cơ sở tại TP.Vũng Tàu dự kiến có thể tiếp nhận 1.200 người; Bệnh viện Bà Rịa (cũ) có thể tiếp nhận khoảng 200 người.

Sau khi trực tiếp kiểm tra điều kiện, tình trạng hiện tại của các cơ sở kể trên, ông Nguyễn Văn Thọ ghi nhận các địa điểm đều phù hợp điều kiện thành lập các khu cách ly tập trung, cách xa khu dân cư, bảo đảm an toàn nhất trong việc quản lý đối tượng cách ly đối với người dân địa phương, đồng thời đáp ứng đủ điều kiện phòng ở khép kín, riêng biệt... Tuy nhiên, đối với những trụ sở cũ của các đơn vị đã di dời sang cơ sở mới, do không sử dụng trong thời gian dài nên đã xuống cấp. Vì thế, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu chi phí để nâng cấp, sửa chữa các cơ sở này nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tại trường TH Trần Phú (xã Suối Rao, huyện Châu Đức).
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tại trường TH Trần Phú (xã Suối Rao, huyện Châu Đức).

Đoàn do ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiến hành khảo sát các địa điểm: trường MN Bình Minh, TH Trần Phú, TH Sông Cầu (huyện Châu Đức), TH Cao Văn Ngọc, TH Chu Văn An (huyện Long Điền), TH Nguyễn Hùng Mạnh, THCS Long Tân (huyện Đất Đỏ) và THPT Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc); Đại đội Công binh 46 (huyện Đất Đỏ); Nhà Công vụ giáo viên Bưng Riềng; Trung tâm Huấn luyện Biên phòng (huyện Xuyên Mộc). Trong đó, tại huyện Châu Đức, các địa điểm trường MN Bình Minh, TH Trần Phú, TH Sông Cầu đều là các trường học vừa được xây mới, khang trang, rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị, cơ cở vật chất với sức chứa 500 người. Còn tại huyện Xuyên Mộc, các địa điểm bao gồm: Nhà ở công vụ GV thuộc Trường THPT Bưng Riềng có 39 phòng, sức chứa khoảng 80 người; Trung tâm huấn luyện BĐBP (xã Phước Thuận) có sức chứa 70 người. Trong điều kiện 2 cơ sở trên kín người thì tiếp tục trung dụng cơ sở Trường THPT Bưng Riềng với 30 phòng, sức chứa 120 người. 

Tại các nơi đến kiểm tra dự kiến trưng dụng làm các khu cách ly tập trung, ông Trần Văn Tuấn đã khảo sát thực tế từng phòng, khu vệ sinh, bếp ăn, hệ thống điện, nước, khu vực khai báo y tế. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chủ động trong việc sắp xếp, bố trí lại các phòng, bảo đảm an ninh, an toàn, sẵn sàng khi có tình huống diễn biến xấu xảy ra.

ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND, 
TRƯỞNG BCĐ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TỈNH
Phải tách biệt khu dân cư và bảo đảm tránh lây nhiễm chéo
Ngoài những cơ sở cách ly hiện hữu đã được tỉnh lựa chọn, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các địa phương phải chuẩn bị chu đáo cơ sở cách ly của từng địa phương để có biện pháp ứng phó kịp thời trong điều kiện người dân trên địa bàn nằm trong diện phải cách ly. Trường hợp người dân trên địa bàn phải cách ly tập trung thì sẽ được cách ly ngay tại các sơ sở trên địa bàn mình thay vì chuyển về các cơ sở cách ly của tỉnh. Đặc biệt, trong việc lựa chọn sơ sở làm nơi cách ly tập trung, cần tính đến phương án tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, biệt lập, xa khu dân cư. Đây là điều quan trọng nhất khi lựa chọn khu vực, cơ sở làm nơi cách ly. Thông qua khảo sát thực tế, để chủ động phương án phòng, chống dịch, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu lựa chọn một số sơ sở để làm nơi cách ly tập trung trong trường hợp diễn biến dịch xảy ra tình huống xấu nhất trên địa bàn.

PHÂN KHU CÁCH LY TẬP TRUNG TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Ngay sau buổi khảo sát, các lãnh đạo UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan cùng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 từng địa phương phối hợp nhằm xây dựng phương án dọn vệ sinh; sửa chữa các cơ sở được chọn làm khu cách ly tập trung. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao để trong tuần này, UBND tỉnh lựa chọn.

Về phía các địa phương cũng gấp rút chuẩn bị các khu cách ly tập trung nhằm có nơi ở, sinh hoạt, khu hậu cần… bảo đảm tốt các điều kiện tốt cho các đối tượng phải cách ly trên địa bàn. Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa chia sẻ: “Sau khi Đoàn lựa chọn Bệnh viện Bà Rịa cũ làm khu cách ly tập trung, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Bà Rịa và các lực lượng liên quan sẽ nhanh chóng tiến hành công tác dọn vệ sinh toàn bệnh viện. Đồng thời, kiểm tra lại tất cả các khu vực trong bệnh viện cần được sửa chữa và trình phương án với UBND tỉnh”.

Trong dịp này, do HS toàn tỉnh đã chốt lịch nghỉ hè sớm, vì vậy, các địa phương thuận lợi hơn khi trưng dụng các trường học trên địa bàn để làm khu cách ly tập trung. 

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay, trong tình huống cần cách ly tập trung số lượng người lớn, địa phương đã tính toán đến các phương án trang bị thêm giường, chiếu, chăn, màn, thiết kế thêm các phòng tắm. Ngoài ra, địa phương cũng chuẩn bị các kịch bản về ứng phó với dịch và bố trí nhân lực, phương tiện, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất cho công tác phòng, chống dịch sẵn sàng thực hiện tình huống xấu nhất xảy ra. 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.