.

Sẵn sàng ứng phó tình huống xuất hiện dịch

Cập nhật: 20:46, 07/05/2021 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các địa phương về tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID 19 trên địa bàn tỉnh, sáng 7/5.

 Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho cán bộ Công an huyện Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho cán bộ Công an huyện Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

QUẢN LÝ, GIÁM SÁT CHẶT CÁC TRƯỜNG HỢP F2, F3

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 cho biết, liên quan đến các trường hợp ở Châu Đức đi du lịch từ Đà Nẵng đã truy vết, cách ly tập trung 12 F1 và ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà và giám sát nghiêm ngặt đối với 146 F2; đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả tất cả các trường hợp đều âm tính lần 1; 1.923 trường hợp F3 đã được hướng dẫn theo dõi tại nhà.

Thông tin thêm về nội dung này, từ điểm cầu huyện Châu Đức, ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện cho hay, khuya 5/5 đến 4h sáng 6/5, địa phương đã tiến hành phun hóa chất khử trùng tại nơi ở của tất cả các trường hợp F1 (bao gồm 10 nhà ở và 1 nhà nghỉ), nơi ở 110 trường hợp F2 và các trụ sở có đối tượng F2 đi đến (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, UBND huyện, UBND xã Xà Bang, TYT các xã, thị trấn). Đồng thời, tạm thời cho nghỉ học đối với những HS có liên quan đến các gia đình trong chuyến đi du lịch Đà Nẵng vừa qua, hoặc tiếp xúc gần với những người trong chuyến đi từ 3/5; phong toả 1 nhà nghỉ trên địa bàn do có trường hợp F1 đến lưu trú và 3 trường học trên địa bàn. Huyện tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp F2 cách ly tại nơi cư trú trên địa bàn, hoàn chỉnh danh sách cụ thể các trường hợp F3 đã truy vết để quản lý  nơi cư trú; đồng thời tiếp tục truy vết các trường hợp F3 và tiếp tục mở rộng truy vết đến F4 để chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Địa phương cũng chuẩn bị các trang thiết bị, nhân lực cần thiết để triển khai các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, ngay sau khi nhận thông tin các trường hợp liên quan đến BN 2982, trong đêm 5/5, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Bà Rịa phối hợp CDC tỉnh đã truy vết và điều tra dịch tễ tại Nhà xe Mạnh Hà và Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Bà Rịa và tiến hành phun, khử khuẩn. Theo đó, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Bà Rịa cho biết, ngay sau khi kết thúc chuyến đi, công ty đã thuê 2 xe của Nhà xe Mạnh Hà đón khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Tối 3/5, khi xe về trả khách tại địa bàn, tài xế đã đưa xe về địa điểm tập kết tại phường Phước Hưng và không vào công ty, không tiếp xúc với người dân địa phương.  2 tài xế này cũng đã quay về địa phương (trong đó 1 người về Kim Long, huyện Châu Đức và 1 người về TP.Cần Thơ). TTYT TP.Bà Rịa đã báo cáo với CDC tỉnh để thông tin cho các địa phương nơi 2 người này đến. Kể cả 2 hướng dẫn viên (trong đó 1 người về Long Thành, Đồng Nai và 1 người về TP.Hồ Chí Minh) cũng đã được báo cáo CDC tỉnh để thông tin cho các địa phương.

Các địa phương khác như huyện Long Điền, Đất Đỏ, TP.Vũng Tàu cũng đã quản lý, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà các trường hợp F2 có liên quan; theo dõi các trường hợp F3, F4.

Ngoài ra, trong ngày 7/5, tại TX.Phú Mỹ xác định 1 trường hợp F1 đi cùng chuyến bay với BN2583, đã được cách ly tập trung. Địa phương đã và đang tiếp tục truy vết F2 để tiến hành cách ly tại nhà.

CHUẨN BỊ PHƯƠNG ÁN BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN
Trong trường hợp số trường hợp nghi ngờ và xác định mắc COVID-19 trên 100 người, tỉnh sẽ đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh (TP.Bà Rịa) với khả năng tiếp nhận 300 bệnh nhân; trong trường hợp trên 300 người sẽ đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện phổi Phạm Hữu Chí (huyện Long Điền).

TẠO THÀNH TRÌ PHÒNG, CHỐNG DỊCH VỮNG CHẮC TỪ CƠ SỞ

Chủ trì cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, những ngày qua, tỉnh đã quyết liệt thực hiện truy vết các F1, F2, cũng như triển khai rốt ráo công tác phòng, chống dịch. Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, tình hình đang ngày càng phức tạp. Do đó, việc rà soát, đánh giá lại công tác triển khai phòng, chống dịch để chuẩn bị sẵn sàng các phương án, không để bị động khi có tình huống xảy ra là vô cùng cần thiết. Trong đó, chú trọng đến công tác phân cấp phân quyền trong phòng, chống dịch như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “từ phòng ngự chuyển qua tấn công để khắc phục dịch bệnh, trên tinh thần quyết liệt, đồng bộ và thần tốc”, chuẩn bị các giải pháp triển khai trong tình huống đặc biệt, trường hợp diễn biến xấu hơn.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp, trong đó tăng số lượng người của các tổ giám sát cộng đồng để quản lý chặt chẽ ở địa phương. Phải quản lý chặt chẽ người ở khu cách ly. Rà soát, công bố rộng rãi cho các địa phương rõ các quy trình quản lý các trường hợp F1, F2. Lực lượng công an, quân sự phải kiểm soát chặt các trường hợp đi và đến từ các địa phương khác. Người đến từ vùng có dịch phải thực hiện cách ly; tạm thời đóng cửa các hoạt động cơ sở tham quan di tích, bảo tàng. Các địa phương cần duy trì và tăng tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với F1; chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư phòng, chống COVID-19 trong tình huống có dịch xảy ra.

“Trong ngày 8/5, BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh sẽ trực tiếp kiểm tra các cơ sở vật chất các nơi dự kiến sẽ trưng dụng làm cơ sở cách ly của các địa phương, của tỉnh để chuẩn bị chu đáo nơi cách ly tập trung bảo đảm theo yêu cầu của Bộ Y tế", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh yêu cầu người đứng đầu các địa phương, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Trong 2 ngày nghỉ cuối tuần (8 và 9/5, thủ trưởng các địa phương, đơn vị chủ động có các phương án, giải pháp cụ thể đối với địa phương mình trên tinh thần “4 tại chỗ” ở cấp độ cao hơn, kể cả tình huống xấu nhất. Làm sao để huyện lo cho huyện, xã lo cho xã, khu dân cư lo cho khu dân cư và mỗi người dân tự lo cho mình an toàn. Hạn chế hội họp, tụ tập đông người. Lực lượng công an tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, nếu phát hiện có người trở về từ vùng dịch nhưng các cơ sở này không khai báo thì lập tức đóng cửa các cơ sở đó. Các địa phương như TP.Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, TX. Phú Mỹ triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý các đối tượng đến từ các vùng dịch và các địa phương khác. Kiểm soát trên biển, kể cả đối với những trường hợp người địa phương tiếp xúc với người nước ngoài, tàu nước ngoài.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, công tác bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra đúng tiến độ và thành công cũng phải đặt lên hàng đầu. Đối với huyện Côn Đảo, do đặc thù riêng, tỉnh tập trung nguồn lực về vật tư y tế, trang thiết bị và nhân lực cho địa phương để Côn Đảo chủ động trong phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, vào lúc này phải tập trung lực lượng trong tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19; kiểm soát chặc chẽ việc khai báo y tế, quan tâm công tác hậu cần, động viên tinh thần cho tuyến đầu phòng, chống dịch.

Đối với công tác tuyên truyền, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần cung cấp thông tin để người dân không hoang mang, nhưng không chủ quan, lơ là. Cả cộng đồng đều phải có ý thức chủ động phòng, chống dịch.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

.
.
.