KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN

Ngày thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ

Thứ Năm, 03/06/2021, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã chính thức bước vào ngày thi đầu tiên. Đây là một kỳ thi đặc biệt bởi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, ngành GD-ĐT đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để bảo đảm tổ chức kỳ thi một cách nghiêm túc, khách quan và an toàn.

Cán bộ, GV làm công tác thi hướng dẫn TS vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG
Cán bộ, GV làm công tác thi hướng dẫn TS vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

NGUYÊN TẮC “5K” ĐƯỢC THỰC HIỆN NGHIÊM NGẶT

Khác với những năm trước, khâu tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm nay có sự điều chỉnh để bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kỳ thi diễn ra đồng thời tại 2 điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Mỗi phòng thi chỉ có 12 thí sinh thay vì 24 thí sinh như mọi năm.

Sáng 3/6, dù thời tiết khá nắng nóng nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT tại cả hai điểm thi, TS đều có mặt đúng thời gian quy định. Tại cả hai điểm thi, TS được GV, nhân viên của trường đón ngay từ cổng, sau khi xịt dung dịch sát khuẩn tay, các em được hướng dẫn di chuyển theo vạch sơn đến khu vực đo thân nhiệt. Tại đây, những TS có sức khỏe ổn định tiếp tục tới khu vực niêm yết số báo danh, sơ đồ điểm thi rồi di chuyển ngay vào phòng thi. Tại tất cả các khu vực này, hội đồng thi đều cử cán bộ hướng dẫn các em thực hiện giãn cách, không tụ tập đông người. Ngay trong buổi sáng, TS tại 2 điểm thi đã làm thủ tục dự thi và điền tờ khai y tế.

Tại điểm thi THPT Vũng Tàu, vỉa hè được căng dây và dán thông báo để phụ huynh không tập trung đông người nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đưa cháu gái tới điểm thi, ông Vũ Sinh, phụ huynh em Vũ Thái Duyên (HS Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP. Vũng Tàu) chỉ nán lại ít phút chờ cháu kiểm tra thân nhiệt xong là nhanh chóng rời khỏi điểm thi. Ông Sinh chia sẻ: “Tôi thấy khâu tổ chức tại điểm thi rất bài bản, kỹ lưỡng. Các cháu được đón tiếp và hướng dẫn ngay từ cổng trường, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nên tôi cảm thấy rất yên tâm. Không chỉ riêng các TS dự thi, mà bản thân những phụ huynh như tôi cũng cố gắng chấp hành hướng dẫn tại điểm thi, thực hiện các biện pháp phòng dịch để các em được tham dự kỳ thi một cách an toàn”.

Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng điểm thi THPT Vũng Tàu cho hay, điểm thi THPT Vũng Tàu có 502 TS dự thi với tổng số 46 phòng thi, trong đó có 42 phòng thi chính thức và 4 phòng thi dự phòng. Ngay từ trưa 1/6, khi nhận được chỉ đạo tổ chức thêm điểm thi tại THPT Vũng Tàu, nhà trường đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị. Tới ngày 2/6, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế đã sẵn sàng cho kỳ thi. Tổng số cán bộ, GV, nhân viên, lực lượng an ninh tại điểm thi là 130 người. Trong đó, có cán bộ, GV của 17 trường, gồm 6 trường THPT và 11 trường THCS. Tất cả đã khai báo y tế, đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ.

Bà Lữ Thị Trà Giang, Trưởng điểm thi THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết thêm, điểm thi THPT chuyên Lê Quý Đôn có 395 TS. Tại điểm thi này, toàn bộ khuôn viên, phòng học đã được phun khử khuẩn trước thời điểm diễn ra kỳ thi 2 ngày, toàn bộ cán bộ coi thi và thí sinh dự thi đều phải khai báo y tế. Hội đồng có 1 tổ kiểm tra thân nhiệt và  tổ an ninh bên ngoài khu vực thi. Tổ kiểm tra thân nhiệt có mặt từ 6h sáng 3/6 để kiểm tra thân nhiệt của các thành viên hội đồng điểm thi và thí sinh tham dự kỳ thi; tổ an ninh đảm nhiệm việc phân luồng phụ huynh, bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người ngoài khu vực thi.

ĐỀ THI NGỮ VĂN KHÔNG CHUYÊN VỪA SỨC

Chiều 3/6, TS dự thi môn Ngữ văn không chuyên trong 120 phút. Phần lớn TS cho rằng đề thi tương đối nhẹ nhàng nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa.

TS rời khỏi khu vực thi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn không chuyên. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG
TS rời khỏi khu vực thi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn không chuyên. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

Là một trong những TS đầu tiên bước ra khỏi phòng thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu, em Lê Mai Diệu Thúy (HS Trường THCS Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Em thấy đề thi môn Ngữ văn vừa sức. Yêu cầu của phần Đọc hiểu tương đối dễ, phần Nghị luận Văn học không quá khó. Riêng phần Nghị luận xã hội với yêu cầu viết một đoạn văn thể hiện lòng biết ơn của em đối với cuộc sống, em thấy đề tài này khá rộng và khó có thể thể hiện một cách sâu sắc trong một đoạn văn. Với đề thi này, em ước lượng mình đạt được khoảng 70%”.

Đối với những TS dự thi chuyên Ngữ văn, đề thi này dường như không làm khó các em. Em Đinh Hoàng Phương (HS Trường THCS Võ Văn Kiệt, TX. Phú Mỹ) cảm thấy khá nhẹ nhõm khi hoàn thành môn thi đầu tiên. “Đề thi rất hay khi đưa ra một chủ đề xuyên suốt về sự cống hiến và lòng biết ơn. Câu Đọc hiểu cho một đoạn của bức thư đoạt giải Nhất cấp Quốc gia cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2021: “Thư gửi em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị COVID-19. Câu Nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn thể hiện lòng biết ơn của em đối với cuộc sống. Còn câu Nghị luận Văn học thì yêu cầu nếu cảm nhận về nhân vật Phương Định trong đoạn trích tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”. Đề bài đã tạo cảm hứng cho em trong quá trình làm bài, giúp em có cơ hội thể hiện về những điều mình cảm nhận được về thực tiễn cuộc sống xung quanh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành. Em khá tự tin với bài làm của mình”, Hoàng Phương nói.

Bên cạnh đó, một số TS lại cho rằng, đề thi không khó nhưng việc đạt điểm cao lại không hề dễ dàng. Em Đinh Đức Nhân (HS Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Đề thi có điểm hay khi yêu cầu nghị luận xã hội về lòng biết ơn, đặc biệt là những chiến sĩ áo trắng ở tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Đề thi không quá dài và khó nhưng em nghĩ rằng với đề thi này TS khó có thể đạt điểm cao nếu như không thể hiện được cảm nhận của mình một cách sâu sắc”. Còn em Lê Minh Anh (HS Trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Em dự đoán năm nay sẽ ra thơ vì đề thi môn Văn năm trước đã ra truyện. Vì vậy, đề thi khiến em hơi bất ngờ nên làm bài không tốt. Em nghĩ mình chỉ được khoảng 7 điểm”.

Cô  Nguyễn Thị Mai Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Tân nhận định, cấu trúc đề thi môn Văn năm nay, nằm trong “ma trận” phần ôn tập do Sở GD-ĐT đã ban hành. Đặc biệt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của đề thi vừa sức, trọng tâm, chủ yếu ở chương trình học kỳ II nên HS đã được ôn tập kỹ. Đề văn có tính thống nhất cao từ phần đọc hiểu đến phần làm văn; ngữ liệu trong phần đọc hiểu hay, gần gũi, thực tế có tính giáo dục. Câu 2 ở phần làm văn là vừa sức nhưng cũng phân hoá được HS. Điều này giúp đánh giá phân loại HS khá hoặc giỏi rất hiệu quả.

KHÁNH CHI-HUYỀN TRANG

;
.