Những tấm lòng nhân ái

Thứ Ba, 15/06/2021, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Thấy nhiều người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn, họ đã tự nguyện giúp đỡ bằng sức người, sức của, cùng chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đó là việc làm đầy ý nghĩa của một số người dân có tấm lòng nhân ái ở huyện Châu Đức.

Anh Bùi Xuân Tú (thứ 2 từ trái qua), tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình Giã  (huyện Châu Đức).
Anh Bùi Xuân Tú (thứ 2 từ trái qua), tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình Giã (huyện Châu Đức).

Anh Bùi Xuân Tú (ấp Hoàng Giao, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Ba mẹ anh đều là thanh niên xung phong, tham gia chiến đấu ở chiến trường Trường Sơn. Anh luôn khát khao đóng góp một phần sức trẻ cho quê hương, đất nước. Năm 2002, khi còn là SV khoa Công nghệ thông tin Trường CĐ Công thương (TP. Hồ Chí Minh), anh đã tham gia chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”. Đến với một số tỉnh, thành còn nhiều khó khăn như: Đắk Nông, Đắk Lắk, chứng kiến những ngôi nhà xập xệ, anh góp sức chuyển gạch sửa nhà, làm đường, dạy học cho các em HS ở lớp học tình thương. Năm 2005, tốt nghiệp CĐ, anh trở về địa phương và xin vào làm việc tại Trại cai nghiện tỉnh.

Thời điểm đó kinh tế gia đình anh còn khó khăn. Không có điều kiện góp của thì anh góp sức. Suy nghĩ vậy nên anh đã tích cực hỗ trợ người dân trong quá trình làm hộ tịch, hộ khẩu, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em người dân tộc ở ấp Hoàng Giao. Năm 2017, khi kinh tế khá hơn, anh Tú đã vận động người thân trong gia đình đóng góp công sức, trích lương, đến tận nhà các trường hợp khó khăn để tặng gạo, mì gói, nhu yếu phẩm, tiền mặt. Thấy nhiều gia đình phải ở trong những căn nhà lá cũ kỹ, xuống cấp, không đủ che mưa, che nắng, anh lại cùng chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí sửa chữa, xây dựng nhà mới cho họ. “Mỗi căn nhà sửa chữa hoặc xây mới, tôi hỗ trợ 5-25 triệu đồng và tặng thêm vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Tuy vật chất không nhiều nhưng với người khó khăn, đó là động lực để họ tiếp tục lao động, vượt khó vươn lên”, anh Tú bộc bạch.

Gia đình ông Đào Văn Hồng, người dân tộc Châu Ro (ấp Đông Linh, xã Bình Giã) khó khăn về nhà ở. Với khoản tiền 67 triệu đồng do anh Tú hỗ trợ, cộng với 30 triệu đồng dành dụm của gia đình, ông đã được ở trong căn nhà cấp 4 khang trang. Ngày bàn giao nhà, bên cạnh các phần quà của chính quyền địa phương, anh Tú còn tặng gia đình ông Hồng 2 chiếc giường sắt, quạt điện, bàn, ghế và 1 triệu đồng tiền mặt. Ông Hồng xúc động cho biết: “Tôi làm thuê, làm mướn nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Tích góp dành dụm nhiều năm chỉ được 30 triệu đồng nên tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có ngôi nhà khang trang như thế. Căn nhà đến với gia đình tôi cứ như một giấc mơ vậy”. 

Hơn 5 năm qua, người dân ấp Liên Hiệp 2 (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) biết đến chị Trịnh Thị Thu Trang (SN 1979), một giáo viên MN là một người hết lòng với công việc thiện nguyện và là thành viên tích cực của Hội thiện nguyện Xà Bang. Chị Trang kể, một lần đi thăm bạn bè ở TP. Hồ Chí Minh, chị thử tài cắm hoa tươi giúp bạn và nhận được nhiều lời khen. Khi về nhà, chị đăng ký học dạy cắm hoa, đồng thời học hỏi thêm từ bạn bè, người thân và tự học trên Youtube. Sau đó, chị mạnh dạn mở tiệm hoa tươi tại nhà, lấy tên “Hoa tươi Trịnh Trang”. Số tiền thu được từ tiệm hoa, chị luôn trích ra một phần làm công tác từ thiện. Vào ngày giỗ chạp, ma chay của các gia đình nghèo trong ấp Liên Hiệp 2, chị Trang đều có mặt để giúp họ cắm hoa hoặc tặng vòng hoa khi có đám tang. “Mỗi vòng hoa có giá từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng nhưng với gia đình nghèo đây là số tiền không nhỏ. Tôi tặng họ với mong muốn chia sẻ phần khó khăn, giúp họ vơi bớt nỗi đau mất người thân”, chị Trang tâm sự. 

Ông Trần Văn Cần, Bí thư Đảng ủy xã Xà Bang nhận xét: “Chị Trang là một tấm gương tiêu biểu  trong thực hiện các hoạt động thiện nguyện của xã, được người dân yêu mến. Tấm gương đó cần được nhân rộng để xã hội có thêm nhiều người tốt, chung tay với chính quyền địa phương trong công tác an sinh xã hội”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.