Biệt đội giao hàng thanh niên

Thứ Sáu, 23/07/2021, 14:29 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiệt huyết tuổi trẻ, các ĐVTN của TP. Vũng Tàu đã có nhiều sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Gần đây nhất, Thành Đoàn Vũng Tàu đã thành lập “Biệt đội giao hàng thanh niên” nhằm hỗ trợ người dân mua thực phẩm, rau củ và giao tại nhà, để người dân hạn chế ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các thành viên của “Biệt đội giao hàng thanh niên” TP. Vũng Tàu nhận và lên đơn hàng. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Các thành viên của “Biệt đội giao hàng thanh niên” TP. Vũng Tàu nhận và lên đơn hàng. Ảnh: DIỄM QUỲNH

NHỮNG SHIPPER ÁO XANH TÌNH NGUYỆN

Bắt đầu từ trưa 19/7, Thành Đoàn Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động các “Biệt đội giao hàng thanh niên”, giúp người dân trên địa bàn mua hàng theo nhu cầu ở từng phường, xã.

Có mặt tại nhà anh Nguyễn Đức Quang (70/3, Hải Thượng Lãn Ông, phường Rạch Dừa), Đội trưởng Đội 1 “Biệt đội giao hàng thanh niên”, chúng tôi ghi nhận không khí khẩn trương của các shipper trong màu áo Đoàn. Anh Quang liên tục nghe điện thoại, nhận đơn, ghi vào cuốn sổ mang theo bên cạnh và chuyển cho anh Lê Văn Kiên, một thành viên thành thạo vi tính để lên đơn trên máy. Đơn hàng sau đó được chuyển cho các thành viên qua mạng zalo.

10 thành viên Đội 1 là đoàn viên của nhiều phường, ai thông thạo địa hình khu vực nào thì được giao nhiệm vụ tại  khu vực đó. Đơn hàng được tập hợp, giao cho 1 thành viên kết hợp với nhân viên của Lotte Mart Vũng Tàu mua hàng, sau đó các thành viên đi giao. Số tiền mua hàng nhỏ thì “Biệt đội” sẽ ứng trước, nếu số tiền lớn thì đề nghị người mua chuyển khoản. Công đi chợ và giao hàng đều miễn phí. Hàng ngày, đội hoạt động từ 7 - 11 giờ và từ 13 - 19 giờ đến hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ trong gần 2 ngày đi vào hoạt động, “Biệt đội giao hàng thanh niên” đã nhận được 200 đơn hàng từ người dân, chủ yếu là nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày.

“Nhằm hỗ trợ bà con khu vực bị phong tỏa, người dân khó đi lại, chúng tôi giúp mua hàng ở nơi uy tín. Trời nắng nóng, đi lại vất vả nhưng chỉ cần thấy bà con vui vẻ nhận hàng là các shipper đã thấy vui rồi”, anh Quang cho hay.

Ngoài 3 “biệt đội” của TP. Vũng Tàu với 38 thành viên vừa được thành lập, TP. Vũng Tàu đã có 9 xã, phường tổ chức “Biệt đội giao hàng thanh niên” miễn phí (mỗi đội 10-13 thành viên), hoạt động tại địa bàn phường, kịp thời hỗ trợ mua hàng thiết yếu của người dân. Đơn hàng nhiều, nhưng các shipper luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, giao hàng cho bà con sớm nhất có thể.

Chị Hoàng Kiều Anh, Phó Bí thư Đoàn phường 11 cho biết, phường có 10 chốt và 8 khu vực phong tỏa. Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do chưa kịp chuẩn bị nhu yếu phẩm trong thời gian phong tỏa. Nhận thấy những khó khăn đó của người dân, ngày 16/7, Đoàn phường đã thành lập “Biệt đội giao hàng thanh niên” với 13 thành viên hoạt động trong địa bàn phường 11. "Biệt đội này giúp hạn chế tụ tập đông người đi mua hàng, mà vẫn bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân”, chị Kiều Anh nói.

Bà Nguyễn Thị Nhàn (1058/41, đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, sau khi đọc thông tin tuyên truyền trên Facebook, bà đã điện thoại nhờ “biệt đội” mua một số nhu yếu phẩm. "Mới đặt chiều hôm trước thì sáng hôm sau tôi đã nhận được hàng. Tôi thấy việc này rất thuận tiện, dễ dàng, giúp người dân hạn chế ra đường, từ đó chấp hành Chỉ thị 16 tốt hơn”, bà Nhàn bày tỏ.  

ĐÂU CẦN THANH NIÊN CÓ

Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết, ngay khi Thành Đoàn đề xuất, lãnh đạo thành phố đã chấp thuận và giao Thành Đoàn cấp giấy thông hành cho các ĐVTN trong đội. Các “biệt đội” đều công khai số điện thoại để người dân liên hệ, đặt hàng. 9 xã, phường thành lập các “Biệt đội giao hàng” trước đó là những địa bàn trọng điểm, có ca bệnh COVID-19 và nguy cơ lây nhiễm cao. Thời gian tới, các "biệt đội" này sẽ được thành lập trên phạm vi toàn thành phố. Tham gia “biệt đội”, các thành viên được trang bị đầy đủ đồ phòng hộ như khẩu trang, bao tay, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn,… đồng thời tuân thủ 5K để phòng, chống dịch bệnh. Nguồn hàng được ĐVTN mua từ siêu thị Lotte Mart, Vinmart+, Bách hóa Xanh và Mega Market.

"Mỗi ngày, các "biệt đội" nhận 60-100 đơn hàng, phần lớn là yêu cầu mua lương thực, thực phẩm và rau, củ, quả. Sắp tới, Thành Đoàn sẽ chỉ đạo các phường còn lại trên địa bàn thành lập “biệt đội”, tăng cường khả năng phản ứng, chi viện cho toàn thành phố trong việc hỗ trợ để người dân hạn chế ra đường”, anh Nguyễn Nhật Minh nói.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đã huy động tổng lực hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch bệnh. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, yêu cầu nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ và các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương, thành phố cũng bảo đảm cung cấp lương thực, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly, phong tỏa. "Đặc biệt, thành phố đã tổ chức các "biệt đội" mua và giao hàng miễn phí giúp người dân để tránh tập trung đông người, kêu gọi các DN chung tay cùng chính quyền tìm nguồn cung ứng rau củ quả để đáp ứng nhu cầu người dân thành phố", ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

DIỄM QUỲNH-NHUNG HOA

 
;
.