Nhiều nhà trọ miễn, giảm tiền nhà cho công nhân

Thứ Sáu, 23/07/2021, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tác động lớn đến đời sống hàng chục ngàn người lao động trên địa bàn tỉnh, tổ chức công đoàn (CĐ) tỉnh cùng với chính quyền địa phương đang nỗ lực, sát cánh cùng người lao động (NLĐ) với nhiều chính sách chăm lo, hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp NLĐ sớm vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đến thăm, tặng quà NLĐ tại khu nhà trọ trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đến thăm, tặng quà NLĐ tại khu nhà trọ trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

CHỦ NHÀ TRỌ SAN SẺ NLĐ

Dịch COVID-19 bùng phát khiến việc làm, thu nhập của hàng chục ngàn NLĐ bị ảnh hưởng. Cảm thông với khó khăn của NLĐ, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TX.Phú Mỹ đã quyết định giảm tiền thuê trọ cho NLĐ. Sáng 23/7, khi cùng Đoàn lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TX.Phú Mỹ đến thăm, tặng quà động viên các chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê nhà cho NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TX.Phú Mỹ, chúng tôi đã gặp những câu chuyện xúc động về sự tương trợ, giúp đỡ nhau trong khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Tùng, Chủ tịch LĐLĐ TX.Phú Mỹ cho biết, địa bàn TX.Phú Mỹ tập đông nhất tỉnh khi có tới hơn 54 ngàn NLĐ từ các tỉnh khác đến làm việc. Trong số này có hơn 24 ngàn lao động sống trong 1.800 khu nhà trọ. “Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, nhất là khoảng thời gian tỉnh thực hiện Chỉ thị 16, chúng tôi đã cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền nhà trọ cho NLĐ. Đến nay, TX.Phú Mỹ có khoảng 32 chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ cho NLĐ với nhiều mức khác nhau. Trong đó, có 10 khu nhà trọ không thu tiền trọ”, bà Nguyễn Thị Tùng chia sẻ.

Ngay trước cửa vào dãy trọ tại đường Lý Thái Tổ (tổ 8, KP. Tân Hạnh, TX.Phú Mỹ), chủ nhà trọ dán thông báo giảm giá 100% trong 2 tháng 7 và 8 cho toàn bộ NLĐ. Không đợi tới tháng này mới bắt đầu giảm tiền phòng, anh Trương Công Định, chủ khu nhà trọ này đã bắt đầu giảm giá phòng từ khi dịch đợt dịch đầu tiên xuất hiện. Anh Định cho biết, gia đình anh có 12 phòng trọ và 7 căn nhà cho thuê để người dân kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, nhận thấy tình hình dịch khiến người thuê nhà gặp nhiều khó khăn, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, gia đình anh đã giảm 1/2 tiền thuê cho tất cả các khu trên. “Từ khi tình hình dịch căng thẳng, gia đình tôi quyết định giảm 100% tiền thuê nhà 2 tháng cho NLĐ.  Trước mắt chúng tôi quyết định vậy, còn nếu khó khăn nữa thì chúng tôi sẽ giảm thêm. Gia đình chúng tôi dành chút hỗ trợ nhỏ này với mong muốn cùng nhau vượt qua đại dịch”, anh Định chia sẻ.

“Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều công nhân khó khăn, có người mất công ăn việc làm, có người thu nhập giảm nên tôi rất đồng cảm và giảm giá phòng trọ cho lao động thuê trọ. Có người tôi giảm 500 ngàn đồng, người giảm một nửa”, đó là tình cảm mà bà Nguyễn Thị Minh (tổ 9, KP. Tân Hạnh, TX. Phú Mỹ) chia sẻ với NLĐ. Dẫn chúng tôi xuống khu nhà trọ dành cho NLĐ thuê với 16 phòng trọ, bà Minh cho biết, kể từ khi nghe thông tin BR-VT thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bà đã bàn với gia đình quyết định giảm tiền nhà trọ cho những lao động đang thuê phòng trọ của mình. “Tất cả người thuê trọ chủ yếu là ở các tỉnh khác đến làm công nhân, gắn bó với chúng tôi đã lâu. Kinh tế ai cũng khó khăn nên mình giúp họ được chút nào hay chút đó. Trước mắt, tôi sẽ giảm tiền nhà trọ cho từng phòng, tùy theo các mức khác nhau, chờ sau khi tỉnh hết thực hiện giãn cách sẽ tính tiếp”, bà Nguyễn Thị Minh chia sẻ.

Trên địa bàn phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) có 755 khu nhà trọ với hơn 10 ngàn NLĐ. Suốt những ngày qua, LĐLĐ TX.Phú Mỹ cùng với địa phương đã vận động khoảng 100 khu nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân.

LĐLĐ tỉnh vừa có thư kêu gọi các chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, tích cực tham gia hưởng ứng hỗ trợ, giúp đỡ cho NLĐ đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điển hình như vận động giảm giá thuê nhà, giá tiền điện, nước, hỗ trợ lương thực… cho NLĐ trong thời gian ngừng việc, nghỉ việc.

CHUNG TAY CHĂM LO CHO NLĐ

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, qua thống kê nhanh có 72 DN trên địa bàn tỉnh cho lao động nghỉ giãn cách do chia ca, chia kíp và một số lao động ở nhà do có con nhỏ... Tuy nhiên, vẫn được trả lương đầy đủ. Tính đến đến nay, BR-VT có khoảng 3,7 ngàn khu nhà trọ với hơn 36 ngàn NLĐ đang sinh sống, trong đó có hàng trăm chủ nhà trọ đã đăng ký miễn, giảm tiền nhà trọ cho NLĐ, góp phần giảm nhẹ áp lực kinh tế cho NLĐ đang khó khăn. 

LĐLĐ tỉnh cùng với MTTQ và các đoàn thể tỉnh tổ chức “Chuyến xe Công đoàn” chở 15 tấn gạo và nhu yếu phẩm: mì gói, dầu ăn... trao hỗ trợ cho các DN trên địa bàn TX.Phú Mỹ đang áp dụng hình thức “3 tại chỗ”. Đồng thời, trao hỗ trợ cho 3 phường: Phú Mỹ, Mỹ Xuân và Hắc Dịch, mỗi phường 5 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ NLĐ khó khăn. Là người trực tiếp đến tặng quà cứu trợ cho NLĐ mất việc làm tại các nhà trọ trên địa bàn TX.Phú Mỹ, ông Lê Sóng Hồng, Chủ nhiệm UBKT CĐ Các KCN tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đời sống NLĐ gặp muôn vàn khó khăn. “Thời gian này chúng tôi xác định phải đồng hành cùng công nhân cho dù có khó khăn đến mấy. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của con người với con người trong hoạn nạn,” ông Lê Sóng Hồng nói.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.