Thí điểm phần mềm quản lý xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TP. Vũng Tàu

Thứ Bảy, 24/07/2021, 15:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/7, Sở TT-TT đã đưa vào hoạt động thí điểm phần mềm quản lý xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (phường 12, TP. Vũng Tàu).

Người dân sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR Code trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm.
Người dân sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR Code trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm.

Trong buổi sáng đã có khoảng 600 người dân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi đến lấy mẫu xét nghiệm, người dân được phân làm 2 luồng: một luồng thực hiện khai báo y tế thủ công trên giấy và một luồng dành cho người sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Bluezone.

Việc sử dụng ứng dụng khá đơn giản, chỉ cần người dân cài ứng dụng Bluezone, khi đến xét nghiệm quét mã QR Code là tự động được đọc thông tin và lưu vào hệ thống xét nghiệm.

Ngoài việc đơn giản thủ tục cho người dân, phần mềm còn hỗ trợ nhân viên y tế vào số liệu nhanh tại hiện trường (khoảng 3 giây/mẫu) không phải nhập liệu khi mang mẫu về phòng xét nghiệm; phân lô, ghép lô xét nghiệm thuận tiện; tìm kiếm và lọc dữ liệu nhanh theo yêu cầu của các nhà quản lý.

Nhân viên y tế tiếp nhận thông tin của người dân đến test SARS-CoV-2 thông qua ứng dụng Bluezone.
Nhân viên y tế tiếp nhận thông tin của người dân đến test SARS-CoV-2 thông qua ứng dụng Bluezone.

Theo Sở TT-TT, ứng dụng này giúp giảm tải 50% cho lực lượng y tế so với việc nhập dữ liệu xét nghiệm bằng phương pháp thủ công; sàng lọc kỹ hơn nguy cơ lây nhiễm theo lịch trình di chuyển của người dân thông qua Bluezone. Ngoài ra, ứng dụng cũng giúp người dân khai báo y tế nhanh, đơn giản trước khi lấy mẫu xét nghiệm

Giải pháp này do Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia xây dựng. Trước khi thí điểm tại TP. Vũng Tàu, phần mềm đã được ứng dụng thành công trong công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại tỉnh Bình Dương và quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh).

Theo lãnh đạo Sở TT-TT, sau thời gian thí điểm tại TP. Vũng Tàu, Sở sẽ làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm, từ đó sẽ có phương án áp dụng rộng rãi phần mềm tại các địa phương khác. 

Tin, ảnh: QUANG VŨ

;
.