TX.Phú Mỹ dồn tổng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn dân

Thứ Sáu, 23/07/2021, 16:28 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 23/7, TX.Phú Mỹ đã huy động tổng lực lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân địa phương và người tạm trú. Việc làm trên thể hiện sự quyết liệt của TX.Phú Mỹ trong tận dụng triệt để những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để nhanh chóng bóc tách trường hợp nghi nhiễm, khống chế nhanh các ổ dịch, đồng thời thu thập phân tích dữ liệu dịch tễ từ đó chủ động giải pháp kiểm soát, chặn nguồn lây lan dịch ra cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người thuê nhà trọ sinh sống trên địa bàn phường Phú Mỹ.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người thuê nhà trọ sinh sống trên địa bàn phường Phú Mỹ.

7 giờ 30 phút ngày 23/7, lực lượng y tế với sự hỗ trợ của công an, dân quân, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên các xã, phường, người của các tổ dân cư triển khai đồng loạt 57 điểm lấy mẫu xét nghiệm đặt tại từng khu phố, thôn, ấp trên toàn thị xã. Trong ngày đầu tiên, thị xã ưu tiên xét nghiệm cho nhóm đối tượng là người tạm trú, thuê trọ. Mẫu xét nghiệm được lấy theo từng hộ gia đình, phòng trọ với 1 đại diện là người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình hoặc phòng trọ.

Địa điểm xét nghiệm được bố trí trong các khuôn viên thoáng rộng như trường học, trung tâm văn hóa, trụ sở khu phố/thôn/ấp. Người đến lấy mẫu xét nghiệm trong trật tự, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, bố trí ngồi giãn cách, được gọi tên lấy mẫu theo thứ tự. Nhờ đã được các tổ dân cư thông báo từ trước nên người dân đến lấy mẫu theo nhóm và khung giờ nên không có tình trạng tập trung đông người.

Nhân vên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm cho người tạm trú tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ.
Nhân vên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm cho người tạm trú tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ cho biết, có gần 300 người được huy động làm công tác bảo vệ, giữ trật tự, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, lực lượng chủ chốt lấy mẫu xét nghiệm 77 người huy động từ TTYT thị xã, các xã, phường, trường học và 13 nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

TX. Phú Mỹ dự kiến sẽ lấy 52.634 mẫu xét nghiệm từ ngày 23 đến 26/7. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế trên địa bàn, việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện với 2 hình thức: test nhanh kháng nguyên SARS - CoV-2 cho nhóm “nguy cơ rất cao” và “nguy cơ cao”; đối với nhóm “nguy cơ” thì xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 15. Với năng lực lấy mẫu test nhanh đạt 100-200 mẫu/ngày/cán bộ và 250 người/ngày/cán bộ cho mẫu gộp RT-PCR, dự kiến đến ngày 26/7 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác xét nghiệm cho toàn địa bàn.

Người dân đến lấy mẫu test nhanh tại Trường THCS Hùng Vương, xã Tân Hòa được bố trí ngồi giãn cách..
Người dân đến lấy mẫu test nhanh tại Trường THCS Hùng Vương, xã Tân Hòa được bố trí ngồi giãn cách..

Ông Nguyễn Thành Nam cũng cho biết thêm, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, những địa bàn an toàn sẽ được khoanh vùng giao trách nhiệm cho xã, phường thông qua tổ COVID cộng đồng giám sát chặt không để người lạ vào địa bàn. Đồng thời thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các chủ nhà trọ, người dân giám sát lẫn nhau để Chị thị 16 được thực hiện nghiêm.

“Việc lấy mẫu xét nghiệm toàn dân nhằm tầm soát, phân loại từng đối tượng theo hộ gia đình, từ đó phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để nhanh chóng khoanh vùng, tận dụng triệt để những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg dập dịch nhanh, không để lây lan trên địa bàn. Vì vậy, tôi đề nghị người dân hợp tác, đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm theo đúng thời gian đã được thông báo qua hệ thống thông tin truyền thanh xã, phường, tổ dân cư và tuân thủ quy định 5K khi đi lấy mẫu xét nghiệm”, ông Nguyễn Thành Nam nói.

Trước đó, từ ngày 5/7, TTYT TX.Phú Mỹ đã tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS - CoV-2  cho gần 8.000 người sinh sống tại các địa bàn có phát sinh ổ dịch gồm: khu phố Tân Hạnh, khu phố Vạn Hạnh (phường Phú Mỹ); thôn Tân Long, xã Châu Pha; khu phố Phước Sơn, phường Phước Hòa; ấp 4, xã Tóc Tiên và thôn Phước Hải, xã Tân Hải. Các trường hợp được test nhanh cho kết quả âm tính. 


Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.