.

Người dân chờ mong 14 ngày tiếp theo sẽ dứt điểm dịch bệnh

Cập nhật: 23:54, 25/08/2021 (GMT+7)
Nhân viên y tế test sàng lọc F0 tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Nhân viên y tế test sàng lọc F0 tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Sau 35 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân, doanh nghiệp đã chịu rất nhiều khó khăn, cuộc sống, sản xuất bị xáo trộn hoàn toàn. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng tình trước việc  tỉnh tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16. Nhân dân kỳ vọng Chính quyền sẽ linh hoạt nhưng quyết đoán, theo đúng nguyên tắc “cứng rắn, dứt khoát và triệt để” bảo đảm dứt điểm được dịch bệnh.

 Chống dịch nhưng phải bảo đảm không để gãy chuỗi cung ứng trongsản xuất

Chống dịch nhưng phải bảo đảm không để gãy chuỗi cung ứng trong sản xuất. Hiện nay, các xe vận tải hàng hóa đang áp dụng quy định đăng ký luồng xanh vùng nào thì hoạt động vùng đó. Điều này, gây khó cho DN vận tải. Nên tạo điều kiện cho xe lưu thông những cung đường ngắn nếu họ có giấy xét nghiệm, để hàng hóa bảo đảm cung cấp nguyên liệu sản xuất cho DN. Đối với các DN vẫn duy trì “3 tại chỗ”, công nhân đã qua 2 lần test SARS-CoV-2. Để giảm chi phí cho DN cần giảm tần suất, chỉ cần 1 tuần/lần và làm mẫu gộp. Đồng thời, tỉnh cần có giải pháp bố trí các đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm cho DN, tránh tình trạng DN tự đi chợ như hiện nay.  

Yêu cầu các DN cam kết trong công tác phòng chống dịch

Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, thi công các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và hạ tầng với hơn 200 người lao động. Thời gian qua, việc áp dụng Chỉ thị 16, DN chúng tôi không đáp ứng được tiêu chí “3 tại chỗ” nên phải tạm ngưng hoạt động. Hơn 1 tháng qua, DN không có doanh thu.
Mới đây, chúng tôi hoạt động trở lại với quân số chỉ bằng 1/5 so với bình thường nhưng việc đáp ứng “3 tại chỗ” với điều kiện ăn, ở tạm bợ gây ra nhiều khó khăn cho DN và người lao động. Theo tôi, BR-VT nên cho phép các DN hoạt động sản xuất với phương án tối ưu nhất là “một cung đường hai điểm đến”, yêu cầu các DN cam kết trong công tác phòng chống dịch.  

Lo đội đi chợ hộ khó đáp ứng nổi nhu cầu

Từ 23/8, TP.Vũng Tàu quy định mỗi phường chỉ có 1 tổ đi chợ hộ cho người dân là quá ít trong khi dân số các phường lại rất đông. Tôi lo sẽ không thể đáp ứng xuể nhu cầu trong những ngày sắp tới. Tôi thấy ở TP.Hồ Chí Minh thực hiện cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân qua phương thức “đi chợ hộ” do tổ hậu cần địa phương, tổ COVID cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương, công an, quân đội với tần suất 1 lần/tuần, phân phối trực tiếp đến người dân và người dân trả tiền. Do vậy, chúng tôi mong vẫn duy trì mỗi khu phố có 1 tổ đi chợ hộ cho người dân trong khu phố nhưng với tần suất 1 lần/tuần để bảo đảm giãn cách, giảm tải cho đội ngũ tình nguyện phường, xã.  

Xiết chặt giãn cách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Châu Đức rất ý thức và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng các đối tượng nghiện né chốt để tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy, một số người lang thang tụ tập gây mất an toàn khu dân cư, làm lây lan dịch bệnh. Vì vậy trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hội, tôi mong muốn lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch và tổ tuần tra tăng cường tuần tra kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là vào ban đêm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Người dân trình báo, phối hợp với chính quyền địa phương khi phát hiện các đối tượng lạ mặt, khả nghi vào địa bàn.  

Cần quản lý chặt đối tượng nghiện ma túy để tránh lây lan dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, theo tôi cần thực hiện Chỉ thị 16 một cách nghiêm hơn để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, đưa tỉnh BR-VT về trạng thái bình thường mới. Từ đó, giúp cho người lao động được đi làm, học sinh sớm đến trường. Trong những ngày gần đây, tôi biết lực lượng công an liên tục bắt đối tượng nghiện ma túy tụ tập, gây lây nhiễm cho cộng đồng. Vì vậy, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, tôi mong các cơ quan chức năng nắm được số lượng những người nghiện ma túy đang ở khu dân cư để có biện pháp quản lý chặt chẽ, tránh để tình trạng người nghiện làm lây lan dịch bệnh, làm mất ANTT.  

Đồng lòng với địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách

Những ngày qua, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bà con gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày nhưng mọi người vẫn đồng lòng chung sức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Lực lượng làm nhiệm vụ tại tuyến đầu rất năng nổ, nhiệt huyết, không quản ngại vất vả, hy sinh. Người dân chúng tôi ở nhà nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ chính quyền địa phương, nhà hảo tâm nên không phải lo thiếu lương thực, thực phẩm. Vì vậy tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, người dân chúng tôi cũng đồng tình ở yên trong nhà để góp sức cùng chính quyền, lực lượng làm nhiệm vụ sớm đẩy lùi dịch bệnh.  

Có chính sách hỗ trợ người dân về thực phẩm thiết yếu

Hiện nay, dịch COVID-19 đã và đang diễn biến nghiêm trọng hơn và không chừa một ai. Do đó, việc giãn cách và quyết định kéo dài giãn cách là việc nên làm để bảo đảm an toàn tính mạng người dân. Đồng thời cũng tránh những rủi ro, quá tải cho hệ thống y tế.
Về phía bản thân tôi và gia đình luôn mong muốn địa phương luôn có chính sách hỗ trợ người dân về lương thực, thực phẩm thiết yếu để mọi người yên tâm ở yên trong nhà, chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, của lãnh đạo tỉnh, TP. Vũng Tàu để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.  

Phải xem đây là thời gian vàng để sàng lọc các F0

Cá nhân tôi ủng hộ về việc tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần. Nhưng phải coi đây là thời gian vàng sàng lọc các F0. Mọi người dân ở yên trong nhà, phải bảo đảm không một ai ra khỏi nhà, không tiếp xúc với bất kỳ ai. Chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khoanh vùng tận nhà, nhân viên y tế phải thay bao tay mỗi lần xét nghiệm và họ phải test PCR hàng ngày để bảo đảm không lây lan dịch cho dân. Trong thời gian 2 tuần giãn cách, tất cả người dân cần được test sàng lọc 3-4 lần/người cho những vùng nguy cơ và 2 lần cho vùng xanh. Trên thực tế, thời gian qua cách truy vết còn nhiều trường hợp hời hợi, mỗi nơi làm 1 kiểu, vẫn còn xảy ra tình trạng truy vết bằng cách gọi điện thoại, bệnh nhân trả lời sao nghe vậy, không có kiểm tra kỹ thông tin, không sâu sát nên sàng lọc F0 chưa kỹ.
Còn việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm phải có giải pháp đồng bộ và giám sát sát sao. Thông tin hỗ trợ rõ ràng, cách thức như nhau phân về các phường tổ chức thực hiện. Tổ trưởng phải nắm và hiểu hoàn cảnh của người dân trong khu phố. Từ đó, lương thực, thực phẩm gom đầu mối đó để đưa về từng tổ tại khu phố. Tổ dân cư sẽ nắm các trường hợp cần hỗ trợ và hỗ trợ người dân đi chợ. Ai khó khăn thì nhà nước trợ cấp vì nhiều người nghèo, dân lao động ráo mồ hôi là hết tiền. Như vậy, họ mới yên tâm ở nhà phối hợp phòng chống dịch.   

Mong lắm cuộc sống sớm trở lại bình thường 

Tôi ở khu phố 3, nơi bị phong tỏa hơn 1 tháng qua, và từ 0 giờ đêm ngày 25/8, tiếp tục “phong tỏa cứng”. Trước thời gian dịch bệnh, tôi phụ nhặt cá ở cảng, thu nhập đủ sống, trả tiền thuê trọ. Dịch bệnh phức tạp, tôi thất nghiệp đã hơn 2 tháng, sau đó khu vực này bị phong tỏa. Con tôi hiện đi biển chưa về nên chỉ có mình tôi ở nhà. Tuy nhiên, từ hôm bị phong tỏa đến nay, chính quyền địa phương luôn chăm lo, bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm cho chúng tôi nên tôi rất yên tâm ở nhà. Tôi ủng hộ chính quyền tiếp tục phong tỏa chặt toàn bộ khu phố 3, bởi nếu tất cả đều “ai ở đâu, ở yên đó”, chính quyền sẽ sớm khống chế được dịch tại khu phố 3 và trên toàn thành phố. Mong lắm cuộc sống sớm trở lại bình thường, để tôi tiếp tục được đi làm. 
Lực lượng chức năng chuyển hàng hóa thiết yếu tới nhà  cho người dân bị phong tỏa khu phố 3 (phường Thắng Nhì,  TP. Vũng Tàu) từ 12 giờ ngày 25/8.  Ảnh: DIỄM QUỲNH
Lực lượng chức năng chuyển hàng hóa thiết yếu tới nhà cho người dân bị phong tỏa khu phố 3 (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) từ 12 giờ ngày 25/8. Ảnh: DIỄM QUỲNH

 

Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra xe chở hàng vào BR-VT khi qua chốt kiểm dịch trên QL51 (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ).  Ảnh: MINH HIỀN
Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra xe chở hàng vào BR-VT khi qua chốt kiểm dịch trên QL51 (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ). Ảnh: MINH HIỀN

 

Công ty TNHH Lock & Lock Vina (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) mua sắm vật dụng sinh hoạt bố trí “3 tại chỗ” cho người lao động. Ảnh: ĐÔNG TRÚC
Công ty TNHH Lock & Lock Vina (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) mua sắm vật dụng sinh hoạt bố trí “3 tại chỗ” cho người lao động. Ảnh: ĐÔNG TRÚC

THANH NGA, VĂN ANH, MINH NHÂN, NGỌC BÍCH, MINH TÂM (Thực hiện)

 

.
.
.