.

Niềm vui "Ngày trở lại"

Cập nhật: 20:26, 27/08/2021 (GMT+7)

Thở phào nhẹ nhõm, yên tâm vì người thân, hàng xóm không có người nhiễm COVID-19, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của chính quyền… là cảm nhận chung của người dân sau khi được gỡ lệnh phong tỏa.

Ngày trở lại thật đặc biệt với người dân hẻm 205 (Trương Công Định, TP.Vũng Tàu). Ảnh: MINH THANH
Ngày trở lại thật đặc biệt với người dân hẻm 205 (Trương Công Định, TP.Vũng Tàu). Ảnh: MINH THANH

25/8 là một ngày đáng nhớ đối với anh Nguyễn Văn Hưng (189A, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP.Vũng Tàu). 18 giờ, đại diện UBND phường 3 đã đến trước cửa nhà anh làm thủ tục gỡ bỏ phong tỏa vùng cách ly y tế khu vực nơi anh sống. Ngày trở lại thật đặc biệt! Anh mở toang cánh cửa đón luồng khí trời mát lành. Anh Hưng cho biết, thời gian bị phong tỏa, nhà luôn đóng cửa kín mít, trừ những lúc chỉ hé ra một chút đi đổ rác. “Giờ thì tôi yên tâm rồi. Tuy vậy, dịch bệnh bên ngoài vẫn diễn biến phức tạp, nên tôi sẽ tiếp tục chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm 5K mong cuộc sống trở lại như trước đây” anh Hưng nói.

Yên tâm, vui mừng là tâm trạng chung của nhiều người dân ở khu vực từ số nhà 165A đến 189C (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thuộc khu phố 2, phường 3) khi khu dân cư này được dỡ bỏ phong tỏa. Đón nhận niềm vui đó, chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, chủ vựa trái cây Minh Minh (169, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) tâm sự: “Trong thời gian bị phong tỏa mình cảm thấy “tình làng, nghĩa xóm” thêm gắn bó vì mọi người vẫn quan tâm, động viên nhau qua điện thoại, Zalo... Chính quyền địa phương cũng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. 2 lần tôi được nhận gạo, đường, nước mắm, rau xanh từ khu phố và phường. Sự quan tâm đó khiến tôi thật ấm lòng và yên tâm ở nhà tránh dịch”.

Anh Hưng, chị Minh là 2 trong số nhiều người dân từng sống trong khu phong tỏa. Ông Diệp Bảo Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, 5 hộ dân với 22 nhân khẩu, từ số nhà 165A đến 189C (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thuộc KP.2, phường 3) bị phong tỏa từ 29/7 do liên quan đến 2 ca nhiễm. Kể từ khi phong tỏa đến ngày 25/8, khu vực này không phát sinh ca nhiễm mới và đã được BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh ký Quyết định số 444/QĐ-BCĐ dỡ bỏ vùng phong tỏa. Đây là khu vực thứ 4 trên địa bàn phường được dỡ bỏ phong tỏa, trở thành “vùng xanh”.

“Thêm 1 khu dân cư dỡ bỏ phong tỏa là thêm động lực cho lực lượng phòng, chống dịch ở phường. Đối với các khu vực sau khi đã được dỡ bỏ phong tỏa, UBND phường chỉ đạo lực lượng phòng, chống dịch của phường, khu phố, tổ dân phố tiếp tục lập khu vực bảo vệ để giữ vững vùng xanh, tạo hành lang an toàn cho cuộc sống của người dân. Đồng thời, khuyến cáo bà con giữ gìn sức khỏe bởi sự phức tạp của dịch bệnh và thường xuyên nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm 5K và tuân thủ Chỉ thị 16”, ông Diệp Bảo Hưng cho biết.

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến ngày 26/8, toàn tỉnh còn 86 điểm phong tỏa với 73.752 người. Đối với các vùng phong tỏa thuộc các địa bàn ở mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ) và mức nguy cơ cao (vùng cam), được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân tại tất cả các khu vực phong tỏa được bảo đảm. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, kịp thời, không bỏ ai lại phía sau. BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định cụ thể và có giải pháp bảo vệ được thật chắc các “vùng xanh”. Bên cạnh đó, kịp thời đề xuất gỡ bỏ phong tỏa những khu vực đã bảo đảm an toàn nhằm giảm áp lực tâm lý cho người dân và phải giám sát, tái xét nghiệm sàng lọc.

Mới đây, 52 hộ dân thuộc một phần ấp Bàu Sôi, ấp 4B, ấp Bàu Ngứa (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) đã được gỡ bỏ phong tỏa sau những ngày khu vực này không phát sinh ca nhiễm COVID-19. Trong những ngày phong tỏa, người dân nơi đây được chăm sóc y tế bằng xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định, được chính quyền địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm. Với người dân, khi được gỡ bỏ phong tỏa, niềm vui của họ là không nhỏ vì thêm 1 khu vực được gỡ phong tỏa, người dân càng có thêm niềm tin dịch bệnh sớm được đẩy lùi, những khó khăn, bất tiện của cuộc sống sẽ nhanh qua.

Đón nhận niềm vui khi khu dân cư nơi mình sống được gỡ phong tỏa, ông Đặng Phi Hùng (ấp 4B, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) cảm thấy thoải mái, yên tâm. Nhưng ông không quên nâng cao ý thức phòng dịch. “Tôi sẽ nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16 và luôn thực hiện 5K để cùng chính quyền địa phương vượt qua dịch bệnh COVID-19”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.