Vũng Tàu - Thành phố tôi yêu

Thứ Sáu, 24/12/2021, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi không sinh ra ở Vũng Tàu, nhưng thành phố hiền hòa, thơ mộng và vô cùng xinh đẹp với những núi, những đồi nằm nghiêng mình trong thăm thẳm đại dương xanh giờ đã là quê hương của tôi. Vũng Tàu là nơi tôi đến và thắp cho mình những ước mơ để mỗi ngày qua đi tình yêu của tôi dành cho thành phố lại cứ dày thêm, đong đầy quá đỗi.

Toàn cảnh TP. Vũng Tàu. Ảnh: ĐỖ TUẤN HÙNG
Toàn cảnh TP. Vũng Tàu. Ảnh: ĐỖ TUẤN HÙNG

Hơn 20 năm sinh sống, làm việc tại Vũng Tàu, ngần ấy thời gian chưa phải là dài nhưng đủ để thành nỗi nhớ mỗi khi bận công tác xa, nôn nao mỗi khi nghe lòng trống vắng, trĩu buồn nếu một ngày nào đó phải chia tay. Tôi chọn thành phố biển làm quê hương thứ hai - nơi cho tôi một cảm giác bình yên nhất - nơi tôi sống với công việc yêu thích mỗi ngày - có gia đình, bè bạn và tình yêu không thể diễn tả bằng lời.

Vũng Tàu chứa đựng trầm tích lịch sử đầy tự hào. Theo  cuốn Tự vị Annam-Latinh của Bá Đa Lộc, Vũng Tàu có nghĩa là “nơi tàu đậu”. Sách Gia Định thành thông chí và Đại Nam nhất thống chí đều giải thích Vũng Tàu là Thuyền Úc, nghĩa là vũng biển có thuyền neo đậu. Vũng Tàu còn có ý nghĩa thay cho chữ Vũng Thuyền bởi nơi đây ngày càng có nhiều tàu neo đậu. Ngày nay, Vũng Tàu có cảng biển lớn, có ngành dầu khí, hàng hải phát triển, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước nhà. Ai đã từng ghé đến, chắc hẳn đều có cảm nhậnVũng Tàu là một vùng đất phồn thịnh cùng với vẻ đẹp thiên nhiên ưu đãi, khí hậu trong lành.

Cảnh quan Vũng Tàu mùa nào cũng đẹp. Nhưng có lẽ rực rỡ nhất vẫn là mùa hè, mùa đẹp nhất trong năm với muôn hoa khoe sắc. Vũng Tàu nổi tiếng với những đồi hoa sứ thanh tao, sắc đỏ của hoa phượng, vàng tươi của huỳnh liên hay của osaka, tim tím của bằng lăng, hồng phai của giáng hương, rực rỡ sắc hồng của bông giấy, nâu đất của những cánh chò xoay xoay trong gió…

Tôi thích ngắm Vũng Tàu vào mùa hoa chò nâu, khiêm tốn ẩn mình giữa tán cây xanh mướt. Chưa bao giờ lỗi hẹn, mỗi độ tháng 5 về, lòng người như dịu lại trước khung cảnh thơ mộng của những chùm hoa lặng lẽ chuyển sắc nâu, được nắng hong khô trước khi thả mình xoay tít như chong chóng trong gió hè. Trái chò đáp xuống, phủ nâu mặt đường ngập nắng, tạo thành một thảm hoa đẹp mắt gợi nhớ những kỷ niệm của một thời cắp sách đến trường.

Núi đồi nơi đây đẹp nhất những ngày trước Tết. Cây cối xanh tươi, hoa anh đào nở rộ, cả một trời tím mộng mơ, cùng những cánh tigôn dọc khắp triền đồi cũng như những tán bông gòn đung đưa theo gió khiến tôi mê say với cảnh sắc non nước hữu tình.

Nếu có dịp đi trên con đường quanh co trải dài dưới chân Núi Lớn, lối đi đầy hoa sứ rơi ở khu Di tích Bạch Dinh hay đón bình minh và hoàng hôn ở mũi Nghinh Phong Núi Nhỏ, ngắm nhìn cảnh sắc của biển rộng, núi non, hoa lá, mây trời ấy bạn cũng sẽ có chung một niềm cảm xúc yêu thương, niềm khao khát, ước mơ của tuổi trẻ - xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng xinh đẹp và trù phú.

Vào mỗi buổi sáng sớm hay khi trời vừa tắt nắng, người dân Vũng Tàu thường dạo bước ngắm cảnh, tập luyện thể thao trên các cung đường vòng núi Vi Ba, Hải Đăng. Không khí vui tươi và thanh bình ấy làm tôi thích thú với cảm giác ấm áp đến vô cùng. Tôi yêu con đường ven biển vào những buổi tối cuối tuần nhộn nhịp, đông vui. Biển đêm bao la rộng lớn, xa xa là những con tàu thăm dò, khai thác dầu khí thoắt ẩn thoắt hiện, hay những con thuyền nhỏ của ngư dân chài lưới, sáng đèn suốt đêm và ngọn Hải Đăng cần mẫn quét những tia chớp sáng rực, tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo đến mê hồn.

Những đêm không trăng, tôi bước chân trên bờ biển, từng đợt sóng vỗ nhẹ, ánh lên những luồng sáng lân tinh lấp lánh cứ tan dần tan dần… Và trong những đêm trăng sáng, mặt biển lung linh, huyễn hoặc đẹp như những mảnh lụa trắng phấp phới hiền hòa trước gió. Có khi biển lại ồn ào như nhịp đập trái tim của những người con dầu khí đang khát khao tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên quý giá phục vụ cho quê hương, đất nước.

 Tôi yêu Vũng Tàu, bởi sắc màu cuộc sống nơi đây hội tụ với sự đa dạng văn hóa. Từ xa xưa, vùng đất này đã là sự kết hợp, dung hòa từ  nhiều địa văn hóa vùng miền trong cả nước. Qua bao tháng năm, Vũng Tàu vẫn luôn lưu giữ những truyền thống được tạo nên từ yếu tố văn hóa biển nổi bật kết hợp cùng với sự hòa trộn giữa văn hóa của các vùng miền từ những người đến đây sinh sống với văn hóa bản địa đặc trưng. Tất cả tổng hòa tạo nên một dấu ấn văn hóa của riêng vùng đất này.

 Lời ca trong ca khúc “Vũng Tàu biển hát” của nhạc sĩ Vũ Thanh cứ vang lên khiến tôi và những ai đã đến và sắp đến sẽ rất yêu “Thành phố biển thanh bình xinh đẹp bên bờ biển xanh” này: Ai qua nơi đây có thấy tiếng ca. Cuộc đời vui mới sáng trong lòng ta. Chung tay chung tay xây quê hương này. Vũng Tàu biển hát sóng dâng triều lên.

HÀ HỮU DŨNG

;
.