Một ngày trải nghiệm bao đăng bắt cá

Thứ Sáu, 23/09/2022, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Bỏ ra 1,5-2 triệu đồng/lượt, du khách được bao đăng lưới ở khu vực biển Đồi Nhái (phường 11, TP.Vũng Tàu) để bắt cá khi nước thủy triều rút. Dịch vụ mới này thu hút rất đông người dân, du khách tới vui chơi, trải nghiệm.

Rất đông người dân, du khách tới khám phá, trải nghiệm dịch vụ bao đăng bắt cá ở khu vực biển Đồi Nhái,  TP. Vũng Tàu.
Rất đông người dân, du khách tới khám phá, trải nghiệm dịch vụ bao đăng bắt cá ở khu vực biển Đồi Nhái, TP. Vũng Tàu.

Trải nghiệm thú vị

16 giờ, con nước rút ra xa để lộ bãi cát dài hàng ngàn mét ở khu vực Đồi Nhái. Bãi đăng lưới cũng lộ dần, nối tiếp nhau thành từng cụm trải dài trên biển. Từng nhóm người lần lượt đi theo chủ đăng, ùa ra biển vui chơi và trải nghiệm dịch vụ bao đăng bắt cá. Họ là những du khách đến từ một số địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước và Đồng Nai.

Bãi biển khu vực Đồi Nhái có khoảng 25 giàn đăng của người dân địa phương. Nghề đăng lưới vốn hình thành từ nhiều năm trước, chỉ đơn thuần là nghề đánh bắt cá của ngư dân. Nhưng khoảng 2 năm nay, dịch vụ cho khách bao đăng bắt cá nở rộ, khiến nghề đăng lưới “hút” khách du lịch tới trải nghiệm, khám phá.

Trước khi vào trải nghiệm bắt cá, nhóm du khách bao đăng sẽ được phát những cái vợt khá lớn. Nước trong đăng lúc này đã rút gần cạn, chỉ lấp xấp mắt cá chân. Du khách được tự do dùng vợt vớt cá, mực và vui chơi trong đăng không hạn chế về thời gian.

Đưa cả nhà đi trải nghiệm bao đăng bắt cá, anh Trần Văn Dũng (ngụ TP. Hồ Chí Minh) cho hay, anh biết đến dịch vụ bao đăng bắt cá thông qua mạng internet. Thấy dịch vụ khá hấp dẫn nên tranh thủ dịp cuối tuần chở cả gia đình chơi. Anh bao một cái đăng gần bờ với giá 1,5 triệu đồng. Vừa bắt cá vừa chơi đùa, 7 người trong nhóm của anh Dũng bắt được 8kg cá các loại. “Gia đình tôi đi chủ yếu cho các con nhỏ chơi và trải nghiệm cảm giác bắt cá trên biển”, anh Dũng nói.

Sau gần 1 tiếng bắt cá, khoảng 10 thành viên của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (ngụ tỉnh Bình Phước) bắt được khoảng 5 kg cá các loại, trong đó có một con cá ngát gần 3kg. “Tôi được bạn bè giới thiệu về dịch vụ bao đăng bắt cá nên háo hức dẫn các con tới đây chơi. Mặc dù gia đình tôi bắt không được nhiều cá nhưng các con được về với tự nhiên, tận tay mò cua, nhặt ốc... cũng là một trải nghiệm thú vị”, chị Tuyết chia sẻ.

Du khách trải nghiệm bao đăng bắt cá ở khu vực biển Đồi Nhái, TP. Vũng Tàu.
Du khách trải nghiệm bao đăng bắt cá ở khu vực biển Đồi Nhái, TP. Vũng Tàu.

Vui là chính

Làm nghề đăng lưới bắt cá trên biển Đồi Nhát hơn 10 năm nay, anh Huỳnh Tiến Thắng (37 tuổi, ngụ TP. Vũng Tàu) chủ của 5 giàn đăng, cho biết, mỗi giàn đăng gia đình anh đầu tư khoảng 150-250 triệu đồng. Trước đây, cá bắt được anh phải mang ra các chợ tại TP. Vũng Tàu để bán. Cách đây 2 năm, có một người bạn đến chơi và quay clip, đăng tải lên mạng xã hội. Từ đó, nghề đăng lưới được nhiều người biết tới, muốn được trải nghiệm. Và dịch vụ cho khách trả tiền bao đăng bắt cá cũng ra đời.

Theo anh Thắng, thời gian bắt cá tùy thuộc vào con nước rút sớm hay muộn và mỗi ngày chỉ bắt được một lần. Mỗi lần đăng lưới tùy vị trí mà có giá từ 1,5-2 triệu đồng để khách bao. “Đăng lưới thì cá vô chừng. Có hôm cá nhiều thì vài tạ, hôm ít 3- 4kg. Nhiều lúc khách bắt ít cá, tôi còn trả lại tiền bao đăng vì không nỡ lấy”, anh Thắng chia sẻ.

Cá bắt được đủ loại như: cá trích, chẽm, đuối, cá mòi, ngát, mực. “Vào mùa hè và thứ Bảy, Chủ Nhật thì khách đông, còn ngày thường vẫn có lai rai khách bao đăng. Hôm nào không có khách, tôi lại bắt cá mang ra chợ bán”, anh Thắng nói.

Không chỉ túc trực đón khách tới bao đăng bắt cá, người chủ còn phải thường xuyên dọn rong, rác trong đăng. Định kỳ khoảng 1 tháng phải vệ sinh, cạo ốc, vẹm, hàu bám trên cọc tre nhằm tránh cọ xát gây rách lưới. “Hằng ngày tôi phải thường xuyên đi kiểm tra vá dặm lưới bị rách do sóng đánh. Khoảng 3 năm phải thay lưới một lần vì ngâm nước biển lâu lưới bị mục nên cũng khá tốn kém”, anh Thắng nói thêm.

Đăng lưới là những dãy cột bằng tre cắm thẳng hàng, được chăng lưới cao từ 4-5m, kéo dài gần 300m trên biển. Phía cuối đăng quây thành 2 cái lồng. Khi nước triều rút, cá theo con nước rút dần về phía cuối đăng và bị nhốt lại bên trong lồng. 

Dọn rác trong “lồng” và vá lại những lỗ thủng trên lưới đăng, ông Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, ngụ phường 12, TP. Vũng Tàu) chủ 4 giàn đăng cho hay, hằng ngày ông phải túc trực trên bãi biển để vận chuyển và hướng dẫn khách vui chơi, bắt cá trong đăng. “Cá trong đăng lưới bữa nhiều bữa ít. Khách bao đăng chủ yếu đến vui chơi giải trí là chính chứ không có tính lời lỗ. Từ ngày có khách bao đăng, thu nhập của chúng tôi cũng khấm khá hơn, không phải mang cá đi chợ bán nữa nên cũng đỡ cực”, ông Thiện vui vẻ.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.