Hỗ trợ lao động thời điểm khó khăn

Thứ Hai, 05/12/2022, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trả lời phỏng vấn của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, nhiều DN đang gặp khó khăn, phải giảm giờ của người lao động. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nắm tình hình lao động - việc làm, và triển khai nhiều hỗ trợ, đặc biệt vào dịp cuối năm. 

*Thưa ông, tình hình NLĐ thất nghiệp, giảm giờ làm hiện nay trên địa bàn tỉnh?

- Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn đã thường xuyên nắm bắt tình hình quan hệ lao động, việc làm thu nhập cũng như đời sống của NLĐ. Qua đó, để tổ chức thực hiện các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhất là trong giai đoạn cuối năm. Ngày 17/11/2022, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện nắm tình hình DN, tổng hợp báo cáo danh sách các đơn vị đang bị giảm đơn hàng dẫn đến phải giảm giờ làm (không tăng ca, làm luân phiên, nghỉ phép, nghỉ không lương, nghỉ trả lương ngừng việc...), chấm dứt HĐLĐ, nợ lương, nợ BHXH của NLĐ.

Theo báo cáo của LĐLĐ TX. Phú Mỹ, LĐLĐ huyện Đất Đỏ và LĐLĐ huyện Long Điền, đến ngày 25/11, trên 3 địa bàn này có 25 DN đang thực hiện giảm giờ làm, chấm dứt HĐLĐ đối với người NLĐ trong các ngành nghề như: may gia công giày, túi xách, dệt may, dịch vụ vận tải, xếp dỡ hàng hóa, sản xuất bao bì, khai thác đá sỏi, với 4.787 NLĐ bị ảnh hưởng. Trong đó, có 4.721 người bị giảm giờ làm, 66 người bị chấm dứt HĐLĐ. Ngoài ra, còn có 67 NLĐ đang nợ lương, với số tiền 151 triệu đồng; 669 người bị nợ BHXH, với số tiền 3,5 tỷ đồng.

* Trước khó khăn của NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã có những giải pháp hỗ trợ như thế nào?

- Trên cơ sở thống kê của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về số lượng NLĐ gặp khó khăn, LĐLĐ tỉnh sẽ báo cáo Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam để có chỉ đạo cụ thể. Trước tiên, LĐLĐ tỉnh sẽ vận động người sử dụng lao động tại các DN đang khó khăn do thiếu đơn hàng, phải cố gắng giữ chân NLĐ bằng cách giảm giờ làm tiêu chuẩn, thực hiện giải pháp nghỉ luân phiên, nghỉ phép năm… để bảo đảm việc làm cho NLĐ khi có đơn hàng trở lại.

Trường hợp DN  khó khăn quá, phải cắt giảm lao động thì phải phối hợp với công đoàn cơ sở xây dựng phương án cụ thể, trong đó ưu tiên những đối tượng yếu thế không cắt giảm như: Lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ, lớn tuổi…

Bên cạnh đó, thông qua nắm bắt tình hình DN gặp khó khăn, LĐLĐ tỉnh sẽ giúp NLĐ tìm kiếm việc làm, chuyển đổi ngành nghề; đồng thời vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà cho NLĐ, nhất đối tượng lao động bị mất việc làm.

LĐLĐ đã có các giải pháp hỗ trợ và chăm lo cho NLĐ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong ảnh: NLĐ của Công ty TNHH may mặc Thăng Long (ở phường 8, TP. Vũng Tàu).
LĐLĐ đã có các giải pháp hỗ trợ và chăm lo cho NLĐ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong ảnh: NLĐ của Công ty TNHH may mặc Thăng Long (ở phường 8, TP. Vũng Tàu).

*  LĐLĐ đã có kế hoạch gì để chăm lo NLĐ trong giai đoạn cuối năm, thưa ông?

- Theo dự báo của Sở LĐTBXH tỉnh, thời gian tới sẽ có khoảng 16.000 lao động khu vực chính thức bị giảm giờ làm, một số bị mất việc. Riêng trong 11 tháng của 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận hơn 15.700 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021. Và có thể, tình trạng này sẽ kéo dài sang năm 2023.

Để chủ động giải quyết những khó khăn của DN và NLĐ trong dịp cuối năm, Tết nguyên đán, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở theo dõi sát sao, tình hình lao động việc làm và đề nghị người sử dụng lao động sớm xây dựng phương án, kế hoạch trả lương, thưởng tết theo quy định; tăng cường thực hiện việc thương lượng, đối thoại để giải quyết những vướng mắc trong quan hệ lao động tại DN; chủ động dùng nguồn tài chính công đoàn chăm lo tết cho NLĐ nhất là những người bị mất việc làm, giảm giờ làm, NLĐ mang thai, nuôi con nhỏ, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ. Theo đó, có 10% tổng số đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo tết, trị giá 500 ngàn đồng/người từ nguồn tài chính công đoàn. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ tỉnh tặng 1.000 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho NLĐ lao động có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ tỉnh cũng có nhiều hoạt động chăm lo tết khác như: Tổ chức chương trình Tết Sum vầy- Xuân gắn kết, các hoạt động chợ tết, phiên chợ không đồng, thăm chúc tết các DN và NLĐ khó khăn, khen thưởng các DN chăm lo tốt cho NLĐ; vận động các nguồn xã hội hóa chăm lo tết như: Hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết…

* Xin cảm ơn ông về những thông tin trên!

HỒNG PHƯƠNG
(Thực hiện)

LĐLĐ tỉnh tiếp tục cho cán bộ, công nhân viên chức và NLĐ vay vốn thông qua Quỹ trợ vốn tự tạo việc làm của LĐLĐ tỉnh. Mặt khác, LĐLĐ tỉnh đang triển khai thu thập nhu cầu của NLĐ vay gói 20.000 tỷ đồng. Đây là gói vay ưu đãi thông qua  ngân hàng HD Sài Gòn và Công ty tài chính FE Credit để LĐLĐ tỉnh ký kết giúp NLĐ có nhu cầu được giải quyết trước Tết nguyên đán.

 

;
.