Kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh:

Không học thuộc lòng, mà cần hiểu và vận dụng

Thứ Sáu, 24/03/2023, 10:36 [GMT+7]
In bài này
.

Theo TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đề thi đánh giá năng lực chỉ có những câu hỏi hiểu và vận dụng chứ không kiểm tra kiến thức học thuộc lòng. Do đó, khi kỳ thi sắp tới gần, thí sinh không nên “nhồi nhét” thêm kiến thức nâng cao mà chỉ cần hệ thống hóa kiến thức và có chiến lược làm bài.

Chỉ có câu hỏi hiểu và vận dụng

TS. Nguyễn Quốc Chính nhấn mạnh, với kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh không cần học thuộc lòng, do đề thi không ra những câu hỏi nhớ, chỉ có những câu hỏi hiểu và vận dụng. Thí sinh sẽ được đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề ở phạm vi kiến thức tổng hợp. "Đề thi sẽ ra trong phạm vi chương trình THPT với các kiến thức trải dài từ lớp 10, 11 đến 12. Trong đó, đề thi tập trung chủ yếu kiểm tra kiến thức các môn: Ngữ văn, tiếng Anh, Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Trong đó, phần kiến thức liên quan đến Khoa học Tự nhiên nhiều hơn lĩnh vực Khoa học Xã hội", TS. Chính nói.

Tuy nhiên, theo TS. Chính, đề thi không rạch ròi kiểm tra kiến thức từng môn. Chẳng hạn ở phần thi Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu vừa đòi hỏi Thí sinh áp dụng kiến thức toán học, vừa yêu cầu khả năng tư duy, diễn giải, so sánh, phân tích số liệu. Trong đó, phần tư duy logic không chỉ kiểm tra kiến thức Toán học mà còn tích hợp các môn khoa học khác. Phần xử lý số liệu dù không phải môn học cụ thể trong trường nhưng thí sinh sẽ tiếp cận với số liệu được lồng ghép trong các môn học khác nhau, đặc biệt các môn Khoa học tự nhiên.

Bản đồ phân bố 47 cụm thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2023
Bản đồ phân bố 47 cụm thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2023

 

TS. Nguyễn Quốc Chính cũng cho hay, một đặc điểm về mặt hình thức của đề thi đánh giá năng lực là khá dài. Đề minh họa ĐH Quốc gia TP.HCM công bố năm nay dài tới 15 trang. "Với đặc điểm đó, năng lực đọc và xử lý thông tin bằng phương pháp đọc rất quan trọng trong việc tiếp cận đề thi này. Phương pháp đọc hiểu này không chỉ cần thiết với phần 1 sử dụng ngôn ngữ mà ở cả 2 phần còn lại của bài thi. Thí sinh có khả năng đọc, phân tích tổng hợp tốt sẽ có lợi thế khi làm bài thi này", TS. Chính nói.

Về mức độ đề, đa số câu hỏi của đề thi tập trung ở mức độ vận dụng, tức yêu cầu thí sinh không chỉ biết mà còn phải sử dụng kiến thức để xử lý, giải quyết vấn đề. Một số câu hỏi khó hơn có thể yêu cầu năng lực phân tích đánh giá, nhưng ngược lại cũng có số ít câu hỏi chỉ dừng ở mức độ hiểu.

"Thời gian này đừng cố gắng làm thêm những bài khó"

Trong kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng theo quy định như: bút viết, bút chì đen, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi theo quy định và Atlat Địa lý Trong số này, TS. Chính đặc biệt nhấn mạnh đến 3 dụng cụ cần thiết hỗ trợ cho TS trong việc làm bài gồm: máy tính cầm tay, Atlat địa lý và thước kẻ để dựng sơ đồ trong khi giải quyết vấn đề.

Thời điểm này, khi kỳ thi đã tới gần, ông Chính khuyên: "Thí sinh đừng cố gắng làm thêm những bài khó, học thêm kiến thức mới. Thay vào đó, các em nên ôn tập nhẹ nhàng theo hướng hệ thống hóa kiến thức. Đồng thời, các em phải khỏe khoắn cả thể chất lẫn tinh thần. Đừng thức quá khuya, cũng đừng dậy quá sớm, nhớ ăn uống điều độ. Ngày 26/3 thi thì trước đó, các em nên tìm hiểu trước địa điểm và đường đi để việc đi lại trong ngày thi được thuận lợi”.

Địa chỉ 2 điểm thi đánh giá năng lực tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Địa chỉ 2 điểm thi đánh giá năng lực tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cũng vì đặc thù đề thi dài, tiến sĩ Chính tư vấn thêm, ngoài đọc tốt, thí sinh cần phải phân bố thời gian hợp lý, không nên dồn quá nhiều sức vào một câu quá khó, phần nào tự tin nhất có thể làm trước và cuối cùng có thể sử dụng khả năng loại trừ để hoàn thành bài thi.

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về việc có thể tham gia cả 2 đợt thi đánh giá năng lực hay không, đại diện Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết thí sinh được đăng ký tất cả các đợt thi. "Sau khi thi xong đợt 1, ngày 5/4, hệ thống sẽ mở ra để thí sinh có thể đăng ký tiếp đợt 2. Trong trường hợp thí sinh muốn cải thiện điểm thì có thể tiếp tục thi đợt 2", TS. Chính nói.

HOÀNG DƯƠNG

 

;
.