Ngược thời gian cùng Sài Gòn Concept

Thứ Sáu, 21/04/2023, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong rất nhiều quán cà phê độc đáo, lạ mắt ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Sài Gòn Concept tạo cho khách trẻ một cảm giác rất lạ, nhưng lại đem đến cho khách luống tuổi cảm giác thân thuộc, bởi cách trang trí và các vật dụng xưa cũ.

Bà Kristina Szipkova (người Thụy Điển) rất ấn tượng với quán Sài Gòn Concept.
Bà Kristina Szipkova (người Thụy Điển) rất ấn tượng với quán Sài Gòn Concept.

Quán cà phê Sài Gòn Concept, đường Nguyễn Tất Thành, ấp Tân Hội, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ rộng chừng 1.300m2, trưng bày khoảng 300 vật dụng của người Sài Gòn giai đoạn trước thập niên 70 của thế kỷ 20.

Đó là những chiếc đĩa nhựa xưa, những đầu băng cối, bộ bàn ghế gỗ, chiếc điện thoại bàn... đến bộ trò chơi điện tử gắn liền với tuổi thơ thế hệ 7x, 8x; chiếc bàn ủi quạt than, cái phích nước cũ, hay những chiếc máy ảnh chụp bằng film,… đều là những món đồ xưa cũ được chủ nhân lưu giữ một cách cẩn thận.

Chủ quán, ông Nguyễn Mạnh Phước Hải (quê gốc ở Đồng Tháp), chia sẻ, từng nhiều năm sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, làm nghề kế toán, thế nhưng chắc vì chữ “duyên” nên ông đã tìm đến mảnh đất này. Mở quán với mong muốn là giới thiệu đến người trẻ về cuộc sống ngày xưa, vì thế những món đồ ở đây ông đã cất công sưu tầm từ rất lâu, đi mua, xin bạn bè, người thân… Qua đó, giúp giới trẻ hiểu thêm về cuộc sống xưa.

Quán bài trí các đồ vật theo cách sinh hoạt cách nay hơn 40 năm, tạo cảm giác cho những thực khách trung niên trở lên thân quen, phảng phất đâu đó hình ảnh quen thuộc về tuổi thơ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Dũng (70 tuổi) cho biết, ông sinh sống và làm việc ở Đức đã lâu. Về thăm quê, được người thân dẫn đến Sài Gòn Concept, ngồi lặng một lúc rồi ông ngồi khóc như một đứa trẻ. Ông nói: “Sau bao nhiêu năm trở về quê hương nhìn thấy cách bày trí rồi những món đồ trưng bày ở đây như chính hình ảnh ngôi nhà xưa của tôi hồi ấy. Tôi luôn nhung nhớ, khắc trong tâm khảm suốt nhiều năm tha phương”.

Anh Minh Phúc (37 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa) chỉ vào những món đồ trưng bày từ chiếc tủ đựng chén đũa, phích nước... nói rằng đây chính là “tuổi thơ của mình cách nay hơn 20 năm”. Cách bày trí trong quán cũng làm anh nhớ lại hình ảnh căn nhà của ông bà anh ngày trước.

Chủ quán Nguyễn Mạnh Phước Hải cho biết thêm, trong số nhiều vật dụng xưa ông sưu tầm được, quý nhất là những sản phẩm về âm nhạc, như đĩa than, những cuộn băng cát sét,… nên ông phải bảo quản rất cẩn thận.

Chủ quán Nguyễn Mạnh Phước Hải (trái) chụp hình cùng du khách  tại Sài Gòn Concept.
Chủ quán Nguyễn Mạnh Phước Hải (trái) chụp hình cùng du khách tại Sài Gòn Concept.

Hiện nay chúng ta đã quen với âm thanh kỹ thuật số, nhưng trong không gian tĩnh mịch của vùng quê yên bình, không bị tạp âm của cuộc sống hiện đại bủa vây, nhâm nhi ly cà phê và nghe tiếng hát, tiếng nhạc phát ra từ những chiếc máy phát nhạc đĩa than cổ điển, máy cát sét cũ làm lòng người lắng đọng, thả hồn vào ký ức…

Cứ thế, tưởng như những điều xưa cũ “thời ông bà anh” sẽ lãng quên theo thời gian, nhưng không, vẫn còn những câu chuyện, những vật dụng và cách trưng bày như là một cách gợi nhớ nâng niu. Những thơ mộng cũ ấy, tưởng khó tìm nhưng chính tại Sài Gòn Concept vẫn còn.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.