.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 công lập

Cập nhật: 18:25, 24/04/2024 (GMT+7)

Chiều 24/4, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình chuẩn bị tổ chức tuyển sinh lớp 10 và công tác phân luồng hướng nghiệp.

Học sinh huyện Đất Đỏ tham dự Ngày hội tư vấn hướng nghiệp năm 2024.
Học sinh huyện Đất Đỏ tham dự Ngày hội tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập là 70%, cao hơn các năm học trước. Bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT và LĐTBXH cùng các địa phương đang quyết liệt triển khai công tác phân luồng hướng nghiệp cho HS THCS.

Tổ chức thi thử lớp 10 đồng loạt

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin, năm học 2023 - 2024, tổng số học sinh lớp 9 toàn tỉnh là 19.365 em. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là 13.671 HS, đạt tỷ lệ 70,85%.

Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10, ngay khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, Sở GD-ĐT đã tiến hành phân tích phổ điểm các môn thi, đánh giá chất lượng của các phòng GD-ĐT và theo từng trường THCS. Đồng thời, tiến hành tìm hiểu thông tin về công tác tổ chức ôn tập tại các trường THCS có chất lượng thấp. Trên cơ sở đó, Sở đã tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cấp THCS trong năm học 2024 - 2025.

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Hội đồng bộ môn cấp tỉnh phối hợp với hội đồng bộ môn cấp huyện hỗ trợ tổ, nhóm chuyên môn ở các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn tập kiểm tra, ma trận đề, kế hoạch phụ đạo cho HS yếu kém. Cùng với đó là biên soạn tài liệu ôn tập tuyển sinh vào lớp 10 để các đơn vị tham khảo, sử dụng. Đến nay, Hội đồng bộ môn cấp tỉnh đã tiến hành dạy học nhiều tiết minh họa đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng và ban hành ma trận đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kỳ, nội dung, ma trận đề tuyển sinh lớp 10, đề thi HS giỏi.

Điểm nổi bật của năm học này là Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi thử tuyển sinh lớp 10 THPT đồng loạt trên địa bàn tỉnh vào ngày 25/4. Qua đó, giúp HS được tiếp cận với các dạng của đề thi, rèn luyện kỹ năng làm bài, rà soát, ôn tập bổ sung kiến thức, chuẩn bị tốt điều kiện để dự thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt hiệu quả cao nhất. Qua kỳ thi thử lần này, GV cũng nắm bắt được trình độ của HS so với mặt bằng chung của toàn huyện, toàn tỉnh. Từ đó đề xuất giải pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10.

Là địa bàn “nóng” nhất về công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học này, TP.Vũng Tàu có 5.779 HS lớp 9. Số lượng HS vào lớp 10 khoảng 4.062 em, đạt tỷ lệ 71%. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu cho hay, trước áp lực của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ngành đã tổ chức họp hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn, phân tích phổ điểm kỳ thi năm trước ở từng bộ môn. Từ đó chỉ ra những hạn chế, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ cụ thể. Phòng GD-ĐT yêu cầu các nhà trường ký cam kết chất lượng, xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh lớp 10.

Tại huyện Đất Đỏ, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức các chuyên đề, hoạt động của Hội đồng bộ môn cấp huyện, trong đó tập trung vào 3 môn thi tuyển sinh lớp 10. Huyện cũng đã có kế hoạch tăng cường ôn tập cuối năm cho 3 môn thi, họp các trường THCS và GV các bộ môn thi để chia sẻ kinh nghiệm tổ chức ôn tập.

Cần đẩy mạnh hiệu quả hoạt động phân luồng, hướng nghiệp, tăng cường tuyên truyền, vận động để HS được tư vấn, định hướng theo học GDTX hoặc giáo dục nghề nghiệp nếu không vào lớp 10 THPT. Trong đó nhấn mạnh việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để HS, phụ huynh dễ tiếp cận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông

Đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp

Về công tác phân luồng HS THCS, bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, Sở đã thông tin tới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về các ngành nghề tỉnh có nhu cầu nhân lực để nhà trường có kế hoạch đào tạo. Cùng với đó, Sở cung cấp thông tin cho các địa phương về các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, chính sách miễn học phí cho HS tốt nghiệp THCS, những lĩnh vực địa phương cần trong thời gian tới nhằm hỗ trợ trường THCS trong công tác tư vấn hướng nghiệp.

Về phía ngành giáo dục, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay, bên cạnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị truyền thông tổ chức tư vấn bằng hình thức trực tuyến đến HS, phụ huynh toàn tỉnh. Ngoài ra, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở LĐTBXH cung cấp thông tin các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở khác có đào tạo trình độ trung cấp, CĐ trên địa bàn tỉnh đến 100% trường THCS trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đặng Minh Thông yêu cầu ngành giáo dục cùng các địa phương tập trung dạy và học để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh lớp 10. Về việc tổ chức kỳ thi thử lớp 10, cần tổ chức như kỳ thi chính thức để HS làm quen với quy chế thi, hạn chế vi phạm. Giáo viên làm công tác thi cũng cần thực hiện nghiêm túc để kết quả thi thử đánh giá được chất lượng giáo dục một cách thực chất và toàn diện. Sau kỳ thi thử, Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các nhà trường cần đánh giá toàn bộ kết quả thi, nhìn nhận lại chất lượng giáo dục tại địa phương, đơn vị mình. Từ đó có giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao kết quả trong kỳ thi chính thức.

“Phải bảo đảm kết quả thi lần này cao hơn, chất lượng hơn so với những năm trước, điểm chuẩn vào các trường không quá thấp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.