Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ du khách bị mất trộm tài sản khi đang nghỉ ở các khách sạn. Khi sự việc xảy ra, các khách sạn đều từ chối bồi thường cho khách thuê phòng. Điều này khiến khách thuê phòng cảm thấy bất bình, có trường hợp dẫn đến tranh chấp giữa đôi bên.
![]() |
Nhiều khách sạn quy định khách thuê phòng phải gửi tài sản có giá trị tại quầy lễ tân. Ảnh: NGÔ THANH |
Khách thuê phòng luôn chịu thiệt
Ngày 27-3, bà Lê Kiều Oanh cùng 10 người bạn ở Vĩnh Long đến TP.Vũng Tàu du lịch và nghỉ tại Khách sạn Hoàng Hoa (phường 2, TP.Vũng Tàu). Đến 5 giờ sáng hôm sau, bà Oanh tỉnh dậy thì phát hiện một số tài sản của mình để trong phòng đã bị mất cắp, gồm: 1 máy tính bảng, 3 ĐTDĐ; 1 máy chụp hình và 5 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị tài sản bị mất của bà Oanh khoảng 20 triệu đồng.
Quản lý khách sạn Hoàng Hoa khẳng định khách sạn có quy định, khách trọ muốn bảo đảm an toàn phải gửi những tài sản có giá trị ở quầy lễ tân và khách sạn chỉ chịu trách nhiệm về tài sản đã được gửi. Dù vậy, chủ khách sạn này cũng đã nhận một phần trách nhiệm về rủi ro đã xảy ra và có hỗ trợ cho bà Oanh về phần tài sản đã bị mất.
Tuy nhiên, không phải chủ khách sạn nào cũng có cách xử lý hợp tình, hợp lý khi xảy ra mất mát. Anh Nguyễn Hữu Tuấn và một số đồng nghiệp cũng bị mất trộm ở khách sạn, nhưng không may mắn được sự chia sẻ như bà Oanh. Trưa ngày 9-8, anh Tuấn và bạn bè đến thuê phòng nghỉ tại khách sạn Công Đoàn (TP. Vũng Tàu). Đến chiều cùng ngày, sau khi ra ngoài dùng cơm tối trở về, anh Tuấn phát hiện kẻ gian đã lấy trộm 2 chiếc laptop hiệu Dell và 1 Ipad Galaxy mà anh để trong phòng. Tổng giá trị tài sản bị mất gần 40 triệu đồng. Sau khi sự việc xảy ra, khách sạn Công Đoàn đã từ chối việc bồi thường cho khách với lý do khách không chấp hành quy định gửi tài sản có giá trị khi ra ngoài.
Trường hợp xảy ra đối với một vị khách người nước ngoài là ông Lee Ronald Coward, quốc tịch Anh, thì lại khác. Ông Lee Ronald Coward không thuê phòng nghỉ khách sạn mà đăng ký lưu trú dài hạn tại căn hộ 16, thuộc khách sạn Sơn Thịnh (23D, Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu). Trong thời gian lưu trú tại đây, ông Lee có gửi 1 chiếc xe Honda SH 150i. Hàng ngày ông Lee vẫn ra vào khách sạn, nhân viên bảo vệ khách sạn tuy không lấy vé xe, nhưng ai cũng biết rõ việc ông Lee có gửi 1 chiếc xe tại đây. Thế nhưng, từ lúc bị mất xe đến nay đã hơn 3 tháng, ông Lee Ronald Coward vẫn chưa được khách sạn Sơn Thịnh bồi thường, hoặc hỗ trợ thiệt hại.
“Cáo buộc” của các luật sư
Hầu hết các khách sạn đều có nội quy quy định khách trọ phải gửi những tài sản có giá trị lớn ở quầy lễ tân khi ra ngoài. Thế nhưng, quy định này thường ít được khách thuê phòng chấp hành, trừ những trường hợp khách mang theo số tiền quá lớn. Còn những tài sản khác như: Laptop, điện thoại, Ipad, máy quay phim, chụp ảnh…, khách ít khi gửi vì cảm thấy bất tiện và mất thời gian. Và như vậy, quy định gửi đồ ở quầy lễ tân không được khách trọ tuân thủ một cách triệt để, trong khi đó các khách sạn cũng không quan tâm nhắc nhở khách thực hiện quy định này. Khi xảy ra mất trộm, các khách sạn đều dựa vào quy định này để từ chối bồi thường cho khách.
Theo luật sư Lê Văn Nam (Đoàn luật sư tỉnh) trách nhiệm chung của chủ khách sạn, nhà nghỉ là phải bảo đảm an ninh, an toàn cho khách và tài sản của khách. Để xảy ra tình trạng mất trộm ngay trong khách sạn, nhà nghỉ của mình có nghĩa là khách sạn, nhà nghỉ chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ tài sản cho khách. Nếu khách sạn không khuyến cáo với khách rằng họ không chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra mất mát tài sản thì khi xảy ra mất trộm, khách sạn phải bồi thường còn phía khách trọ đương nhiên phải có bằng chứng chứng minh thiệt hại của mình.
Còn theo luật sư Dương Thanh Thuận (Công ty TNHH Luật hợp danh Dương Chính), việc khách thuê phòng ở khách sạn tuy không có hợp đồng cụ thể về việc bảo quản tài sản cho khách thuê nhưng khách sạn không thể dựa vào nội quy của mình để từ chối trách nhiệm bồi thường. Bởi, đó là nội quy một phía từ khách sạn đưa ra và hoàn toàn có lợi cho khách sạn. Và do vậy, nếu không bồi thường toàn bộ tài sản bị mất thì chủ khách sạn cũng phải có trách nhiệm chia sẻ một phần thiệt hại cho du khách.
Ý kiến của các quản lý khách sạn
Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green (147 C, Thùy Vân, TP. Vũng Tàu) cho biết, khách sạn chỉ hỗ trợ khách trọ trong trường hợp bị kẻ gian đột nhập vào phòng trộm tài sản. Ông Linh nói: Khi khách thuê phòng báo bị mất trộm tài sản, điều trước tiên là khách sạn phải mời công an đến để xác minh vụ việc và điều tra làm rõ nguyên nhân. Theo kinh nghiệm của tôi, xảy ra mất trộm ở khách sạn thường có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, do kẻ gian từ bên ngoài đột nhập vào; Thứ hai, do khách đi ra ngoài vô ý không khóa cửa; Thứ ba, khách đưa bạn bè, người quen vào phòng ngủ và bị chính những người này lấy trộm tài sản của mình. Mặc dù hầu hết các khách sạn đều quy định khách phải gửi tài sản có giá trị ở quầy lễ tân khi ra ngoài, nhưng trong trường hợp thứ nhất (bị kẻ gian đột nhập vào phòng trộm tài sản), thì theo tôi khách sạn nên hỗ trợ một phần giá trị tài sản bị mất để thể hiện trách nhiệm và sự chia sẻ của mình đối với khách. Còn các trường hợp bị mất tài sản do lỗi của khách thì khách sạn không hỗ trợ, nhưng lãnh đạo khách sạn cũng nên gặp gỡ khách để động viên, chia sẻ.
Còn ông Trần Viết Thành, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Công Đoàn (khách sạn Công Đoàn, số 4, Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu) thì cho rằng, có thể hỗ trợ cho khách nhưng phải chờ kết quả điều tra của công an. Theo ông Thành, nếu khách chấp hành đúng quy định gửi tài sản ở quầy lễ tân khi ra ngoài thì khi xảy ra mất mát đương nhiên khách sạn phải bồi thường toàn bộ tài sản bị mất. Trường hợp khách để tài sản trong phòng mà bị kẻ gian lấy cắp thì chúng tôi sẽ hỗ trợ một phần tài sản với mức hỗ trợ tùy theo từng vụ việc cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp này cũng phải chờ có kết quả điều tra của công an, khẳng định đúng là tài sản bị mất tại khách sạn.
LAM PHƯƠNG