PHẢN HỒI BÀI BÁO RẦM RẬP "HÔ BIẾN" ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Đã chấn chỉnh, xử lý những trường hợp sai phạm

Thứ Năm, 07/04/2022, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có loạt bài "Rầm rập “hô biến” đất nông nghiệp", các địa phương đã có phản hồi xung quanh việc xử lý đối với các trường hợp phân lô, tách thửa đất trái phép.

Ngày 7/4, UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, về vụ việc 15ha đất trồng cây hàng năm tại xã Hòa Hội có xảy ra tình trạng phân lô, tự ý mở đường, sử dụng đất sai mục đích, chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ sở hữu đất và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu. Tại đây, lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc cũng đã cắm biển cảnh báo để cảnh giác người dân. Cụ thể, những khu vực có cắm biển là đất được quy hoạch trồng cây lâu năm, hiện không có bất kỳ dự án nhà ở, đất ở nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định. Đề nghị người dân cảnh giác đối với những loại thông tin quảng cáo, giao dịch đất nền tại đây.

UBND huyện cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở TN-MT về tình trạng Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho phép tách thửa đất tràn lan trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Quý Thanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội thông tin thêm, xã vừa nhận thông báo từ UBND huyện Xuyên Mộc về việc phối hợp cùng Phòng TN-MT tiến hành kiểm tra, xử lý dứt nghiêm những sai phạm đất đai trên địa bàn, đồng thời cũng có cắm biển cảnh báo để người dân thông tin. “Vụ việc 15ha bị phân lô, tự mở đường tại xã Hòa Hội khi địa phương biết đã kịp thời lập biên bản xử phạt và báo cáo huyện để có hướng xử lý ngay. Quan điểm của địa phương là không bao che”, ông Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh.

Cũng sau phản ánh về tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Châu Đức, đại diện UBND huyện Châu Đức cho biết, trong cuộc họp Ban Thường vụ huyện đã nêu vấn rõ vấn đề này và cần xử lý dứt điểm trong thời gian tới. Trước đó, những khu vực phân lô, san lấp trên đất nông nghiệp đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định, đồng thời yêu cầu khôi phục hiện trạng.

Tại khu vực phân lô, san lấp trên đất nông nghiệp tại xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ), ông Nguyễn Tấn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Châu Pha cũng đã có văn bản gửi UBND TX. Phú Mỹ về tình trạng này, đồng thời lập biên bản xử lý hàng loạt khu vực có dấu hiệu vi phạm về sử dụng đất cũng như mục đích sử dụng đất.

TRẦN TIẾN, TIỂU THIÊN

;
.