Không chấp hành lệnh điều động vì đang nuôi con nhỏ

Thứ Năm, 20/10/2022, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Bức xúc vì làm mẹ đơn thân, phải nuôi con nhỏ đang học tiểu học, nhưng cơ quan  vẫn điều động đi làm việc xa nhà 25km, bà Phạm Thị Hạnh (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Phóng viên đã tìm hiểu nội dung sự việc.

Bà Phạm Thị Hạnh (bên trái) trao đổi với phóng viên về nội dung phản ánh.
Bà Phạm Thị Hạnh (bên trái) trao đổi với phóng viên về nội dung phản ánh.

2 lần điều chuyển công tác xa nhà

Theo bà Hạnh, năm 2011 bà công tác tại bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Long Điền. Chỗ làm này cách nhà 5km. Năm 2014, bà được điều động lên làm việc ở trụ sở BHXH tỉnh (tại TP.Vũng Tàu), cách nhà 25km. Dù đang nuôi con nhỏ 25 tháng tuổi nhưng vì nhiệm vụ nên bà chấp nhận làm việc xa nhà và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cơ quan và trách nhiệm đối với gia đình.

Năm 2018, vợ chồng bà Hạnh ly hôn, bà một mình nuôi con nhỏ (6 tuổi) và phải thuê nhà ở TP. Bà Rịa. Năm 2019, BHXH tỉnh chuyển về trụ sở mới tại TP. Bà Rịa (cách nhà 3km), bà Hạnh phấn khởi vì từ đây bà được làm việc gần nhà và sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc con nhỏ. Tuy nhiên, ngày 9/8/2022, bà Hạnh nhận được thông báo số 1430/TB-BHXH của Giám đốc BHXH tỉnh về việc điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý. Theo thông báo này, bà Hạnh được điều động về nhận nhiệm vụ tại BHXH huyện Châu Đức.

Do một mình nuôi con, không có người hỗ trợ, việc phải đi làm xa, đi sớm, về muộn khiến bà Hạnh không có thời gian chăm sóc con, nên ngay trong ngày nhận được thông báo, bà Hạnh đã làm đơn gửi Đảng ủy BHXH tỉnh, Ban Giám đốc BHXH tỉnh, Ban chấp hành Công đoàn BHXH tỉnh đề nghị xem xét lại việc điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với bà như trên. Bà Hạnh mong muốn được tiếp tục ở lại làm việc tại BHXH tỉnh để thuận tiện chăm sóc con.

Tuy nhiên, đề nghị của bà Hạnh không được xem xét. Ngày 29/8, bà Hạnh nhận được quyết định chính thức của Giám đốc BHXH tỉnh về việc điều động bà đến nhận nhiệm vụ tại BHXH huyện Châu Đức, từ ngày 1/9/2022. Sau đó, ngày 30/8, bà Hạnh tiếp tục có đơn cứu xét gửi đến các cơ quan, sở, ngành… 

Bà Hạnh cho biết thêm, trong suốt thời gian công tác tại BHXH tỉnh bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và đã nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của ngành. Bà cũng đã có 5 năm làm việc xa nhà. Đến nay, bà tiếp tục bị điều động đi làm việc xa nhà mà không được xem xét đến hoàn cảnh gia đình. Theo bà Hạnh, trong phòng của bà có một viên chức còn trẻ, độc thân, không vướng bận con cái, nhà ở TP.Bà Rịa, sống với ba mẹ nhưng không bị điều động.

“Nếu cơ quan không còn ai điều kiện thuận lợi hơn tôi thì tôi đành chấp nhận, nhưng ở phòng tôi còn có bạn trẻ hơn, độc thân, không vướng bận gia đình, con cái. Tôi rất mong Ban giám đốc BHXH tỉnh xem xét và thông cảm với hoàn cảnh của tôi”, bà Hạnh nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, hoàn cảnh của bà Hạnh có nhiều khó khăn, sống xa gia đình, ly hôn chồng, một mình nuôi con, chồng không phụ cấp nuôi con, phải thuê nhà ở. Con gái bà Hạnh năm nay 10 tuổi, bị dị ứng thức ăn, cần có chế độ ăn riêng nên không thể học bán trú. Hàng ngày, bà Hạnh phải đưa đón 3 lần. “Tôi rất mong được ở lại làm việc tại BHXH tỉnh để có điều kiện gần nhà, lo cho con. Khi cháu lớn hơn, tự lập được, tôi sẽ chấp hành mọi quyết định điều động của cơ quan mà không hề có ý kiến gì”, bà Hạnh bày tỏ. 

Đã xem xét đến yếu tố quãng đường di chuyển

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, theo quy định của BHXH Việt Nam về việc phân bổ biên chế, bảo đảm nguyên tắc ưu tiên các vị trí việc làm trực tiếp, giảm người làm gián tiếp, tăng cường biên chế cho BHXH cấp huyện…; đưa chỉ tiêu biên chế làm việc tại khu vực Văn phòng BHXH tỉnh đến năm 2021 tối đa bằng 40%, năm 2022 tối đa bằng 30% trên tổng số biên chế được giao.

Năm 2022, số lượng biên chế tại Văn phòng BHXH tỉnh là 45%, cao hơn 5% so với tỷ lệ quy định cho năm 2021. Do đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã quyết nghị tiếp tục thực hiện việc điều động viên chức tăng cường cho BHXH cấp huyện, đồng thời kết hợp với việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Việc xem xét, lựa chọn viên chức điều động, chuyển đổi vị trí năm 2022 căn cứ vào các quy định hiện hành, theo yêu cầu nhiệm vụ thực tế tại BHXH cấp huyện và cũng nhằm đào tạo, bồi dưỡng nguồn quy hoạch cán bộ cho giai đoạn 2021-2026.

Tuy nhiên, hiện nay có trên 83% viên chức thuộc Văn phòng BHXH tỉnh đang sinh sống tại TP. Vũng Tàu, hàng ngày di chuyển 25km đến nơi làm việc. Do vậy, nhằm chia sẻ khó khăn trong việc di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc, viên chức tăng cường cho BHXH cấp huyện năm 2022 được Ban Giám đốc BHXH tỉnh xem xét đối với những người đang sinh sống tại TP. Bà Rịa, vì từ đây di chuyển đến trụ sở BHXH các huyện, thị xã được rút ngắn, từ 5km đến 25km.

Sau khi nhận được đơn của bà Hạnh, BHXH tỉnh đã tổ chức 3 buổi làm việc và vận động bà Hạnh chấp hành sự phân công, điều động của tổ chức. Trong lần điều động tiếp theo (sau 12 tháng), BHXH tỉnh sẽ xem xét nguyện vọng được làm việc gần nhà của bà.

Tuy nhiên, sau khi nhận quyết định điều động, bà Hạnh tiếp tục gửi đơn xin ra khỏi Đảng và đơn xin nghỉ không lương đến BHXH tỉnh cũng như một số cơ quan khác. BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức các buổi làm việc với bà Hạnh và vận động bà chấp hành, nhưng bà Hạnh từ chối lệnh điều động, không bàn giao hồ sơ cho Phòng Quản lý thu, không nhận nhiệm vụ tại BHXH huyện Châu Đức.

Để tạo điều kiện cho bà Hạnh có thời gian thu xếp việc gia đình, chấp hành quyết định điều động, ngày 13/9/2022 BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định chấp thuận cho bà Hạnh nghỉ không hưởng lương từ ngày 14/9/2022 đến ngày 31/12/2022. Bà Hạnh vẫn không nhận quyết định này với lý do trong quyết định ghi bà là viên chức BHXH huyện Châu Đức, không đúng chức danh vì bà chưa phải là chuyên viên của BHXH huyện Châu Đức.

Về việc điều động viên chức, ông Sơn cho hay, trong danh sách điều động, chuyển đổi vị trí công tác năm 2022 có 8 viên chức, trong đó có 3 viên chức từ các phòng nghiệp vụ và đang sinh sống trên địa bàn TP. Bà Rịa tăng cường cho BHXH huyện Châu Đức, đơn vị thiếu biên chế, trong đó có bà Hạnh. Hai người còn lại cũng đều đang nuôi con nhỏ 36 tháng và 5 tuổi, nhưng họ đều chấp hành. Nhiều trường hợp ở TP. Vũng Tàu cũng được điều động đến BHXH TX. Phú Mỹ nhưng họ vẫn chấp hành.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.