Thở không nổi vì mùi phân heo

Thứ Tư, 10/05/2023, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số người dân sống tại ấp 3, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc cho biết họ đã phải mất ăn, mất ngủ thời gian dài vì mùi phân heo của vài hộ chăn nuôi trong khu dân cư.

Hầm phân heo của gia đình ông H. nằm phơi giữa trời, gây mùi hôi nồng nặc.
Hầm phân heo của gia đình ông H. nằm phơi giữa trời, gây mùi hôi nồng nặc.

Mùi hôi nồng nặc

Theo phản ánh, trước kia khu vực ấp 3 xã Hòa Hưng (đoạn gần TL328) có nhiều hộ dân sinh sống và mưu sinh bằng nghề chăn nuôi, trong đó chủ yếu là nuôi heo, bò. Đến nay, khi đời sống vật chất của người dân được nâng cao, nhiều người đã bỏ công việc chăn nuôi mà chuyển hướng sang công việc khác. Tuy nhiên vẫn còn vài hộ duy trì chăn nuôi heo nằm trong khu dân cư. Điều này dẫn đến mùi hôi từ phân heo gây ảnh hưởng cho nhiều hộ dân sống liền kề.

Sáng 10/5, chúng tôi đến tìm hiểu khu vực bồn chứa phân heo của một hộ dân tên H. tại ấp 3, xã Hòa Hưng, nơi người dân phản ánh tình trạng hôi thối kéo dài suốt thời gian qua. Theo ghi nhận của PV, hộ dân này có xây dựng một bể chứa chất thải phân heo với diện tích khoảng 20m2.

Thời điểm ghi nhận, lượng phân heo đầy khoảng 2/3 bồn, mùi hôi nồng nặc khiến chúng tôi phải nhanh chóng rời đi. PV cũng được các hộ dân phản ánh một hộ nuôi heo gây bốc mùi hôi thối của gia đình ông S., hộ này nằm cách nhà ông H. vài chục mét.

Các hộ dân phản ánh nằm dọc ở hai con hẻm và sống gần với 2 hộ chăn nuôi heo, do đó khi gặp thời tiết nắng và gió sẽ hứng chịu mùi hôi từ phân heo. Thậm chí, có hộ còn không thể ra vườn cắt cỏ cho bò vì mùi hôi nồng nặc gây nôn mửa.

Sẽ kiểm tra, yêu cầu có phương án xử lý mùi hôi

Bà K. (hộ dân sống tại ấp 3) cho biết, tình trạng phân heo bốc mùi hôi thối diễn ra ít nhất 2 năm nay khiến các hộ dân sống chung quanh rất mệt mỏi. Bởi nhà ông H. cũng như những bà con tại đây là tình làng nghĩa xóm và sinh sống liền kề nhau từ nhiều năm nay, do đó dù có khó chịu về mùi hôi này nhưng ngại đụng chạm nên nhiều người không dám nói.

Bà K. tâm sự: “Sợ mất lòng nhau nên chúng tôi chỉ phản ánh với trưởng ấp nhưng đến nay vẫn không thay đổi, hàng ngày chúng tôi vẫn phải ngửi mùi hôi thối này. Chỉ mong họ sớm hút phân hoặc che chắn kỹ để giảm mùi hôi cho hàng xóm chung quanh là tốt”.

Tương tự, anh T. phàn nàn về chất lượng cuộc sống khi hàng ngày phải sống chung với mùi hôi từ phân heo. Theo anh T., dù có hàng chục hộ dân sống ở 2 con hẻm liền kề nhưng chỉ vì 2 hộ chăn nuôi heo số lượng lớn gây mùi hôi thối mà cả xóm phải chịu trận.

“Họ nuôi nhiều heo và xả trực tiếp ra ngoài, hôm có gió trời là mùi hôi thối tỏa ra chịu không nổi, rất khó thở. Các hầm phân thì cứ phơi giữa trời nắng, không che đậy nên ảnh hưởng cả xóm”, anh T. nói.

Ông Thái, Trưởng ấp 3, xã Hòa Hưng cho biết 2 hộ dân này nuôi heo số lượng lớn từ nhiều năm. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các hộ này  giảm đàn rất nhiều vì giá thị trường bấp bênh, ít lời.

Vừa qua, ông Thái cùng với cán bộ thú ý của xã xuống tiêm phòng, khảo sát các hộ chăn nuôi thì được biết số lượng heo của các hộ này đã ít và có xu hướng giảm tái đàn. Theo ông Thái, dù cuộc sống mưu sinh nhưng hộ chăn nuôi cần giữ môi trường chung cho những người chung quanh. Việc gây mùi hôi, ảnh hưởng sức khỏe của các hộ dân cần chấn chỉnh.

Ông Thái nói: “Chúng tôi sẽ nhắc nhở các hộ dân này sớm xử lý mùi hôi để bà con yên tâm. Còn với các hộ dân muốn nuôi số lượng lớn thì phải dời vào sâu bên trong chứ không cho nuôi trong khu dân cư”.

Trao đổi với PV, ông Trần Phú Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hưng cho biết sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh và cử lực lượng xuống kiểm tra, vận động các hộ dân chăn nuôi trong khu dân cư có phương án bảo đảm vệ sinh chuồng trại.

“Chủ yếu chăn nuôi là các hộ gia đình nên số lượng cũng nhỏ lẻ, không nhiều. Còn nếu nuôi nhiều thì địa phương sẽ yêu cầu dời ra khỏi khu dân cư. Đồng thời chúng tôi sẽ kiểm tra, nhắc nhở họ chăn nuôi nhưng không gây ảnh hưởng đến hàng xóm cũng như có phương án xây dựng hầm biogas để bảo đảm môi trường”, ông Trần Phú Nam thông tin.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.