.

Gỡ vướng mắc trong cấp đổi giấy tờ đất

Cập nhật: 18:39, 14/11/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, huyện Châu Đức đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thực hiện hiệu quả dự án “Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”. Qua đó, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Cán bộ, viên chức, người lao động Văn phòng ĐKĐĐ huyện Châu Đức xét duyệt hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ  trên địa bàn.
Cán bộ, viên chức, người lao động Văn phòng ĐKĐĐ huyện Châu Đức xét duyệt hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn.

Quản lý đất đai theo phương pháp công nghệ số

Ông Thái Tăng Lâm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Châu Đức cho biết, từ năm 2021, huyện Châu Đức bắt đầu triển khai cấp đổi GCNQSDĐ đồng loạt theo dự án trên. Theo thống kê, tổng số hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ trên toàn huyện được đơn vị thi công (đơn vị đo đạc) bàn giao cho UBND các xã thẩm định là hơn 42.430 hồ sơ. UBND 14 xã trên địa bàn huyện đã phối hợp với đơn vị thi công thẩm tra, chuyển gần 25.100 hồ sơ lên VPĐKĐĐ huyện xét duyệt.

Hiện VPĐKĐĐ huyện đã xét duyệt được hơn 23.000 hồ sơ và dự kiến trong tháng 11/2022, sẽ thẩm tra toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên. VPĐKĐĐ huyện phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ giải quyết hết toàn bộ hồ sơ đủ điều kiện cấp đổi GCNQSDĐ mà UBND xã chuyển lên.

“Đến nay, công tác cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra, tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định. Đặc biệt, kết quả cấp giấy chứng nhận làm cơ sở giúp công tác quản lý đất đai ngày càng chặt chẽ, thuận tiện và tạo nền tảng cho việc quản lý đất đai theo phương pháp công nghệ số”, ông Thái Tăng Lâm nhận định.

Việc cấp đổi GCNQSDĐ là một trong các hạng mục của dự án “Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” do Sở TN-MT làm chủ đầu tư. Mục tiêu chung của dự án nhằm bảo đảm sản phẩm cơ sở dữ liệu đất đai được đầy đủ hoàn thiện, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của Chính phủ để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử; thực hiện việc quản lý đồng bộ và thống nhất cơ sở dữ liệu đất đai trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định mới và đơn vị hành chính phát sinh mới.

 

Kiểm tra, thẩm định hồ sơ ngay từ đầu

Thời gian qua, UBND huyện, các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn đã tích cực, chủ động trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc ĐKĐĐ, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Ngoài ra, Văn phòng ĐKĐĐ huyện đã huy động một nguồn nhân lực lớn với khoảng 15 viên chức, người lao động; Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh cũng điều động 4 nhân sự hỗ trợ cho huyện Châu Đức. Từ đó góp phần rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tỷ lệ cấp GCNQSDĐ đồng loạt, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh những thuận lợi, việc cấp đổi GCNQSDĐ đồng loạt theo dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Việc cấp đổi GCNQSDĐ còn chậm trễ, thời gian giải quyết hồ sơ kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; số lượng hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp giấy bị trả về lớn; xảy ra tranh chấp về chữ ký người giáp ranh; người dân khiếu kiện về chênh lệch diện tích đất so với GCNQSDD đã được cấp trước đây.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND các xã cũng cho biết, cán bộ địa chính ở xã chỉ có 1 người, trong khi kiêm nhiệm nhiều công việc như: môi trường, đất đai, xây dựng, nông nghiệp, hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết khiếu nại. Do đó, thời gian dành cho việc thẩm tra, xác nhận hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ còn hạn chế, dẫn đến sai sót, bị trả hồ sơ yêu cầu bổ sung.

“Trong thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi GCNQSDĐ, chúng tôi sẽ cử viên chức xuống làm việc với UBND các xã để hỗ trợ và làm công tác kiểm tra, thẩm định ngay tại UBND xã. Qua đó, sẽ hạn chế sai sót và hồ sơ bị trả về do chưa đủ điều kiện”, ông Thái Tăng Lâm thông tin

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ cấp đổi GCNQSDĐ sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương, giảm tranh chấp, khiếu kiện về đất đai. Trước những khó khăn vướng mắc của công tác cấp đổi GCNQSDĐ, UBND huyện  đã có nhiều văn bản chỉ đạo đề nghị các địa phương khẩn trương khắc phục.

Theo đó, các hồ sơ chưa xét cấp đổi và mới phát sinh yêu cầu xét cấp xong trước 10/12. Đối với hồ sơ không đủ điều kiện bị Văn phòng ĐKĐĐ huyện trả về, các xã khẩn trương bổ sung hồ sơ và chuyển lại cho Văn phòng ĐKĐĐ huyện trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, yêu cầu các xã xét duyệt, hoàn thiện chặt chẽ, tránh tình trạng hồ sơ bị trả về, chậm thời gian giải quyết, gây bức xúc cho người dân. Huy động cán bộ, viên chức, người lao động, thôn ấp, tập trung thực hiện công tác cấp đổi GCNQSDĐ bảo đảm theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.