Cuba - xa mà gần

Thứ Sáu, 10/12/2021, 21:31 [GMT+7]
In bài này
.

Cuba - biểu tượng của sự quả cảm, say mê, nhiệt huyết và quật cường. Đất nước này là khát khao chinh phục của mọi lữ khách mê khám phá bởi nền văn hóa và bản sắc dân tộc đặc trưng rất riêng.

Xe cổ và những dãy phố sắc màu tại thủ đô Havana.
Xe cổ và những dãy phố sắc màu tại thủ đô Havana.

Cuộc sống gắn với đường phố

Đất nước Cuba được giải phóng từ năm 1959. Đến nay đã hơn 60 năm, nhưng trên đường phố vẫn bắt gặp các khẩu hiệu của cuộc cách mạng năm xưa như “Patria o Muerte” (Quê hương hay là Chết). Trong khi Che Guevara là người anh hùng được tôn thờ tại đất nước này. Hình ảnh của ông có mặt ở khắp mọi nơi, từ áo phông, quán cà phê cho đến các bức vẽ trên tường.

Cuộc sống ở Cuba chủ yếu diễn ra trên đường phố. Người dân ngồi ở bậu cửa ra vào nhìn ra đường phố hoặc ngó xuống từ ban công, mọi người cũng thích tụ tập thành từng nhóm nhỏ đứng trò chuyện ngay trước cửa một căn nhà bỏ ngỏ. Không phải là đất nước phát triển nhưng gần như không có ai trên đất nước này phải sống vạ vật trên đường phố hoặc phản ánh dấu hiệu của sự đói nghèo và tuyệt vọng. Lệnh hạn chế xuất nhập cảnh ở Cuba đã được Chính phủ nới lỏng, người dân đã bắt đầu có thể mua bán nhà và ô tô hay mở các doanh nghiệp nhỏ.  

Môn thể thao yêu thích của đàn ông Cuba là bóng chày. Họ thường tụ tập thành những đám đông ở ngã tư Parque Central (Havana) để bàn luận sôi nổi về các đội bóng yêu thích của mình. Santeria vẫn được duy trì như một tôn giáo truyền thống được tạo ra bởi sự pha trộn giữa các yếu tố Yoruba mang đến bởi những người nô lệ châu Phi và công giáo La Mã đến từ những ông chủ đồn điền người Tây Ban Nha. Tôn giáo vẫn còn khá phổ biến tại Cuba mặc dù rất hiếm khách du lịch có thể tiếp cận với nó.

Chính phủ Cuba sử dụng song song 2 đồng tiền đều có tên gọi là peso. Một là đồng peso chuyển đổi (CUC) dành cho khách du lịch và người dân bản địa khi mua hàng xa xỉ. Hai là đồng peso Cuba (CUP) để phục vụ tiêu dùng nội địa. Khách du lịch chỉ cần đến đồng peso Cuba này khi trả tiền mua thức ăn đường phố. Chính vì sự phân biệt này nên Cuba là nơi duy nhất bạn có thể bắt gặp những người dân địa phương ăn mặc sang trọng hơn du khách đi “xin” tiền. Đây là cách duy nhất giúp người dân Cuba có tiền peso chuyển đổi để đi du lịch nước ngoài và mua hàng cao cấp.

Bãi biển Varadero được mệnh danh đẹp nhất vùng biển Caribe.
Bãi biển Varadero được mệnh danh đẹp nhất vùng biển Caribe.

Vừa lạ vừa quen

Một điều thú vị tại nơi này là những chiếc ô tô cổ của Mỹ sản xuất trước năm 1959, không trưng bày trong viện bảo tàng mà chạy rong ruổi khắp đường phố. Người ta ước tính hiện có đến 60.000 chiếc xe cổ, đang được lưu hành tại Cuba. Người dân Cuba làm mọi cách để chúng có thể chạy được, từ sửa chữa, bảo dưỡng đến thay thế bằng những phụ tùng được nhập từ Nga. Ngoài ra, xe Ladas, một minh chứng cho ảnh hưởng của Liên Xô đến đất nước này từ sau cách mạng cũng rất phổ biến.

Mặc dù Havana khá nhộn nhịp nhưng các khu vực ngoại ô thành phố lại không có nhiều phương tiện giao thông. Tivi đặt tại phòng chờ xe bus chiếu các câu hỏi toán thay cho chương trình truyền hình như thông thường.

Khi mới đến Cuba, có thể du khách sẽ lúng túng đôi chút khi muốn tìm mua đồ. Các cửa hàng kéo rèm che kín cửa sổ và ở đây không có quầy tự phục vụ. Hàng hóa được xếp phía sau quầy. Muốn mua gì thì chỉ tay và người bán sẽ đưa. Nhiều cửa hàng chỉ bán duy nhất một loại thực phẩm: hoặc thịt, hoặc trứng, hoặc bánh mì, hoặc rượu rum hay bia. Tình trạng khan hiếm thực phẩm khiến bạn có thể bắt gặp hình ảnh người dân xếp thành hàng dài bên ngoài chờ đến lượt mình để mua hàng. Thế nhưng đối nghịch lại với tình trạng thiếu hụt trong nước, tất cả mọi thứ kể cả điện thoại di động, tivi, quần áo… đều được bày bán rộng rãi tại thị trường chợ đen.

Người dân Cuba ít dùng túi nilon để đựng đồ. Không phải vì vấn đề môi trường mà vì Cuba không có đủ túi nilon cho những việc này. Chính bởi thế nên những chiếc túi sau khi dùng xong sẽ được rửa sạch, phơi cho ráo để tái sử dụng lần sau. Ngay cả bao bì để đóng gói cũng thiếu. Bánh pizza ở đây được gói bằng một tờ giấy mỏng còn bánh kem thì đặt trên bìa cứng. Peso pizza là món rẻ nhất tại Cuba.

Loại nước ngọt phổ biến ở đây có tên tu-Kola được bán trong cả lon thiếc và chai nhựa. Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể thấy các cửa hàng bán Coca-Cola nhập từ Mexico với giá đắt gấp đôi. Trong khi tìm mua một chai nước suối cũng khó như Coca-Cola thì rượu rum được bán tràn lan tại các cửa hàng trong thành phố.

Hoa quả và rau củ được bán trên những chiếc xe đẩy. Những loại quả thông dụng và ngon nhất ở đây là dứa, dừa, chuối, đu đủ, ổi và bơ. Tuy nhiên, khi bạn đến Cuba, hãy dùng “bomba fruta” thay cho “papaya” (đu đủ - trong tiếng Anh) khi muốn mua đu đủ, vì “papaya” là tiếng lóng của người dân Cuba ám chỉ một bộ phận kín của phụ nữ.

KHÁNH HẰNG 

(Tổng hợp)

;
.