.

Nét riêng Cuba

Cập nhật: 16:27, 22/09/2023 (GMT+7)

Cuba luôn là biểu tượng của sự quả cảm, say mê, nhiệt huyết và quật cường. Đất nước này còn là khát khao chinh phục của mọi lữ khách mê khám phá bởi nền văn hóa và bản sắc dân tộc đặc trưng rất riêng.

Nước trong xanh bên bờ cát trắng phau là nét đặc trưng các bãi biển  tại Cuba.
Nước trong xanh bên bờ cát trắng phau là nét đặc trưng các bãi biển tại Cuba.

 Đất nước của xe cổ

Theo Business Insider, có khoảng 60 ngàn chiếc xe cổ tại Cuba, chủ yếu là xe Ford và Chevrolet (Mỹ). Số xe cổ vào Cuba chủ yếu trước năm 1950, với 25% trước 1930, 25% trước năm 1940, còn lại trước năm 1950.

Xe cổ màu sắc rực rỡ trên đường chính là điều gây ấn tượng mạnh tại Cuba. Chúng cũng trở thành biểu tượng của nền văn hóa Cuba.

Do bị cô lập kinh tế, Cuba không thể nhập khẩu hay sản xuất ô tô mới, nên ô tô cổ được giữ lại và chăm sóc, nâng niu như những viên ngọc quý.

Tuy nhiên, không phải dễ dàng để duy trì xe cổ trong điều kiện khắc nghiệt ở Cuba. Trong khi tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô là khoảng 10 năm, thì ở Havana chúng phải hoạt động liên tục trong hơn nửa thế kỷ.

Để duy trì hoạt động, những người chủ xe thường xuyên phải sửa chữa, thay thế linh kiện và động cơ bằng những phương pháp sáng tạo và tự chế. Nếu để một chiếc xe cổ bị hư hỏng hoàn toàn, nó sẽ không bao giờ được phục hồi lại.

Có một số ít ô tô mới ở Havana, nhưng chúng chỉ dành cho những người giàu có hoặc có người thân ở Mỹ hỗ trợ. Thuế nhập khẩu ô tô mới ở Cuba rất cao, trong khi mức thu nhập bình quân đầu người ở Cuba còn thấp. Vì vậy, đối với hầu hết người dân, xe cổ là niềm tự hào và niềm hy vọng duy nhất của họ.

Lái xe ở đây không phải là chuyện dễ dàng, nhiều người phải thường xuyên dừng xe để sửa chữa những hư hỏng nhỏ nhặt, hoặc tìm cách gọi xe kéo nếu bị hỏng nặng.

Nhưng có một điều nguy hiểm hơn cả việc xe hỏng giữa đường, đó là phải đề phòng bò. Bò là tài sản quan trọng của người Cuba, chúng được coi là công cụ sản xuất chủ yếu và được pháp luật bảo vệ.

Nếu đâm vào một con bò trên đường, lái xe sẽ bị xử lý nặng, thậm chí có thể phải ngồi tù đến 15 năm. Vì vậy, khi lái xe ở Havana, tài xế phải cẩn thận quan sát hai bên đường, không chỉ để né tránh người qua đường mà còn để tránh bò bất ngờ xuất hiện.

Nhờ du lịch phát triển, ở Cuba, những chiếc xe cổ đã trở thành một nguồn thu nhập lớn cho nhiều tài xế. Họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn cả bác sĩ hay công chức nếu may mắn. Có lẽ trong 10-20 năm tới, biểu tượng văn hóa này sẽ dần biến mất khỏi Cuba dù chúng có được bảo dưỡng tốt đến đâu chăng nữa.

Một ban nhạc cùng các vũ công thu hút sự chú ý  trên đường phố Havana.
Một ban nhạc cùng các vũ công thu hút sự chú ý trên đường phố Havana.

Con người lạc quan

Biệt lập về vị trí địa lý nhưng nền văn hóa và cuộc sống tại Cuba lại giàu màu sắc, đa chủng tộc, hòa quyện những đặc tính truyền thống của Tây Ban Nha, Mexico, Nam Mỹ và thậm chí từ Hoa Kỳ.

Nhịp sống ở Cuba chậm hơn so với thế giới. Đến đây, du khách được thoát khỏi cuộc sống quay cuồng, nhộn nhịp của các thành phố khác trên thế giới, nơi con người phải gồng mình đuổi cho kịp nhịp sống công nghiệp hiện đại với sức ép của đồng tiền và chi phí cuộc sống.

Cuộc sống thì chậm nhưng con người Cuba lại rất sôi động. Chiều đến, trên các hè phố người dân bắc ghế ngồi hóng mát, trò chuyện rôm rả hoặc ra quán bia ngồi làm vài vại, tán chuyện vui.

Bãi biển ở Cuba rất đẹp, cát trắng mịn như pha lê, nước biển trong vắt chia nhiều màu khác nhau: xanh lợt, xanh đậm... Trên bãi biển du khách nằm phơi nắng hoặc đánh bóng chuyền, học uốn hông, lắc mông học nhảy salsa theo sự chỉ dẫn của những người hướng dẫn địa phương nói rành rõi luôn mấy thứ ngoại ngữ Anh, Tây Ban Nha…

Trái tim của Cuba là thủ đô La Habana. Nét văn hoá Hispanic pha trộn với sắc thái thổ dân và dấu ấn của những nhà thờ Chính Thống giáo hay Công giáo đã làm cho những khu phố cổ vừa bình dân nhưng cũng không kém phần phù hoa.

La Habana có nhiều tượng đài sống động vô cùng. Những lối nhỏ đi bộ dẫn vào các quảng trường có những tiệm mỹ nghệ và tiệm ăn xinh xắn, như ở giữa châu Âu. Một châu Âu không có tuyết, chỉ có những làn gió nhẹ mát mẻ, rất ẩm ướt nhưng không hề làm ta khó chịu.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng tinh thần lạc quan của người Cuba và tình yêu âm nhạc luôn chan chứa. Chỉ cần âm nhạc nổi lên, từ một chiếc đài cũ kỹ, một loa thùng nhỏ đặt tại góc phố hay một ban nhạc đường phố là những cái hông bắt đầu chuyển động, những cặp đùi đánh nhịp và những cánh tay uốn lượn như phản xạ có điều kiện.

Ẩm thực Cuba cũng rất đáng để du khách thử một lần. Đó là sự hòa quyện của nhiều nền ẩm thực khác nhau, là sự kết hợp tuyệt hảo giữa cách thức nấu ăn truyền thống của Tây Ban Nha, châu Phi và vùng biển Caribbean.

Đảo quốc Mỹ Latin này cũng là điểm đến hoàn hảo của những tín đồ cocktail. Ngoài rượu rum nổi tiếng thế giới, du khách khó có thể tìm được ở bất kì nơi nào khác những ly cocktail ngon hơn mang tên Cuba Libre, Mojito hay Canchanchara… ở đất nước này.

Nhiều du khách thích ngồi trong các quán bar mang phong cách thập niên 30 của thế kỷ trước để nhấm nháp ly cocktail trong nền nhạc jazz và điếu xì gà hảo hạng trên tay. Khi đến đây, du khách không chỉ có cơ hội thử xì gà “chính hiệu” Cuba mà còn có thể khám phá bí mật của nền công nghiệp xì gà nổi tiếng này bằng cuộc tham quan tới các nhà máy sản xuất xì gà.

CUBA ĐẶT MỤC TIÊU ĐÓN 3,5 TRIỆU KHÁCH DU LỊCH TRONG NĂM 2023
Nhiều năm qua, ngành du lịch luôn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế Cuba, góp phần cải thiện điều kiện sống của nhiều người dân bản địa thông qua nguồn thu từ các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, di chuyển và chăm sóc khách hàng.
Theo Bộ Du lịch Cuba, thời gian gần đây, các công ty nước ngoài ngày càng quan tâm đến việc đầu tư vào đảo quốc Caribe này, nhất là trong ngành “công nghiệp không khói”. Số liệu chính thức cho thấy hiện có 87 dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch tại Cuba, cùng với đó là 18 chuỗi khách sạn nước ngoài đang hoạt động tại đây.
Song song việc phát triển kinh tế trong nước, Cuba cũng tích cực phối hợp các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao vị thế đất nước và mở ra những cơ hội hợp tác giàu tiềm năng.
Hậu dịch COVID-19, ngành du lịch Cuba đang phục hồi mạnh mẽ. Nửa đầu năm 2023, Cuba đón gần 1,5 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 177% so với cùng kỳ năm 2022. Canada tiếp tục là thị trường chủ lực của du lịch Cuba khi lượng khách từ nước này tới thăm Cuba đã phục hồi 80% so với trước dịch, tiếp theo là Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Italy, Mexico...
Bộ trưởng Du lịch Cuba Juan Carlos García Granda cho biết, Cuba đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt du khách trong năm nay. Đảo quốc Caribe đang tập trung nỗ lực phục hồi các thị trường Mỹ Latinh như Argentina, Colombia, Bolivia và Brazil.

 

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

 
.
.
.