Sôi động thị trường du lịch tàu biển

Thứ Sáu, 23/02/2024, 17:09 [GMT+7]
In bài này
.

Du lịch tàu biển đang được đẩy mạnh khai thác tại châu Á-Thái Bình Dương, hứa hẹn mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ phân khúc khách quốc tế từ đường biển cho Bà Rịa-Vũng Tàu.

Du khách xuống tàu để lên xe tham quan, khám phá các điểm du lịch trong ngày.
Du khách xuống tàu để lên xe tham quan, khám phá các điểm du lịch trong ngày.

Hấp dẫn khách du lịch tàu biển

7h sáng 20/2, siêu tàu Spectrum of the Seas của Tập đoàn Royal Carribbean International (RCI)-thuộc nhóm 10 siêu tàu du lịch của thế giới đã cập cảng Tân Cảng-Cái Mép (TCCT), thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Tàu mang theo khoảng 6.000 du khách và thuyền viên đa quốc tịch. Sau khi cập cảng, khoảng 2.000 khách mua tour du lịch qua Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist được hướng dẫn lên xe tham quan các địa điểm du lịch tại Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh và Tiền Giang trong ngày.

Nhiều khách quốc tế phấn khích và ấn tượng khi được khám phá Bà Rịa-Vũng Tàu. Hành trình kết hợp tìm hiểu văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề với các điểm dừng chân gồm: chùa Hộ Pháp, Thánh thất Cao Đài (TX.Phú Mỹ); chợ Hòa Long, nghề nấu rượu, làm bánh tráng (TP.Bà Rịa); nhà cổ Long Điền; Bãi Trước, Núi Nhỏ, Niết Bàn tịnh xá, Đình thần Thắng Tam (TP.Vũng Tàu). Du khách cũng được hóa thân thành người làng nghề, trải nghiệm tráng bánh, nếm rượu, trò chuyện với người bản địa… 

Việt Nam sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng với lịch sử lâu đời, an ninh tốt, người dân hiền hòa. Năm 2023, RCI đã đẩy mạnh đưa khách đến Việt Nam với 30 lượt tàu. “Dự kiến năm 2024, chúng tôi tăng lượng tàu khai thác điểm đến Việt Nam lên 70 chuyến và nhiều hơn nữa trong những năm tới.
Bà Wendy Yamazaki, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ 
chính phủ khu vực châu Á của RCI

Bà Hayley Harvey (đến từ Úc) chia sẻ, bà ấn tượng với tình cảm và sự mến khách của người dân. Nông thôn rất yên bình và an toàn. “Tôi thấy mình đã đúng khi chọn tour đồng quê Bà Rịa cho gia đình trải nghiệm. Nhưng tôi cũng tiếc vì thời gian tàu cập cảng ngắn quá. Nếu có cơ hội, tôi sẽ trở lại Việt Nam và chắc chắn sẽ dành nhiều thời gian tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của người dân nơi đây”, bà nói.

Đây là chuyến tàu biển thứ 22 cập cụm cảng Cái Mép-Thị Vải từ đầu năm đến nay. Chia sẻ tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan phụ trách xuất nhập cảnh từ đường biển của tỉnh vào ngày 19/2 vừa qua, bà Wendy Yamazaki, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ khu vực châu Á của RCI-sở hữu đội tàu du lịch nhiều nhất thế giới, nhận định: Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam có tốc độ phát triển tầng lớp trung lưu nhanh nhất thế giới. Đây là thuận lợi lớn và tiềm năng để phát triển mạnh mẽ mạng lưới du lịch bằng du thuyền.

Gia đình bà Hayley Harvey hào hứng với trải nghiệm làm và phơi  bánh tráng.
Gia đình bà Hayley Harvey hào hứng với trải nghiệm làm và phơi bánh tráng.

Quảng bá điểm đến

Ngoài RCI, nhiều hãng tàu nổi tiếng như: Princess, Norwegian Cruise Line, Celebrity Cruises, TUI Cruises, AIDA Cruises, Cunard Line, Costa Crociere… cũng tăng cường khai thác tour châu Á có điểm đến Việt Nam.

Bà Rịa-Vũng Tàu có lợi thế cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải phù hợp cho các tàu lớn cập sát chân cảng. Hệ thống đường bộ kết nối từ cảng đến quốc lộ và các điểm tham quan đầu tư đồng bộ, giúp du khách di chuyển thuận tiện, nhanh chóng rộng mở cơ hội tăng trưởng khách quốc tế nói chung và khách đường biển cho tỉnh.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, du lịch tàu biển năm nay sẽ rất sôi động. Từ khi du lịch tàu biển nối lại sau COVID-19, Sở Du lịch duy trì kết nối chặt chẽ với các hãng tàu, cảng, đơn vị lữ hành đón tiếp khách tại cảng. Thông qua lắng nghe nhu cầu từ các bên, công tác đón tiếp khách tàu biển ngày càng cải thiện. Các cảng ở cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã phối hợp đón tàu an toàn. Sở Du lịch cũng chủ động đặt quầy thông tin giới thiệu sản phẩm, điểm đến du lịch của tỉnh tại cảng. Du khách được cung cấp thông tin đầy đủ hơn về điểm đến và chủ động hơn trong trải nghiệm. Chất lượng tour, điểm đến nhận được phản hồi tốt từ du khách. 

Trong năm 2024, các đại lý đã đăng ký 46 chuyến tàu du lịch sẽ cập cảng tại Cái Mép-Thị Vải. Ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh kết nối, làm việc với các hãng tàu, các công ty lữ hành quảng bá lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hệ thống di tích, làng nghề truyền thống, văn hóa đặc trưng, sản phẩm du lịch của tỉnh để trở thành lựa chọn trong kế hoạch xây dựng điểm đến trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế của các hãng tàu. Sở cũng sẽ làm đầu mối kết nối các bên liên quan để thường xuyên trao đổi, bàn bạc các vấn đề nhằm thúc đẩy du lịch tàu biển, bao gồm việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, nâng cấp tiện ích cảng, cơ chế, thủ tục xuất nhập cảnh, gia tăng khả năng tiếp cận các điểm tham quan nội tỉnh…

“Sở Du lịch vừa hoàn thành clip quảng bá những điểm đặc sắc của du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu bằng tiếng Anh với thời lượng gần 3 phút. Đồng thời, đặt hàng sản xuất 3.000 vòng đeo tay tích hợp quét mã QR code truy cập thông tin và các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Sở đã đặt vấn đề với đại diện hãng RCI khu vực châu Á để đưa lên tàu quảng bá. Đại diện hãng tàu đã tiếp nhận yêu cầu và cho biết sẽ phản hồi ngay sau khi có câu trả lời từ chủ tàu”, bà Trần Thị Thu Hiền thông tin thêm.

Bài, ảnh: KIM VINH

 
;
.