Làng quê 'hút' khách ngoại

Thứ Sáu, 08/03/2024, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trải nghiệm văn hóa, khám phá làng quê ngày càng được nhiều du khách quốc tế chọn lựa trong hành trình du lịch của mình. Đây cũng là loại hình thúc đẩy du lịch xanh, bền vững cho Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đậu phộng luộc, ốc ruốc là những sản vật lạ lẫm với du khách nước ngoài tại chợ Hòa Long.
Đậu phộng luộc, ốc ruốc là những sản vật lạ lẫm với du khách nước ngoài tại chợ Hòa Long.

Ấn tượng người dân thân thiện

Giữa tháng 2, siêu tàu Spectrum of the Seas của Tập đoàn Royal Carribbean International (RCI) - mang theo gần 6.000 du khách và thuyền viên đa quốc tịch cập cảng Tân Cảng-Cái Mép (TCCT). Gần 300 du khách đã chọn tour đồng quê Bà Rịa và city tour Vũng Tàu để tham quan, trải nghiệm. Lịch trình tour đồng quê Bà Rịa kết hợp các điểm đến văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề, chợ truyền thống trải dọc theo hành trình từ Quốc lộ 51 qua TX.Phú Mỹ đến vùng ven Bà Rịa.

Du khách nước ngoài nếm thử rượu nấu thủ công.
Du khách nước ngoài nếm thử rượu nấu thủ công.

Khung cảnh làng quê yên bình, đồng lúa và những vườn rau xanh thẳm chạy dài. Đường làng khang trang, sạch đẹp, hoa cỏ được chăm sóc đẹp mắt. Các điểm dừng chân mang đậm nét văn hóa, sinh hoạt truyền thống của người dân bản xứ như chợ Hòa Long và làm bánh tráng, nấu rượu tại xã Long Phước ghi dấu ấn trong lòng du khách. Tiểu thương, người dân làng nghề niềm nở đón tiếp khiến tiếng cười rộn rã suốt hành trình.

Thời tiết đang cao mùa nắng, lò tráng bánh, bếp nấu rượu đỏ lửa càng tăng thêm nhiệt nóng bức. Khách tham quan mồ hôi nhễ nhại, nhưng ai cũng hào hứng vào bếp tìm hiểu tường tận quy trình, trải nghiệm làm thử và thưởng thức thành phẩm làm ra. Nhấp ngụm rượu nấu thủ công vừa ra lò, du khách Kineline Heagar (đến từ Mỹ) reo lên: “Ôi, cay quá. Rượu này mạnh hơn những loại rượu tôi đã uống, nhưng hương vị thơm rất dễ uống”. Và cô cũng không quên chia sẻ những ấn tượng đặc biệt, từ lạ lẫm ban đầu khi dạo chợ Hòa Long, mua và nếm thử ốc ruốc, đậu phộng luộc đến cảm giác gần gũi, khoảng cách xóa nhòa khi giao tiếp với tiểu thương buôn bán, chị Lợi nấu rượu, chị Nguyệt làm bánh tráng.

“Tôi đã có những trải nghiệm thật thú vị với tour đồng quê. Những con người tôi gặp tại chợ Hòa Long, nhà nấu rượu, làm bánh tráng đều thân thiện, lịch sự, chất phác, yêu lao động. Tôi cũng ấn tượng đặc biệt với gia đình nhiều thế hệ sống hòa hợp trong một gia đình của người Việt Nam. Đây là điều ít có ở đất nước chúng tôi”, du khách Kineline Heagar chia sẻ.

Mặt hàng nón lá được du khách nước ngoài ưa chuộng khi tham quan chợ Hòa Long.
Mặt hàng nón lá được du khách nước ngoài ưa chuộng khi tham quan chợ Hòa Long.

Quảng bá nét đẹp văn hóa bản địa

Du lịch về vùng nông thôn, trải nghiệm cuộc sống cư dân bản địa không phải là loại hình mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ hơn 10 năm trước, các vùng nông nghiệp, làng nghề của Bà Rịa-Vũng Tàu đã được khai thác trở thành tài nguyên du lịch. 2 năm gần đây, nhu cầu trải nghiệm các giá trị tài nguyên bản địa mang tính văn hóa đặc trưng và cuộc sống bình dị ở nông thôn càng thịnh hành.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, lượng khách tham gia tour đồng quê hiện nay chủ yếu tập trung ở phân khúc khách tàu biển. Ngoài ra, các dòng khách truyền thống đã có trước dịch như Úc, Nga, Mỹ cũng dần trở lại.

Tour đồng quê với các điểm đến như: Địa đạo Long Phước, nhà cổ Long Điền, lò rượu, làm bánh tráng… được DN kinh doanh du lịch lữ hành khai thác với các hoạt động như tìm hiểu lịch sử hình thành vùng đất, đi chợ truyền thống, tìm hiểu nghề nấu rượu, tham quan nhà vườn, thưởng thức trái cây, tự tay tráng bánh, đạp xe đạp dạo chơi trên những con đường làng.

Du khách nước ngoài giúp làng quê rộn ràng hơn. Người làng nghề thêm cơ hội tăng thu nhập từ nghề truyền thống và thêm kênh lan tỏa nét đẹp vùng đất, con người Bà Rịa - Vũng Tàu. Buôn bán hàng thời trang tại chợ Hòa Long gần 20 năm qua, anh Phong, tiểu thương chợ Hòa Long cho biết, từ tháng 10/2023 đến nay, tuần nào chợ Hòa Long cũng có vài đoàn khách nước ngoài đến tham quan. “Lượng mua sắm không nhiều. Thi thoảng có vài khách hỏi mua tượng Phật, nón lá, mũ, áo thun, đồ chơi trẻ em... làm quà lưu niệm. Nhiều đoàn chỉ hỏi giá rồi đi. Thế nhưng sự xuất hiện của họ giúp chợ đông vui, rộn ràng hơn. Tôi luôn đón tiếp niềm nở, vui vẻ trả lời thắc mắc của khách. Nhiều khách chụp ảnh, quay clip quảng bá về chợ. Đây cũng là cách lan tỏa nét đẹp vùng đất, con người Hòa Long”, anh Phong nói.

Bài, ảnh: KIM VINH

;
.