Trên đỉnh Tà Xùa

Thứ Sáu, 08/03/2024, 16:33 [GMT+7]
In bài này
.

Tà Xùa là một xã vùng cao giáp ranh giữa hai huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) và Bắc Yên (tỉnh Sơn La). Với độ cao trên 2.800m, Tà Xùa được xem là địa điểm lý tưởng săn mây ở vùng đất Tây Bắc hoang sơ, trữ tình.

Sống lưng khủng long trên đỉnh Tà Xùa. Ảnh: Lê Huỳnh
Sống lưng khủng long trên đỉnh Tà Xùa. Ảnh: Lê Huỳnh

Thiên đường săn mây

Từ Thủ đô Hà Nội, sau hơn 7 tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe ô tô băng qua những đồi mây, sương mù phủ kín tầm nhìn, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến Tà Xùa. Những ngày đầu tháng 3, thời tiết ở Tà Xùa khá lạnh. Sáng sớm và ban đêm nhiệt độ xuống còn 8-9 độ C.

Sau khi cất dọn hành lý, chủ homestay đón chúng tôi bằng một bữa tối với lẩu gà rừng, xôi lá nếp cẩm và rượu Hang Chú. Chúng tôi vừa thưởng thức bữa tối vừa nghe tiếng ca của những du khách trẻ tuổi ngồi hát ca bên bếp lửa hồng bập bùng. Không gian ấm áp này dường như đã xua tan cái lạnh giá của thời tiết và sự mệt nhọc của cả đoàn chúng tôi sau một hành trình dài vượt qua những cung đường quanh co, gập ghềnh để đến với Tà Xùa.

Sáng sớm hôm sau, chúng tôi dậy sớm để chào đón một ngày mới trên đỉnh Tà Xùa. Khác với bình minh những nơi khác, buổi sáng Tà Xùa vẫn mù mịt sương, tầm nhìn chỉ giới hạn khoảng 5m. Sương giăng từ cửa phòng đến những thung lũng từ homestay nhìn xuống.

Nguyễn Văn Tứ, hướng dẫn viên của đoàn chúng tôi giới thiệu, ở độ cao 2.865m so với mực nước biển nên Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm. Từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau là thời điểm thích hợp nhất đi săn mây. Thời gian này Tà Xùa không quá lạnh và cũng chính là khoảng thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thung lũng mây rộng lớn lan tỏa khắp đất trời.

Ông Tứ thông tin, Tà Xùa là khu vực mới phát triển du lịch thời gian gần đây, không có khách sạn lớn. Toàn khu vực có khoảng 20 homestay và nhà nghỉ. Các khu lưu trú chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm hoặc lân cận, với nhà kiểu cộng đồng (nhà sàn) và một số phòng riêng. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của khách du lịch, một số hộ dân đã mở cửa hàng tạp hóa, xây dựng phòng trọ với giá bình dân.

Cũng như hàng trăm du khách, chúng tôi cũng đến xã Tà Xùa để “săn mây” và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ trên quê hương “Vợ chồng A Phủ”. Bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao, thung lũng Tà Xùa mây mù dày đặc. Những dải mây cuồn cuộn như cánh sóng đánh ập vào vách núi, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.

Theo ông Tứ, các điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất là ngã 3 Tà Xùa đi Háng Đồng (khoảng 3km), trung tâm xã Tà Xùa, ngã 3 Tà Xùa đi Xím Vàng (đoạn đường khoảng 1,5km), từ quán cơm trung tâm xã Tà Xùa đi con đường nhỏ men theo núi. Trong đó, đoạn đường từ trung tâm xã đi hướng Háng Đồng là cung phượt được nhiều bạn lựa chọn nhất vì ở đây gió lặng, núi bao bọc kín nên mây sẽ đứng yên và lâu tan hơn (có thể đến tận 10-11 giờ).

Uống cà phê, ngắm mây trên đỉnh Tà Xùa.
Uống cà phê, ngắm mây trên đỉnh Tà Xùa.

Càng về trưa, mây tan dần, thung lũng Tà Xùa mờ ảo hiện ra với những ruộng bậc thang, những nương chè cổ thụ, táo sơn tra xanh mướt. Xa xa là những cánh rừng nguyên sinh - khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa và những con đường mòn, mảnh như sợi chỉ dẫn vào những bản làng, nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông.

Hoang sơ và huyền bí

Nhắc đến Tà Xùa không thể không nhắc đến sống núi trải dài đến đỉnh tựa như cưỡi lên sống lưng con khủng long khổng lồ. Vì vậy, người dân địa phương đặt cho nơi này cái tên khá bí hiểm “sống lưng khủng long". Tựa vào dãy núi Tà Xùa, phía trước là thung lũng sâu hàng trăm mét, giới phượt thủ coi đây là một trong những nơi ngắm mây đẹp nhất miền Bắc. Đứng ở trên sống lưng khủng long lộng gió có thể phóng tầm mắt ra chung quanh thấy bạt ngàn mây núi và các cánh rừng già dưới làn mây.

Từ thị trấn Bắc Yên đi lên xã Tà Xùa sẽ gặp ngã ba với biển chỉ đường: một hướng là "sống lưng thiên đường mây", một hướng là đồi chè Tà Xùa. Rẽ phải theo hướng đồi chè sẽ lên mỏm cá heo và cây cô đơn.

Mỏm cá heo.
Mỏm cá heo.

Mỏm cá heo được tạo bởi hai phiến đá lớn như hình cá heo bơi lượn giữa biển mây. Mỏm đá được bao bọc bởi những mảng rêu, tạo nên vẻ đẹp hoang sơ, kết hợp hài hòa cùng cảnh quan thiên nhiên. Từ trên mỏm đá, các em nhỏ người dân tộc Mông đã đợi sẵn khách du lịch bằng những gùi hoa cải vàng trên lưng.

Cây táo mèo cô đơn thì nằm trên một ngọn đồi nhỏ ở đỉnh Gió tại ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, cách trung tâm Tà Xùa hơn 1 km. Đứng từ vị trí của cây, chúng tôi có thể thấy sông Suối Sập sâu và trong xanh. Nhiều người thường ví cây táo mèo cô đơn như "linh hồn sống" trong vùng đất hoang sơ của Tà Xùa, là biểu tượng của sự bền bỉ và kiên cường giữa thiên nhiên khắc nghiệt.

Đặc biệt, Tà Xùa còn có rừng nguyên sinh, đồi chè cổ thụ với loại chè shan tuyết nổi tiếng Việt Nam. Rừng nguyên sinh Tà Xùa nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, trải dài từ độ cao 2.600m lên đỉnh. Rừng mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí, độ cao thay đổi liên tiếp dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Nơi đây có nhiều loài động thực vật quý hiếm, đặc biệt là khu rừng rêu đẹp như trong truyện cổ tích.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.