Xử phạt nặng hơn với người nổi tiếng lệch chuẩn trên mạng xã hội

Thứ Hai, 11/03/2024, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ TT-TT vừa trình Chính phủ quy định để thay thế Nghị định 72, bổ sung một loạt quy định với hoạt động trên mạng xã hội, không gian mạng. Trong đó, Bộ TT-TT tham mưu quy định xử phạt mới, tăng mức tiền phạt, cũng như hình phạt bổ sung với hành vi vi phạm trên không gian mạng.

Bộ TT-TT nhận định, mức phạt vi phạm hành chính hiện nay đối với các trường hợp như trên là từ 5-10 triệu đồng và các địa phương thường chọn mức “giữa” 7,5 triệu đồng. Với một bộ phận lớn người dân, đây là mức xử phạt hành chính có tác động lớn. Tuy nhiên, mức phạt này chưa đủ sức răn đe với một số đối tượng khác như người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội), người bán hàng online, sàn thương mại điện tử. Do đó, tăng mức phạt là cần thiết.

“Trong một số trường hợp, tăng mức phạt như thế nào cũng không đủ. Khi họ có nhận thức khác về pháp luật, phải có hình thức xử lý cao hơn hành chính, chẳng hạn xử lý hình sự”, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ TT-TT cũng làm việc với các nền tảng, chủ yếu là nền tảng xuyên biên giới, yêu cầu họ phát triển công cụ giám sát livestream, có trách nhiệm chủ động rà và chặn nội dung độc hại. Cục còn đặt hàng các công ty công nghệ như Viettel, FPT để phát triển công cụ tương tự.

QUANG VINH

 
;
.