.

Cái Mép-Thị Vải lên phương án giải tỏa cho Cát Lái

Cập nhật: 09:20, 05/08/2021 (GMT+7)

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, số lượng container tồn đọng quá nhiều khiến Tân Cảng-Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) đã phải tạm thời ngưng tiếp nhận hàng. Trước thực trạng trên, các DN tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) đã lên phương án chi viện cho Tân Cảng - Cát Lái.

Nhằm hỗ trợ khách hàng TCTT sẽ giảm 50% phí nâng/hạ container hàng rỗng/giao nhận trực tiếp.
Nhằm hỗ trợ khách hàng TCTT sẽ giảm 50% phí nâng/hạ container hàng rỗng/giao nhận trực tiếp.

Từ ngày 31/7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo tạm thời ngưng tiếp nhận tàu và hàng tại Cát Lái. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng phương án điều tiết tàu cập cảng Cát Lái sang một số cảng lân cận bằng cách khuyến nghị các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng  điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về các cảng tại CM-TV.

Tại thời điểm này, các cảng tại CM-TV như: Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép (CMIT), Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT), Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Cảng Quốc tế SP-SSA (SSIT) và cảng Gemalink… vẫn đủ khả năng tiếp nhận thêm hàng hóa. Do đó, các cảng tại CM-TV đã lập các phương án để chia sẻ lượng hàng ùn ứ với Cát Lái.  Ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Cảng TCTT cho biết, TCTT đã gửi thông báo đến các khách hàng xem xét điều chỉnh cảng đích về TCTT để nhận hàng trực tiếp tại TCTT. Nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, TCTT sẽ áp dụng các chính sách như: giảm 50% phí nâng/hạ container hàng rỗng/giao nhận trực tiếp tại TCTT; hỗ trợ khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện sửa chuyển cảng đích nhanh chóng. Thời gian áp dụng là từ ngày 3/8/2021. Còn theo đại diện Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Cục Hàng Hải Việt Nam cũng đã làm việc với các cảng tại CM-TV bàn giải pháp hỗ trợ cho Cát Lái. Hiện CMIT đã phối hợp với các hãng tàu để chia sẻ lượng hàng khi cầu bến tại CMIT trống.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài, thì không chỉ có Cát Lái mà tới đây các cảng tại CM-TV cũng có nguy cơ tạm ngừng tiếp nhận tàu. Do đó, hiện nay, các cảng đang gửi danh sách các nhà máy đang hoạt động cho các hãng tàu để có phương án điều phối hàng hóa phù hợp. Tránh trường hợp, DN  đang hoạt động thì không nhập được hàng, DN ngừng hoạt động thì phải gửi hàng tồn đọng ở cảng.

Hiện nay, Cảng TCIT đã gửi thông báo tới các hãng tàu, đại lý hãng tàu, khách hàng về việc tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của những DN đang ngừng sản xuất và hàng chiếm dụng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải…, có cảng đích là Tân Cảng-Cát Lái từ ngày 5/8 cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng trên các tàu cập TCIT trong thời gian 2 tuần tới để cảng chủ động sắp xếp bãi. Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể TCIT có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi. Trường hợp, lượng container tồn đạt đến mức tối đa dung lượng khai thác, Cảng TCIT sẽ ngưng tiếp nhận tàu.

Tổng cục Hải quan  đã có công văn hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch COVID-19. Theo đó, hàng hoá chuyển cảng đích phải nguyên container, không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm đang trong diện các cơ quan chức năng theo dõi kiểm tra, toàn bộ lô hàng thuộc cùng một vận tải đơn, thuộc một chủ hàng về cùng một địa điểm lưu giữ... Về việc điều tiết đối với hàng hoá đang vận chuyển trên phương tiện vận chuyển chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hoá nhập đã dỡ xuống cảng CM-TV đang chờ xếp lên để về cảng Cát Lái thì Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho hãng tàu, đại lý hãng tàu có phương án lưu giữ hàng hoá tại CM-TV, đồng thời điều chỉnh cảng đích để DN làm thủ tục nhập khẩu hải quan theo quy định.

Ngoài ra, các DN cảng cho rằng, trong quá trình chia sẻ cho Tân Cảng-Cát Lái cần phải có sự chung tay hỗ trợ từ cơ quan hải quan trong việc điều chỉnh cảng đích. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, theo quy định của Luật Hải quan trong trường hợp nếu một lô hàng có cảng đích về các cảng tại TP.Hồ Chí Minh nếu muốn gỡ xuống CM-TV làm thủ tục chỉ cần chủ hàng gửi thông tin xin sửa cảng đích cho cơ quan hải quan. Từ đó, cơ quan hải quan sẽ duyệt hồ sơ trên hệ thống đồng ý án điều chỉnh cảng đích về CM-TV để dỡ hàng, lưu giữ và thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hoá tại cảng này. Các thủ tục trên khách hàng thực hiện trên online mà không cần đến trụ sở cơ quan hải quan.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.