Giá heo xuống thấp, người nuôi "treo chuồng"

Thứ Năm, 14/10/2021, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

10 ngày gần đây, giá heo hơi liên tục giảm, trong khi đó, chi phí chăn nuôi, giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Trước thực trạng này, nhiều hộ buộc phải “treo chuồng” do không đủ chi phí tái đàn.

Giá heo hơi liên tục giảm mạnh khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi heo của ông Trần Tâm, xã Bình Ba, huyện Châu Đức.
Giá heo hơi liên tục giảm mạnh khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi heo của ông Trần Tâm, xã Bình Ba, huyện Châu Đức.

Giá heo giảm sâu

“120 con heo thịt đã đến kỳ xuất chuồng, nhưng thương lái chỉ trả giá 43 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, gia đình tôi đang lỗ gần 1,5 triệu đồng/con”, ông Nguyễn Hữu Duy, chủ trang trại nuôi heo tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức buồn bã cho hay.

Ông Duy cho biết, đầu tháng 10 giá heo vẫn đang duy trì ở mức 53-54 ngàn đồng/kg, nay chỉ còn 43 ngàn đồng/kg. Giá heo hơi xuất chuồng giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi lại tăng mạnh khiến người chăn nuôi lâm cảnh thua lỗ nặng. Theo tính toán của ông Duy, để có heo xuất bán thời điểm này, người chăn nuôi phải vào đàn cách đây hơn 4 tháng. Giá heo giống khi ấy khoảng 2-2,5 triệu đồng/con/loại 7-10kg. Trong khi, cả năm nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 30% (hiện đang ở mức 329 ngàn đồng bao/loại 25kg). Như vậy, 1 con heo thịt từ khi nuôi đến lúc xuất chuồng chi phí hơn 5,5 triệu đồng/con/1 tạ. Nhưng với giá hiện tại, ông chỉ thu về 4,3 triệu đồng/con, lỗ gần 1,5 triệu đồng/con.

“Nếu tôi xuất bán 120 con heo thịt hiện nay, gia đình sẽ lỗ gần 200 triệu đồng. Song dù lỗ vẫn phải bán, bởi để càng lâu việc xuất bán chậm người nuôi càng lỗ nặng do heo ăn nhiều, chi phí tăng cao”, ông Duy bộc bạch.

Mặc dù chủ động được nguồn heo giống, nhưng ông Trần Tâm, hộ nuôi heo tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức cũng dự tính lỗ từ 500-700 ngàn đồng/con. Theo ông Tâm, nguyên nhân khiến giá heo hơi giảm là do vừa qua, sản lượng thịt heo nhập khẩu nhiều, trong khi nhiều trang trại lớn trong nước cũng đã tăng đàn mạnh khiến heo tồn đọng với số lượng lớn. Song song đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến đứt gãy chuỗi cung ứng, các tỉnh giãn cách xã hội, nhiều chợ phải tạm đóng cửa. Một số khu giết mổ phải dừng hoạt động, cộng với thu nhập của người dân giảm nên chi tiêu tiết kiệm... kéo giá thịt heo giảm sâu, khó xuất chuồng hơn trước. “Với mức giá như hiện nay, kể cả những hộ chăn nuôi như chúng tôi giảm được chi phí khi chủ động được nguồn heo giống cũng nắm chắc thua lỗ trong tay. Hầu như các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều nuôi cầm chừng, chủ yếu là giữ nái, chờ giá lên để tái đàn”, ông Tâm chia sẻ.

Theo các hộ chăn nuôi lâu năm trên địa bàn tỉnh, giá heo hơi sẽ tăng vào cuối năm theo quy luật, nhưng dự kiến sẽ không tăng đột biến vì nguồn cung dồi dào. Do vậy, nhiều trang trại chỉ nuôi duy trì, còn các gia trại quy mô nhỏ vài chục con đã “đóng chuồng” vì không đủ sức gánh thêm thua lỗ.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng 8-9 lần

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 8 lần, có loại tăng tới 9 lần, trung bình mỗi lần tăng từ 3-5%. Nguyên nhân một phần do dịch COVID-19 gây khó khăn trong khâu nhập nguyên liệu, trong khi chi phí vận chuyển tăng từ 200-300%.

Giá thịt heo trên thị trường trong tỉnh cũng đã giảm nhiệt. Theo đó, thị ba rọi đang được bán ở mức 120-140 ngàn đồng/kg; sườn 160 ngàn đồng/kg, thịt các loại từ 100-150 ngàn đồng/kg, giảm 20-40 ngàn đồng/kg so với trước đây.

Tại hội nghị trực tuyến về phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022 do Bộ NN-PTNT tổ chức ngày 8/10 vừa qua, nhiều địa phương bày tỏ lo ngại về tình trạng người chăn nuôi “treo chuồng” do thua lỗ nặng, dẫn đến nguy cơ thiếu thịt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ sẽ chỉ đạo Cục Thú y cân nhắc đề xuất hạn chế nhập khẩu thịt heo để đảm bảo sản xuất trong nước có hiệu quả trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Tiến thừa nhận ngành nông nghiệp đang thiếu kho lạnh toàn diện cho nông sản chứ không riêng thịt, tôm cá. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong chiến lược sắp tới, Bộ sẽ kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện cho các DN đầu tư phát triển hạ tầng, kho bãi, công nghệ chế biến.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.