Người trồng bưởi lo lắng đầu ra dịp Tết

Thứ Hai, 06/12/2021, 22:58 [GMT+7]
In bài này
.

Dù được xem là vụ quan trọng nhất trong năm, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hộ trồng bưởi da xanh tại xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ chủ động giảm diện tích và chi phí đầu tư bưởi tết do lo lắng đầu ra thiếu ổn định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vùng trồng bưởi da xanh Sông Xoài, TX. Phú Mỹ lo lắng cho đầu ra sản phẩm. Trong ảnh: Ông Nguyễn Minh Tuấn, ở xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ chăm sóc vườn bưởi Tết.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, vùng trồng bưởi da xanh Sông Xoài, TX. Phú Mỹ lo lắng cho đầu ra sản phẩm. Trong ảnh: Ông Nguyễn Minh Tuấn, ở xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ chăm sóc vườn bưởi Tết.

Hơn 10 năm trồng bưởi da xanh, cứ vào vụ tết,  gia đình ông Nguyễn Văn Lưu, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ lại chú trọng đầu tư, chăm sóc vườn bưởi. Bởi đây là vụ mang lại thu nhập cao nhất cho gia đình ông. Thế nhưng năm nay, do tác động của nhiều yếu tố, để đảm bảo thu nhập, gia đình ông Lưu buộc phải giảm chi phí đầu tư.

Với 1ha diện tích trồng bưởi, các năm trước ông sẽ đầu tư khoảng 200 triệu đồng, nhưng năm nay mức đầu giảm giảm 30%, tức còn khoảng 140 triệu đồng. Sở dĩ, ông chủ động giảm mức đầu tư bởi hiện nay giá bưởi da xanh giảm mạnh, chỉ còn từ 12-17 ngàn đồng/kg, trong khi đó giá phân, thuốc BVTV đang tăng mạnh, từ 40%, thậm chí có loại tăng 100% so với năm ngoái.  Bên cạnh đó, vào thời điểm xử lý hoa tháng 4 âm lịch, thời tiết mưa nhiều, có sương muối dẫn tới hoa bị rụng hàng loạt. Đây cũng là lý do khiến sản lượng bưởi Tết của gia đình ông sụt giảm.

Theo dự kiến của ông Lưu, năm nay sản lượng chỉ ở mức 12-15 tấn, thay vì 20 tấn như mọi năm. “Ngoài giá phân bón tăng cao, nếu đầu tư mạnh như mọi năm, người trồng bưởi chúng tôi khó bảo đảm việc không bị thua lỗ. Bên  cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biết phức tạp, nên việc đầu tư cận thận trọng.  Bởi nếu dịch bệnh bùng phát, thiệt hại khó tránh khỏi. Khoảng 1 tháng nữa, bưởi sẽ bắt đầu cho thu hoạch lai rai cho đến Tết Nguyên Đán, hy vọng dịch bệnh sẽ ổn định hơn để đầu ra trái bưởi ổn định hơn”, ông Lưu cho hay.

Do chuyển hướng canh tác sang hữu cơ, vi sinh nên dù giá phân bón và thuốc BVTV tăng cao  nhưng ông Nguyễn Minh Tuấn, ở xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ không mấy lo lắng về chi phí đầu tư. Bởi theo phương pháp canh tác này, gia đình ông Tuấn đã giảm hơn 120 triệu đồng tiền đầu tư cho hơn 1ha so với sản xuất thông thường; trong khi sản lượng lại ổn định, thậm chí tăng khoảng 20 tấn, thay vì 16 tấn như mọi năm.

Tuy nhiên, điều khiến ông Tuấn lo lắng và thận trọng trong mở rộng diện tích bưởi làm vụ tết này là đầu ra và giá cả. Theo anh Tuấn, thời điểm BRVT thực hiện giãn cách xã hội, giá bưởi da xanh chỉ còn 7-14 ngàn đồng/kg. Đầu ra không tiêu thụ được, các cấp chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh đã phải kêu gọi giải cứu. “Năm nay thời tiết mưa ít nắng nhiều, thuận lợi cho cây bưởi nhưng cũng đồng thời thuận lợi cho sâu bệnh gây hại. Mặc dù năm nay giá phân bón tăng lên nhưng do gia đình tôi sản xuất bằng hữu cơ, vi sinh nên chi phí đầu tư cho vụ bưởi giảm đáng kể. Song với tình hình dịch bệnh như hiện nay, tôi nghĩ giá bưởi khó tăng cao như mọi năm. Nên nông dân chúng tôi rất lo lắng”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Theo những người trồng bưởi ở xã Sông Xoài, nông dân đang phải chịu tác động “kép”,  khi chi phí tăng cao trong khi giá giảm mạnh. Ngoài ra, tác động của dịch bệnh cũng khiến việc tiêu thụ bưởi gặp nhiều khó khăn. Điều này đã tác động trực tiếp đến việc đầu tư cho vụ bưởi Tết năm nay.

Xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ là vùng trồng bưởi lớn nhất tỉnh, khoảng 300 ha. Trong đó, HTX bưởi da xanh Sông Xoài chiếm khoảng 200 ha với 120 thành viên. Hiện có khoảng gần 100 ha đang được HTX dần chuyển đổi qua sản xuất hữu cơ vi sinh hướng tới nâng cao chất lượng trái bưởi, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài cho biết, năm nay lượng bưởi Tết sản lượng chỉ ở mức tương đối so với mọi năm. Do tình hình dịch bệnh nên giá cả và đầu ra trái bưởi gặp khó khăn. Chính vì vậy hầu hết các nhà vườn khá thận trọng trong việc đầu tư và mở rộng diện tích. Hiện, phần lớn nông dân đang tập trung đầu tư phục hồi lại vườn cây để chuẩn bị cho vụ bưởi năm sau, trong đó hướng tới sản xuất hữu cơ để giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng cho trái bưởi để đầu ra ổn định hơn và hướng tới xuất khẩu.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.