Trong khó khăn, ngành dầu khí vẫn đạt kết quả khả quan

Thứ Tư, 08/12/2021, 23:27 [GMT+7]
In bài này
.

“Tính đến đầu tháng 12/2021, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có 16 đơn vị trực thuộc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất cho cả năm”. Đó là thông tin được Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng công bố tại buổi họp giao ban điều hành sản xuất, kinh doanh thường kỳ tháng 12, trực tuyến với thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn.

PV GAS là 1 trong 16 đơn vị thành viên của PVN đã hoàn thành kế hoạch năm 2021. Trong ảnh : Kỹ sư - công nhân Nhà máy khí Dinh Cố đi kiểm tra hệ thống máy móc trên công trường.
PV GAS là 1 trong 16 đơn vị thành viên của PVN đã hoàn thành kế hoạch năm 2021. Trong ảnh : Kỹ sư - công nhân Nhà máy khí Dinh Cố đi kiểm tra hệ thống máy móc trên công trường.

Về đích sớm

16 đơn vị hoàn thành xuất sắc bao gồm: Công ty mẹ - PVN, PV GAS, BSR, Vietsovpetro, PVEP, PVOIL, PVFCCo, PVPower, PVCFC, PTSC, PVTrans, PETROSETCO, PVI, PVD, Rusvietpetro và PVMR. Theo đánh giá của PVN, năm 2021, mặc dù tiếp tục phải đối diện với nhiều thách thức do giá dầu thô vẫn ở mức thấp. Nhu cầu huy động khí để sản xuất điện giảm do ảnh hưởng của COVID-19… Tuy nhiên, với nỗ lực kiên trì vượt khó của cả hệ thống, cùng với phát huy kinh nghiệm, hiệu quả công tác quản trị, điều hành các DN, ngành dầu khí đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh khả quan.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm – Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho biết: Trong bối cảnh chịu sức ép từ tác động của đại dịch COVID-19 bùng phát làm nguy cơ làm đứt gãy chuỗi sản xuất, Vietsovpetro đã tập trung thực hiện đồng bộ hiệu quả nhiều giải pháp ứng phó trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất an toàn và ổn định. Kết thúc tháng 11/2021, Vietsovpetro đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch khai thác và sản xuất kinh doanh đề ra.

Năm 2021, Viesovpetro dự kiến sản lượng khai thác dầu toàn mỏ hơn  3,2 triệu tấn (105,4 % kế hoạch), trong đó Lô 09-1 là 3,2 triệu tấn, Lô 09-3/12 đạt 141 nghìn tấn. Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt các giải pháp địa kỹ thuật cũng như công tác điều hành quỹ giếng khai thác có hiệu quả, Vietsovpetro không những đảm bảo sản lượng khai thác vượt kế hoạch đã đề ra mà còn làm giảm đà suy giảm sản lượng khai thác.

Năm 2021, Việt-Nga Vietsovpetro nộp ngân sách của Nhà nước hơn 866 triệu USD, vượt 287 triệu USD so với kế hoạch.

Từ đầu năm đến nay, nhờ chủ động thích ứng với mọi biến động của thị trường, Tổng Công ty Thăm dò và khai thác Dầu khí  (PVEP) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Ngày 2/12, PVEP đã khai thác được 2,34 triệu tấn dầu, về đích sớm 29 ngày so với kế hoạch đề ra.  Các giếng khoan mới đưa vào khai thác năm 2021 cho lưu lượng tốt hơn/tương đương dự báo. Phần lớn các mỏ trong nước khai thác ổn định.

Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt chia sẻ, PVEP đã vượt qua năm 2021 đầy khó khăn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch. Trước đó, PVEP cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu về tài chính. Doanh thu về đích sớm 130 ngày, nộp Ngân sách Nhà nước về đích sớm 125 ngày.

Trước đó, cuối tháng 11 vừa qua, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, nhà sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) công bố đã cán mốc sản lượng 150 ngàn tấn NPK Phú Mỹ, về đích sớm 35 ngày so với kế hoạch năm. Theo lãnh đạo PVFCCo, trong năm qua, Nhà máy NPK Phú Mỹ không chỉ tăng trưởng về sản lượng sản xuất mà còn tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng. Nhà máy đã liên tục cho ra lò nhiều công thức sản phẩm mới, góp phần đa dạng hóa chuỗi sản phẩm NPK Phú Mỹ chất lượng cao.  Việc tăng trưởng sản xuất NPK Phú Mỹ đã giúp cho PVFCCo có thêm dòng sản phẩm chủ lực bên cạnh sản phẩm truyền thống Đạm Phú Mỹ. Qua đó, góp phần tăng nguồn cung phân bón ra thị trường, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh cho đơn vị.

Đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước

Những con số ấn tượng trên đã tác động rất lớn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn ngành dầu khí. Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết: Tính đến ngày 22/11, PVN đã hoàn thành chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu trong và ngoài nước của cả năm với  9,72 triệu tấn, về đích trước kế hoạch năm 2021 là 38 ngày.  PVN nộp ngân sách Nhà nước 84,7 nghìn tỷ đồng, vượt 36% kế hoạch năm, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nổi bật là công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí được triển khai tích cực; phát hiện dầu khí mới tại giếng khoan Sói Vàng-1X; đưa 3 mỏ/công trình vào khai thác gồm: mỏ Sư Tử Trắng pha 2A và các công trình BK-18A, BK-19.

Công tác quản trị đầu tư, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, triển khai chuỗi liên kết giá trị, chuyển đổi số, tái tạo văn hóa DN PVN,… đều ghi nhận những kết quả nổi bật. Trong 11 tháng năm 2021, thực hiện tiết giảm chi phí  gần 2.470 tỷ đồng, bằng 90,6% kế hoạch năm 2021. Đây là cơ sở để PVN tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19. Tổng kinh phí hỗ trợ toàn Tập đoàn cho Quỹ phòng chống COVID -19 hơn 770 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp cho quỹ vắc xin gần 455 tỷ đồng, hỗ trợ 50 xe cứu thương, 300 máy thở cùng nhiều sự đóng góp khác cho ngành y tế và các địa phương.

Tại buổi giao ban trực tuyến điều hành sản xuất, kinh doanh thường kỳ tháng 12/2021 với thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn, diễn ra ngày 6/12, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, việc PVN và các đơn vị thành viên về đích trước nhiều chỉ tiêu kế hoạch đã đóng góp quan trọng cho đất nước trong bối cảnh khó khăn chưa từng có của đại dịch COVID -19.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, duy trì sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc PVN yêu cầu toàn Tập đoàn tiếp tục duy trì thực hiện tốt “mục tiêu kép”, phối hợp tổ chức tốt tiêm vắc-xin mũi 3 trong điều kiện cho phép, trang bị thuốc điều trị COVID-19 cho người lao động. Cùng với đó là dự báo tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường cho thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022 nhằm xây dựng các kịch bản, giải pháp để điều hành hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh; tập trung đẩy mạnh rà soát công tác đầu tư, quản trị danh mục đầu tư, xây dựng kế hoạch tài chính, vốn, kết hợp với sản xuất kinh doanh để xây dựng kế hoạch dòng tiền cho giai đoạn tới.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.