Đưa nước sạch đến đồng bào thiểu số

Chủ Nhật, 03/04/2022, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

75% hộ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đến nay đã được tiếp cận với nước sạch. Từ đó, giúp đời sống của người dân văn minh hơn, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm hẳn.

Nhân viên Chi nhánh Cấp nước Xuyên Mộc tuyên truyền cho đồng bào DTTS về lợi ích  của việc lắp đồng hồ nước sử dụng nước sạch.
Nhân viên Chi nhánh Cấp nước Xuyên Mộc tuyên truyền cho đồng bào DTTS về lợi ích của việc lắp đồng hồ nước sử dụng nước sạch.

Người dân phấn khởi

Không khí trong căn nhà cấp 4 khang trang của gia đình anh Tòng Văn Đòng (người dân tộc Châu Ro, ngụ 7/2 ấp Tân Rú, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) thời gian này trở nên vui vẻ hẳn. Bởi, không còn cảnh mỗi bữa cả nhà lại phải nhốn nháo chạy ra lộ mua từng can nước chở về vo gạo, nấu cơm. Đã quá giấc trưa nhưng mẹ và vợ con anh Đòng vẫn thong thả quây quần trong căn bếp mà không còn phải bận tâm như mọi khi.

“Cứ vặn vòi là có nước dùng, tiện lợi vô cùng, giá lại rẻ. Tháng rồi gia đình tui chỉ xài hết 45 ngàn đồng", bà Nguyễn Thị Hòe, mẹ anh Đòng chia sẻ.

Theo bà Hòe, gần 25 năm sống ở đây, gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện vì thiếu nước sinh hoạt. Con trai bà hàng ngày phải chở từng can nước từ ngoài lộ về nhà. Mùa mưa, ngoài mấy cái lu hứng nước dành dụm nấu nướng thì nước giếng khoan được bơm lên, lọc phèn nhưng lờ lợ, khiến uống không được, ăn cũng không xong. Gia đình bà đành phải mua nước đóng bình về sử dụng cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, những bất tiện này đã không còn nữa khi hệ thống nước sạch đã được lắp đặt ở nơi đây.

"Có nước sạch gia đình tui và bà con xóm làng ở đây vui mừng khôn tả”, bà Hòe phấn khởi nói.

Được biết, từ tháng 12/2021, gia đình anh Đòng là một trong những hộ đầu tiên được lắp đặt đồng hồ nước từ dự án “Xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn” do Trung tâm NSVSMTNT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 11,78 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Tuấn Lộc, Trưởng Chi nhánh Cấp nước Xuyên Mộc, Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (NSVSMTNT) cho biết, trên địa bàn huyện có 30 hộ tiếp cận với đường ống nước sạch từ dự án này, trong đó có 18 hộ DTTS đã được lắp đồng hồ nước. “Ở các thôn làng xa thuộc vùng đồng bào các DTTS, mỗi công trình nước sạch thể hiện diện mạo mới, cuộc sống mới của bà con nơi đây”, ông Lộc chia sẻ.

Toàn tỉnh hiện có hơn 7.400 hộ đồng bào DTTS như các dân tộc Hoa, Tày, Thái, Nùng, Khmer và Dao, trong đó nhiều nhất là dân tộc Châu Ro. Năm 2004-2008, chương trình quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, từ nguồn kinh phí Đề án 134, Trung tâm NSVSMTNT tỉnh đã lắp đặt cho 847 hộ dân tộc sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 18% so với tổng số hộ dân tộc trên địa bàn tỉnh. Từ đó đến nay, số hộ DTTS được tiếp cận nước sạch không ngừng nâng lên. Đến nay, 75% hộ đồng bào DTTS đã được sử dụng nước sạch đúng quy chuẩn của Bộ Y tế.

Tiếp tục đầu tư hệ thống nước sạch

Theo ông Phạm Bình Phương Nam, Phó Giám đốc Trung tâm NSVSMTNT tỉnh, các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh chủ yếu sinh sống ở những vùng xa trung tâm, hẻo lánh. Nhiều năm qua, các tuyến ống chính cấp nước sinh hoạt cho các trường hợp trên chưa được đầu tư. Vì vậy, phần lớn họ phải sử dụng nước giếng khoan, nước ao hồ, sông suối không bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn Quốc gia. Từ thực trạng đó khiến tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước sạch thấp so với tỷ lệ sử dụng bình quân chung của toàn tỉnh.

Do đó, mục đích của dự án “Xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn” nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở vùng DTTS trên địa bàn tỉnh mỗi năm từ 4-5%. Đồng thời, hỗ trợ đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển hệ thống cấp nước cho các vùng nông thôn, khó khăn và đặc biệt khó khăn; giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho hộ DTTS; tạo điều kiện thuận lợi để hộ DTTS nghèo, hộ nghèo ở vùng dân tộc được sử dụng nước sạch sinh hoạt, bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Theo ông Bình, trong thời gian thực hiện, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn như khu vực đầu tư tuyến ống xa trung tâm huyện, thị nên phải kéo dài tuyến ống trong khi đó số hộ DTTS lại nằm rải rác. Bên cạnh đó, các tuyến đường đi theo đường giao thông nông thôn chưa hoàn thiện, đơn vị buộc phải thi công trong đất của dân. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên bị gián đoạn trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, dự án vẫn hoàn thành đúng tiến độ sau 12 tháng thi công.

Hiện Trung tâm NSVSMTNT tỉnh đang tiếp tục thi công dự án “Mở rộng xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn” với chiều dài tuyến ống là 55.170m đi qua 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc với tổng kinh phí 20,240 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2022, dự án sẽ hoàn thành các khu vực mở rộng, đáp ứng cho 890 hộ DTTS được tiếp cận với nước sạch.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.