Bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, chuyển nhượng bất động sản

Thứ Sáu, 29/07/2022, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản báo cáo và kiến nghị với UBND tỉnh về việc chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản.

Căn cứ các quy định của pháp luật về thuế, Bảng giá đất của UBND tỉnh là căn cứ tính thuế đối với trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng, không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế tỉnh kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh giao Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh xây dựng Bảng giá đất.

Theo đó, đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường đã có giá theo Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh ban hành thì tham mưu xây dựng Bảng giá đất (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất), nhằm tạo điều kiện cho công tác tính thuế theo quy định nêu trên.

Đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường chưa có giá tại Bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành, thực hiện rà soát để tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời quyết định điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất cụ thể đối với từng vị trí, bảo đảm phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường và giá bán ra của chủ đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh sớm ban hành Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 làm cơ sở để cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính đối với hồ sơ nhà, đất.

Ngày 21/7, UBND tỉnh đã có giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu kiến nghị đề xuất của Cục Thuế tỉnh tại văn bản nêu trên để tham mưu trình tỉnh theo quy định.

PHAN HÀ

;
.