CỤC HẢI QUAN TỈNH

Nhanh chóng lưu thông hàng hóa cho doanh nghiệp

Chủ Nhật, 07/08/2022, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, ngành hải quan đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng thu ngân sách và góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. 

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Bảo đảm thông quan 24/7

Nhằm hỗ trợ DN khắc phục khó khăn sau dịch COVID-19, ngành hải quan đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Cục Hải quan tỉnh đã xây dựng các phương án thông quan, bố trí cán bộ, công chức trực luân phiên 24/7 xử lý hồ sơ, bảo đảm việc lưu thông hàng hóa được xuyên suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc, ùn ứ tại cửa khẩu. Các khó khăn, vướng mắc của DN cũng được tháo gỡ kịp thời thông qua chuyên mục giải đáp vướng mắc tại website của Cục Hải quan tỉnh.

Ông Vũ Minh Tư, đại diện Công ty CP Thép VAS Tuệ Minh (tỉnh Bình Dương) nhận xét, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai và thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về hỗ trợ thông quan hàng hóa phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, cho phép nợ chứng từ chứng nhận xuất xứ và hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh đối với 58 bộ hồ sơ; đồng thời không xử phạt vi phạm hành chính DN do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Song song đó, Cục Hải quan tỉnh cũng đã ứng dụng một cách đồng bộ, thống nhất công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra, giám sát hiện đại, đáp ứng yêu cầu thông quan hàng hóa chính xác, thuận lợi, nhanh chóng; thường xuyên rà soát, bảo đảm cho các hệ thống hoạt động ổn định. Cục Hải quan tỉnh cũng đã thành lập và công khai số điện thoại Tổ nghiệp vụ để theo dõi xử lý các khó khăn, vướng mắc của DN do ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, các chi cục hải quan đã thành lập các nhóm liên lạc để trao đổi công văn, chính sách mới. Qua đó, giúp cho việc thực hiện thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi.

Những giải pháp hỗ trợ trên đã tạo nền tảng cho DN phục hồi nhanh chóng sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động kinh tế bước vào trạng thái bình thường mới. Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ giao nhận vận tải Long Phú (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, công ty thường xuyên làm thủ tục cho hơn 30 DN với trung bình khoảng 1.500 tờ khai mỗi tháng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ. Số lượng công việc khá nhiều, song được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ ngành hải quan nên hầu như không xảy ra vướng mắc. Mỗi lần DN đăng ký làm thủ tục cho DN mới, mặt hàng mới, cán bộ hải quan luôn hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể và rõ ràng, giúp việc thông quan hàng hóa thuận lợi và nhanh chóng.

Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Cùng với các giải pháp trên, ngành hải quan còn chủ động tổ chức các hội nghị đối thoại, tham vấn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Cuối tháng 5/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị tham vấn hải quan-DN đối với nhóm các DN dầu khí. Thông qua hội nghị, Chi cục đã triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến nhập khẩu hàng hóa phục vụ hoạt động dầu khí, đồng thời tiếp nhận, giải đáp các vướng mắc của DN.  

Bên cạnh đó, các chi cục hải quan cũng thường xuyên làm việc và trao đổi thông tin với hãng tàu, DN kinh doanh kho, bãi, cảng và dịch vụ logistics khác để triển khai phương án phối hợp tối ưu giữa hoạt động quản lý Nhà nước và hoạt động khai thác kinh doanh, bảo đảm tính hiệu quả, khoa học, giảm thiểu tình trạng ách tắc, ùn ứ trong lưu thông hàng hóa.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, Cục Hải quan tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hiệu quả cho sự hồi phục của DN, giúp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Cụ thể, đơn vị luôn duy trì, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập khẩu, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát, cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan…

Song song đó, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của ngành Hải quan, Cục Hải quan tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và vật lực để sẵn sàng triển khai thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh có hiệu quả, đúng tiến độ theo lộ trình Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đề ra.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.