Dồn lực triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Kỳ 2: Mặt bằng đi trước một bước

Thứ Hai, 01/08/2022, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án lớn với nhu cầu sử dụng đất lên tới hơn 519ha sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến 1 lần theo quy mô quy hoạch. Điều này đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cho 2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai trong việc tổ chức thu hồi đất và bố trí tái định cư cho người dân có đất thu hồi.

Công nhân khẩn trương thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Long để hoàn thành vào tháng 10/2022.
Công nhân khẩn trương thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Long để hoàn thành vào tháng 10/2022.

Khoảng 2.600 hộ dân cần bố trí tái định cư

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 34,29ha, đất dân cư (đất ở) khoảng 30,45ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 205,31ha, đất trồng cây hằng năm khoảng 52,63ha, đất nuôi trồng thủy hải sản khoảng 2,55ha và đất khác khoảng 194,41ha. 

2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai đã phối hợp kiểm đếm sơ bộ để chuẩn bị phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Theo đó, số hộ bị ảnh hưởng dự kiến khoảng 3.130 hộ, số hộ tái định cư dự kiến khoảng 2.589 hộ.

Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài khoảng 19,5km, tổng diện tích thu hồi khoảng 148,03ha, với kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.333 tỷ đồng; dự kiến bố trí 600 lô đất tái định cư.

Tương tự, tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi diện tích đất gần 373ha ở TP. Biên Hòa và huyện Long Thành, dự kiến phải bố trí tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tạo thuận lợi để giải phóng mặt bằng 

Mục tiêu đề ra là phấn đấu khởi công dự án trong năm 2023. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi cần đi trước một bước.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, dự án đi qua địa bàn TX. Phú Mỹ có chiều dài tuyến 15,7km, tổng số hộ có đất thu hồi khoảng 1.335 hộ; tổng diện tích đất thu hồi hơn 216,3ha; phải thực hiện bồi thường đất ở và giao đất dự kiến: 20.000m2; dự kiến bố trí tái định cư khoảng 200 lô (mỗi lô 100m2).

“Các hộ dân bị thu hồi đất làm đường cao tốc phải có chỗ ở ổn định. TX. Phú Mỹ bảo đảm 100% đất tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Hiện 2 khu tái định cư Hắc Dịch, Tân Phước còn trống 384 lô, bảo đảm bố trí đủ cho các trường hợp có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, TX. Phú Mỹ đang triển khai xây dựng các khu tái định cư Mỹ Xuân và Phú Mỹ (khoảng hơn 1.800 lô) dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2023”, ông Nguyễn Văn Thắm cho biết.

Đồng Nai đang gấp rút xây các khu tái định cư
Về phía tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thu hồi diện tích đất gần 373ha ở TP.Biên Hòa và huyện Long Thành. Với diện tích đất cần thu hồi như trên, dự kiến dự án phải thực hiện tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân.
Để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án, huyện Long Thành sẽ xây dựng 2 khu tái định cư, gồm: khu tái định cư tại xã Long Đức và khu tái định cư tại xã Long Phước. Đối với dự án xây dựng khu tái định cư tại xã Long Đức, hiện nay, đã thực hiện đến bước hoàn thiện bản vẽ thi công, chuẩn bị tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công dự án sau khi đền bù xong. Khu tái định cư tại xã Long Phước đang chờ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để triển khai các bước tiếp theo.
TP.Biên Hòa cũng đang tính toán quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng như các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng 2 khu tái định cư cho dự án này.

Tương tự, ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, đoạn qua TP. Bà Rịa dài khoảng 3,8km, diện tích dự kiến thu hồi khoảng 32,43ha với 580 hộ có đất bị thu hồi, tổng kinh phí dự kiến bồi thường 384,8 tỷ đồng, bố trí 400 lô đất tái định cư. “TP. Bà Rịa đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng khu tái định cư Hòa Long với 639 lô đất liên kế, phấn đấu tháng 10/2022 cơ bản có mặt bằng để phục vụ bố trí cho các hộ bị giải tỏa. Cùng đó, thành phố cũng rà soát quỹ đất tái định cư còn lại trên địa bàn với 388 lô đất/21 khu tái định cư chưa được bố trí để chủ động trong quá trình thu hồi đất của dự án theo kế hoạch”, ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết thêm.

Tại hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện 3 dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu tổ chức ngày 27/7 tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, để công tác giải phóng mặt bằng được nhanh và thuận lợi thì việc tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi là rất quan trọng. Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương khi quy hoạch các khu tái định cư cần chọn những khu vực thuận lợi cho sinh kế lâu dài của người dân. 

Hiện nay, HĐND 2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai cũng đã có ban hành Nghị quyết cam kết bố trí: 50% vốn ngân sách địa phương (năm 2022) chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.270 tỷ đồng (Đồng Nai đã cam kết chi 2.600 tỷ đồng; Bà Rịa-Vũng Tàu chi 670 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư); đồng thời đã dự kiến quỹ đất để bố trí tái định cư.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.