Giải tỏa nỗi lo thiếu nước cho Côn Đảo

Thứ Tư, 03/08/2022, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, huyện Côn Đảo đang vào mùa cao điểm đón khách du lịch. Nhu cầu sử dụng nước tăng đột biến, nhưng khác với nỗi lo thiếu nước như mọi năm, giờ đây Côn Đảo đã chủ động được nguồn cung cấp nước sinh hoạt nhờ tăng công suất xử lý, tăng lượng nước tích trữ từ các hồ.

Hồ An Hải đang được nạo vét và mở rộng để tăng thêm dung tích tích trữ nước ngọt cho Côn Đảo.
Hồ An Hải đang được nạo vét và mở rộng để tăng thêm dung tích tích trữ nước ngọt cho Côn Đảo.

Cung cấp đủ nước sinh hoạt

Hàng năm, từ tháng 3 đến tháng 8, lượng khách du lịch đến Côn Đảo nghỉ dưỡng đông gây nên áp lực về nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương và du khách. Trong nhiều năm, vào giờ cao điểm, từ 17 đến 20 giờ hàng ngày, nước máy chảy rất yếu. Các hộ dân ở nhà từ 2 tầng trở lên phải dùng bể trữ nước. Các sinh hoạt cá nhân như: tắm, giặt... phải thực hiện sau 20 giờ.

Đó là câu chuyện của những năm trước. Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Trưởng Trạm Cung cấp nước Côn Đảo cho biết, hiện nay, Trạm cung cấp nước Côn Đảo đang khai thác nước tại thung lũng Côn Sơn với tổng sản lượng 3.400m3/ngày đêm để cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại địa phương.

Từ tháng 3/2022, huyện Côn Đảo đã đưa vào vận hành thêm hệ thống xử lý nước mặt, đưa nước từ hồ Quang Trung về Trạm cung cấp nước Côn Đảo với công suất 1.000m3/ngày đêm, nâng sản lượng nước của huyện đảo lên 4.400m3/ngày đêm. Vì vậy, ngay cả mùa cao điểm đón khách du lịch, lượng khách ra đảo đạt trung bình 2.500 khách/ngày như hiện nay, cộng với dân số hơn 10.000 dân nhưng huyện Côn Đảo đã không còn tình trạng thiếu nước như những năm trước.

Song song đó, chất lượng nước sinh hoạt tại huyện Côn Đảo đã được quan tâm cải thiện. Từ năm 2016 đến nay, nước máy sau xử lý đạt chất lượng theo Quy chuẩn 01:2009/BYT của Bộ Y tế. Các chỉ tiêu về chất lượng nước cấp được Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm giám sát định kỳ 1 lần/quý đều đạt quy chuẩn.

Nhân viên Trạm cung cấp nước Côn Đảo kiểm tra nước đầu vào để  sản xuất nước sạch.
Nhân viên Trạm cung cấp nước Côn Đảo kiểm tra nước đầu vào để sản xuất nước sạch.

Tăng dự trữ nguồn nước

Theo đại diện Phòng TN-MT huyện Côn Đảo, trên  địa  bàn  huyện có 16 đảo lớn, nhỏ, nhưng chỉ đảo trung tâm - Côn Sơn có nước ngọt. Địa hình dốc, chủ yếu là đồi núi đá nên khả năng dự trữ nước ngầm ở Côn Đảo rất thấp. Lượng nước được tích tụ chủ yếu vào mùa mưa ở các hồ: An Hải, Quang Trung 1, Quang Trung 2, Lò Vôi và Cỏ Ống với tổng dung tích gần 2 triệu m3. Do đó, một trong những ưu tiên hàng đầu để phục vụ phát triển kinh tế huyện Côn Đảo là bảo vệ nguồn nước, đáp ứng nhu cầu cấp nước cho sinh hoạt của nhân dân, du khách cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh.  

Từ năm 2018 đến nay, huyện đã triển khai các giải pháp bảo vệ và duy trì lượng nước ngọt tại các hồ chứa nước. Cụ thể, huyện Côn Đảo đã hoàn thành và đưa vào tích nước công trình hồ chứa nước Quang Trung II (diện tích mặt hồ là 10,4ha, dung tích hồ ở mức nước dâng bình thường là 645.000m3); triển khai dự án nạo vét hồ Quang Trung I (sau nạo vét, dung tích hồ khoảng 600.000m3).

Tháng 10/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2941/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét, mở rộng hồ An Hải nhằm dự trữ nguồn nước ngọt để cung cấp nước cho người dân địa phương, phục vụ khách du lịch và cải thiện môi trường sinh thái, phục hồi cảnh quan cho huyện đảo. Dự án đã được triển khai thực hiện từ tháng 9/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024 với diện tích hơn 56.000m2, tổng mức đầu tư gần 198 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo đó, dự án gồm các hạng mục như: nạo vét, gia cố mái bờ hồ bám theo đường bờ hồ hiện trạng, xây dựng tràn xả lũ, cống thu nước, nâng cấp đường Hoàng Phi Yến…

Khi dự án nạo vét và mở rộng hồ An Hải hoàn thiện, cùng với hồ Quang Trung I, II sẽ thành những hồ chứa nước ngọt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trên đảo ngay cả trong cao điểm mùa khô và đón khách du lịch.

Để kiểm soát chất lượng nguồn nước ngọt, ngoài việc cải tạo các hồ chứa nước, UBND huyện Côn Đảo đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện áp dụng các biện pháp xử lý nước thải phát sinh trước khi xả thải ra môi trường. Ngoài ra, hàng năm các cơ quan chuyên môn đều tiến hành quan trắc chất lượng nguồn nước ngầm, nước cấp, nước hồ và nước biển ven bờ tại các điểm quan trắc khu vực Cỏ Ống, Bến Đầm và các hồ trung tâm.

Đây là những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, suy giảm chất lượng và trữ lượng nước, bảo vệ bền vững nguồn nước ở Côn Đảo.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.