Mùa bánh Trung thu đến sớm

Thứ Hai, 01/08/2022, 07:21 [GMT+7]
In bài này
.

Còn hơn  một  tháng  nữa  mới  đến dịp Tết Trung thu. Ở  thời  điểm  này, nhiều tuyến đường, các chợ, siêu thị và kể cả các kênh bán hàng trực tuyến đã bày bán bánh Trung thu để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng khiến giá bánh thành phẩm tăng từ 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dân mua bánh trung thu tại TP. Vũng Tàu.
Người dân mua bánh trung thu tại TP. Vũng Tàu.

Giá bánh tăng từ 5-10%so với mọi năm

Hơn 1 tuần nay, thị trường bánh Trung thu đã khá sôi động trên nhiều tuyến đường chính, trung tâm mua sắm ở TP. Vũng Tàu, Bà Rịa. Những quầy bánh của Kinh Đô, Như Lan… đã  xuất hiện,  bày bán sản phẩm bánh Trung thu. Các dòng bánh Trung thu năm nay cũng khá đa dạng, ngoài các loại nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, dừa còn có nhân sầu riêng Ri6, tắc hạt dưa, hoa đậu biếc nhân phô-mai, thanh long… phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Các loại bánh cao cấp đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài, in họa tiết nổi, có thiệp in 3D. Một số hộp được thiết kế đặc biệt khi xoay phần nắp, khi mở ra trên hộp hiện ra câu chúc Tết Trung thu… Ngoài ra, một điểm mới của thị trường năm nay là các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng… đã mở rộng ra các sản phẩm cao cấp thay vì tập trung vào phân khúc bình dân như những năm trước.

Khảo sát thị trường bánh  Trung thu cho thấy, so với mọi  năm, giá bánh tăng từ 5-10%. Nguyên nhân khiến giá bánh tăng, theo các DN sản xuất bánh Trung thu, do giá các nguyên vật liệu làm bánh như bột mì, đường, đậu… lẫn chi phí vận chuyển đều tăng khoảng 20%, kéo theo giá bánh thành phẩm cũng tăng theo. Chẳng hạn, đối với thương hiệu Kinh Đô, giá bán thấp nhất 55 ngàn đồng/cái đối với bánh dẻo không trứng loại 180g, trong khi bánh mặn hai trứng lên tới 122 - 167 ngàn đồng/cái đối với loại 210g. Như vậy một hộp bốn bánh sẽ có giá 488 - 668 ngàn đồng/ hộp. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 700 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp với các loại nhân như: bào ngư, hải sâm, sò điệp, cua bát bửu, tôm bách hoa…

Không khí mua sắm đã sôi động

Mặc dù giá bánh cao hơn năm trước, nhưng theo ghi nhận sức mua năm nay đã bắt đầu sôi động ngay từ những ngày đầu. Một số DN đã có đơn đặt hàng từ các DN, khách lẻ và giao hàng từ ngày 1-8. Ông Văn Hiệp, một người kinh doanh bánh ở đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu cho biết, năm nay gia đình ông mở quầy bán sớm hơn mọi năm, loại bánh Trung thu chủ yếu là thương hiệu Kinh Đô, Đồng Khánh. Ngoài bán tại quầy, ông còn tăng cường các kênh nhận đặt mua qua mạng xã hội. Giá các loại bánh nhìn chung “nhích” hơn so với các năm trước từ 5-10% tùy loại bình dân hay cao cấp. Hiện nay, gian hàng của ông đã nhận được các đơn đặt hàng của một vài DN.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Oanh, chủ gian hàng bánh Trung thu gần Nhà sách Bạch Đằng, TP. Vũng Tàu chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh bánh Trung thu đã nhiều năm. Năm ngoái, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên không mở bán. Năm nay, gia đình tôi mở bán từ ngày 20/7, sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái. Sức mua hiện nay nhìn chung khá nhiều. Đa phần người mua lẻ để về ăn hoặc đem biếu. Các loại bánh bình dân bán khá chạy, vì vậy, dự kiến số lượng bánh nhập về tăng khoảng 5%. Hy vọng mùa Trung thu năm nay bán đắt hàng”.

Nhiều siêu thị cũng đã kết nối, triển khai các gian hàng bánh Trung thu. Theo đại diện MM Mega Market Vũng Tàu, siêu thị đã có kế hoạch triển khai các kệ hàng bánh Trung thu. Tùy vào tình hình triển khai với các nhà cung ứng, siêu thị sẽ sắp xếp thời gian, bố trí các quầy, kệ phù hợp để đưa bánh vào siêu thị. Siêu thị cung ứng bánh ở mảng bán lẻ cho khách hàng mua về ăn hoặc tặng, cũng như số lượng lớn cho các DN. Trong khi đó, khảo sát trên các kênh online, sàn thương mại điện tử, nhiều DN sản xuất, cung ứng bánh trung thu cũng đã công bố catalogue giới thiệu các loại sản phẩm, giá của nhiều loại bánh.

Chị Đặng Thị Hảo (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi  tìm mua bánh Trung thu khá dễ dàng, đa dạng mẫu mã, kích thước và các loại nhân bánh… Không cần chờ tới đúng dịp Tết Trung thu mới được  thưởng thức. Tuy  nhiên, qua  tìm  hiểu, tôi  thấy  giá các loại bánh handmade cao hơn các loại bánh Trung thu bình thường, dao động từ 60-110 ngàn đồng/cái tùy loại nhân, kích thước bánh”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.