Hợp tác xã - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn

Thứ Hai, 19/09/2022, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả thời gian qua đã thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Khách hàng tham quan khu vực lươn thành phẩm tại HTX Phước Lập, TP. Bà Rịa.
Khách hàng tham quan khu vực lươn thành phẩm tại HTX Phước Lập, TP. Bà Rịa.

Nhận thấy nuôi lươn trong bể xi măng ít tốn công chăm sóc, đầu tư không lớn, giá cả thị trường ổn định lại dễ tiêu thụ, đầu năm 2020, Ban quản trị HTX Phước Lập (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) đã phát triển mô hình này. Đến nay, HTX đã chủ động từ khâu nhân giống ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình nuôi như xây dựng hệ thống thay nước, cho ăn, theo dõi độ pH trong bể nuôi… Nhờ chi phí đầu tư thấp, giá bán từ 120-170 ngàn đồng/kg, đầu ra được HTX bao tiêu nên mô hình đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Ông Trần Ngọc Cường, Chủ tịch HĐQT HTX Phước Lập, xã Long Phước cho biết, để nâng cao chất lượng lươn thương phẩm HTX còn khuyến khích bà con thay đổi nuôi truyền thống sang nuôi an toàn nhằm giảm thiểu thực phẩm công nghiệp và các thuốc hóa học trong quá trình nuôi. Nuôi lươn không bùn một lứa trung bình khoảng 12 tháng sẽ cho thu hoạch. Việc chăm sóc ít tốn công sức, lại kiểm soát được quy trình nuôi, sự phát triển của lươn. Diện tích nuôi không cần rộng, có thể tận dụng được các chuồng trại cũ để nuôi. Hiện các xã viên đang nuôi khoảng 30 bể nuôi với 120 ngàn con giống. Mỗi năm, thu hoạch từ 2 tấn, trừ chi phí, lợi nhuận 600 triệu đồng. Hiện HTX đang liên kết với các HTX chuyên về du lịch để phát triển mô hình nuôi lươn này.

Còn HTX Dịch vụ vận tải Xuyên Mộc cũng thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường ở khu vực nông thôn và phát triển ra nhiều địa bàn khác nhờ mô hình HTX. Với 26 thành viên, HTX có 32 đầu xe khách chạy các tuyến cố định, 7 xe chạy hợp đồng, 26 xe tải chở hàng hóa. Nếu chỉ hoạt động riêng lẻ, các chủ xe sẽ thật sự khó khăn khi phải tự mình đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường vận tải. Ông Trương Công Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Xuyên Mộc cho biết, việc tham gia mô hình HTX đã giúp các xã viên liên kết và tạo thêm ưu thế để cạnh trạnh trên thị trường.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 155 HTX, trong đó có 78 HTX nông nghiệp, 22 HTX thủy sản, 15 HTX vận tải, 7 Quỹ tín dụng nhân dân và 30 HTX dịch vụ - thương mại, với tổng số vốn điều lệ hơn 470 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 1.200 tỷ đồng, thu hút khoảng 4.200 lao động và gần 12 ngàn thành viên, hoạt động mạnh ở khu vực nông thôn. Đánh giá của Liên minh HTX tỉnh cũng cho thấy, mô hình HTX đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, mang lại cuộc sống tốt hơn cho thành viên. Hiện nay, một số HTX tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, qua đó, góp phần tăng diện tích canh tác, quy mô và chất lượng sản phẩm được nâng cao rõ rệt, doanh thu hàng năm tăng, hợp tác xã đã quan tâm, chú trọng phát triển kinh tế hộ thành viên, thu nhập của thành viên tăng. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tư vấn, xây dựng các mô hình liên kết các HTX xây dựng và nhân rộng chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản. Vận động các HTX tham gia các chương trình hội nghị, hội thảo, xúc tiến thương mại nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong HTX; HTX với HTX và HTX với các DN.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.