XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHUNG TSUBAME SANJO - BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Tư, 05/10/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian gián đoạn do dịch COVID-19, dự án “Hỗ trợ kinh doanh doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) SDGS đã khởi động trở lại. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra thương hiệu chung Tsubame Sanjo - Bà Rịa- Vũng Tàu với những sản phẩm chất lượng cao do DN của 2 địa phương hợp tác sản xuất.

Các DN Nhật Bản khảo sát tại Công ty TNHH Nhật Nam.
Các DN Nhật Bản khảo sát tại Công ty TNHH Nhật Nam.

DN chủ động tham gia

Ông Nguyễn Đức Thành, phụ trách Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Nhật Minh (TP. Vũng Tàu) - DN chuyên nhập khẩu và phân phối các thiết bị cơ khí cho biết, DN chủ yếu nhập khẩu máy móc, thiết bị từ các nước: Đức, Mỹ, Đài Loan về và phân phối cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, việc nhập khẩu bị động do phụ thuộc vào nguồn cung cấp. Mặt khác, chi phí nhập hàng lớn, trung bình khoảng 300 ngàn USD/năm. Qua tìm hiểu, công ty nhận thấy dự án sản xuất thương hiệu chung Tsubame Sanjo là khá tốt nên đã đăng ký tham gia. Nếu được chọn để hợp tác, DN sẽ có cơ hội tự sản xuất sản phẩm chất lượng với chi phí thấp để cung ứng cho thị trường trong nước và có thể xuất khẩu.

“Chúng tôi mong sau đợt khảo sát của các DN Nhật Bản trong dự án, công ty sẽ được chọn là DN kiểu mẫu để tham gia sản xuất thử nghiệm cùng các DN Nhật Bản”, ông Thành nói.

Các DN Nhật Bản giới thiệu sản phẩm trong dự án với người tiêu dùng BR-VT thời điểm năm 2019. (Ảnh minh họa).
Các DN Nhật Bản giới thiệu sản phẩm trong dự án với người tiêu dùng BR-VT thời điểm năm 2019. (Ảnh minh họa).

Công ty CP Dịch vụ dầu khí hàng hải OMSC (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) thành lập năm 2002, chuyên gia công chế tạo các sản phẩm kim loại như container, dịch vụ hàng hải, bảo trì bảo dưỡng... cũng rất muốn tham gia dự án.

Ông Phạm Trung Hiếu, cán bộ kỹ thuật công ty cho biết, qua Sở Công thương, công ty biết đến dự án và đăng ký tham gia. “Đoàn DN Nhật Bản đã đến khảo sát cơ sở vật chất, nhân lực của công ty. Hy vọng sau đợt khảo sát, công ty sẽ được chọn là DN kiểu mẫu tham gia dự án để phát triển, sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp để cung ứng ra thị trường và tạo việc làm cho người lao động”, ông Hiếu bày tỏ.

Nâng cao năng lực cạnh tranh 

Theo Sở Công thương, dự án “Hỗ trợ kinh doanh DNNVV SDGS trong khuôn khổ chương trình phổ cập, kiểm chứng, thương mại hóa dành cho DNNVV thông qua việc giới thiệu sản phẩm Việt Nam được sản xuất bởi Tsubame-Sanjo và thương hiệu Tsubame Sanjo tại Việt Nam” (gọi tắt là dự án Sanjo) do Cơ quan Hợp tác Quốc tế JICA tài trợ.

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực quản lý, truyền thụ công nghệ sản xuất gia công kim loại cho DN Việt Nam, sản xuất ra sản phẩm mang thương hiệu “Sản phẩm của Tsubame - Sanjo sản xuất tại Việt Nam”, từ đó phát triển sản phẩm tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản. Dự án có tổng vốn viện trợ 1,7 triệu USD do các DN Nhật Bản thực hiện. Vốn đối ứng ngân sách tỉnh BR-VT là hơn 201 ngàn USD.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra một thương hiệu chung Tsubame Sanjo - Bà Rịa - Vũng Tàu với những sản phẩm chất lượng cao do DN của 2 địa phương hợp tác sản xuất.

“Các DN dự kiến được chọn sẽ tập trung vào các DN cơ khí vì các sản phẩm chung cũng chủ yếu là sản phẩm cơ khí. Sau khi khảo sát, Đoàn DN Nhật Bản sẽ trao đổi với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để đánh giá và lựa chọn các DN kiểu mẫu. Các DN được chọn sẽ phối hợp với các DN Nhật Bản thực hành sản xuất sản phẩm thương hiệu chung Tsubame, lên kế hoạch đánh giá, tìm DN để triển khai dự án trong giai đoạn tiếp theo và đưa sản phẩm ra thị trường”, bà Vũ Bích Hảo cho biết thêm.

Còn ông Nakamura Shinichi, Tổng Giám đốc Công ty CP Hokko Shoji, thành viên dự án cho biết, việc triển khai dự án nhằm phổ biến, thương mại hóa cho các sản phẩm Tsubame Sanjo tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, các DN Nhật Bản mong muốn nhận được sự hợp tác của các công ty tham gia dự án và sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan để tiếp tục triển khai dự án này có hiệu quả.

Ngày 17/5/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1463/QĐ-UBND điều chỉnh Quyết định số 2834/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về việc phê duyệt “Dự án hỗ trợ kinh doanh DNNVV SDGS trong khuôn khổ chương trình phổ cập, kiểm chứng, thương mại hóa dành cho DNNVV thông qua việc giới thiệu sản phẩm Việt Nam được sản xuất bởi Tsubame-Sanjo và thương hiệu Tsubame-Sanjo tại Việt Nam”. Theo đó, dự án sẽ được kéo dài đến tháng 8/2024.
Trong năm 2022, đoàn chuyên gia Nhật Bản sang Bà Rịa- Vũng Tàu để lắp đặt máy móc thiết bị tại nhà xưởng; giao lưu với DN Bà Rịa - Vũng Tàu; khảo sát trực tiếp tại DN; tập huấn quản trị cho DN; thảo luận kế hoạch phát triển nhà xưởng, phòng trưng bày; nhóm phụ trách kỹ thuật sẽ đi học tập kinh nghiệm tại Nhật Bản.
Đầu tháng 12/2022, đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ sang Bà Rịa - Vũng Tàu để hướng dẫn sản xuất sản phẩm thương hiệu chung; khảo sát môi trường sản xuất; tổ chức tập huấn quản trị cho DN; thảo luận kế hoạch phát triển nhà xưởng, phòng trưng bày.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.