Tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp hỗ trợ

Thứ Sáu, 18/11/2022, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển mạnh, tuy nhiên, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại Bà Rịa-Vũng Tàu còn chậm. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh sẽ nắm bắt nhu cầu của DN, phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành CNHT phát triển.

Việc phát triển CNHT tại Bà Rịa-Vũng Tàu còn chậm, phụ thuộc rất nhiều từ các DN nước ngoài. Trong ảnh: Vận chuyển hóa chất ngành giấy tại Nhà máy Công ty TNHH SEIKO PMC Việt Nam.
Việc phát triển CNHT tại Bà Rịa-Vũng Tàu còn chậm, phụ thuộc rất nhiều từ các DN nước ngoài. Trong ảnh: Vận chuyển hóa chất ngành giấy tại Nhà máy Công ty TNHH SEIKO PMC Việt Nam.

Chưa nhiều DN tham gia chuỗi cung ứng 

Triển khai Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ về giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT, thời gian qua, tỉnh đã thu hút nhiều DN có năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đi vào hoạt động sản xuất sản xuất từ tháng 4/2021 với sản phẩm bảng mạch điện tử mainboard cho màn hình ti vi nhưng chi nhánh công ty TNHH Novas EZ (KCN B1 Conac, TX. Phú Mỹ) đã trở thành một trong những đối tác chiến lược của Tập đoàn Samsung. Ông Jang Jae Hyun, Tổng giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Novas EZ cho biết, các sản phẩm của công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, chủ yếu cung cấp cho Tập đoàn Samsung. 

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nắm bắt nhu cầu của DN, phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành phát triển. Nhiều cơ hội phát triển CNHT cũng đang mở ra với các DN trong nước, nhất là vùng Đông Nam Bộ, khi nhiều nhà đầu tư quốc tế lớn bắt đầu chuyển dịch chuỗi cung ứng, mà Việt Nam là một trong những điểm đến được lựa chọn. Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đòi hỏi các DN phải thay đổi, đầu tư mạnh mẽ hơn, liên kết chặt chẽ hơn với sự hỗ trợ của các chính sách ưu đãi. 
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương

Tuy nhiên, số DN tham gia chuỗi cung ứng như Công ty TNHH Novas EZ chưa nhiều. Báo cáo từ Sở Công thương cho biết, toàn tỉnh có gần 80 DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT với đa dạng các ngành nghề như linh kiện điện tử, đóng sửa tàu thuyền, linh kiện máy móc, hóa chất, cơ khí… Tỷ trọng của công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm gần 88% trong sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trừ dầu khí. Riêng với CNHT, tính đến cuối năm 2021 chiếm khoảng 50% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, tương đương 150 ngàn tỷ đồng.

Đóng gói sản phẩm sợi tại Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP). Đây là sản phẩm  hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu tạo ra các sản phẩm ứng dụng đa dạng  vào các lĩnh vực như: dệt may, dụng cụ y tế và vật liệu đóng gói bao bì.
Đóng gói sản phẩm sợi tại Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP). Đây là sản phẩm hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu tạo ra các sản phẩm ứng dụng đa dạng vào các lĩnh vực như: dệt may, dụng cụ y tế và vật liệu đóng gói bao bì.

Cần có chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ 

Tại buổi làm việc với Bà Rịa-Vũng Tàu vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển mạnh. Tuy nhiên, việc phát triển CNHT tại địa phương còn chậm, phụ thuộc rất nhiều từ các DN nước ngoài. Trong tổng số các DN CNHT thì có đến hơn 80% là DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Các DN nội phần lớn quy mô nhỏ, năng lực tài chính, công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các đối tác. Bên cạnh đó, sự kết nối, liên kết giữa các DN với nhau còn yếu. Sự liên kết giữa DN CNHT chủ yếu diễn ra giữa các đối tác có vốn đầu tư nước ngoài với nhau. Việc tham gia của các DN nội vào chuỗi giá trị các ngành công nghiệp chế tạo của thế giới mới bắt đầu. "Do đó, trong thời gian tới, tỉnh cần giảm bớt sự phụ thuộc này, đồng thời có những chương trình phát triển CNHT", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị.

Sản xuất các phụ kiện điện tử bằng vật liệu nhôm cao cấp cho Tập đoàn Samsung  tại Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN B1, Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ).
Sản xuất các phụ kiện điện tử bằng vật liệu nhôm cao cấp cho Tập đoàn Samsung tại Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN B1, Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ).

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương, thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển, tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án, trong phát triển CNHT. Đơn cử như để thu hút các dự án sản xuất sản phẩm CNHT có trọng điểm, tháng 10/2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định danh mục sản phẩm ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có các sản phẩm công nghiệp của nhóm cơ khí chế tạo, hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao, CNHT...

“Những năm tiếp theo, cụ thể là 5 năm tới, Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu sẽ trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn bảo vệ môi trường, phát triển CNHT có chiều sâu. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển CNHT chất lượng cao. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh xác định tiếp tục lựa chọn các dự án công nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, không thâm dụng lao động”, ông Nguyễn Văn Đồng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.